Tiếp vụ chống tiêu cực ở Cần Thơ: Cái giá phải trả đầy cay đắng

(PLO) - Vì truyền thống gia đình, vì danh dự của người đảng viên, người đàn bà có cha là liệt sỹ đã không chùn bước trong đấu tranh với tiêu cực. Nhưng cay đắng thay, người vi phạm không chỉ yên vị mà còn được vinh danh, còn bà thì bị kỷ luật, miễn nhiệm…
Tiếp vụ chống tiêu cực ở Cần Thơ: Cái giá phải trả đầy cay đắng

Đánh sập ý chí người tố cáo chống tiêu cực

Như PLVN số ra ngày 23/2 đã phản ánh, không những để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý tài chính, điều hành bệnh viện (BV), Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ Lê Quang Võ còn chỉ đạo bà Trần Thị Kim Thanh – Quyền Trưởng khoa Dược đi “bao thơ” cấp trên và một số cá nhân để lo lót. Bà Thanh không đồng ý liền phải đón nhận những “trận đòn” trù dập. 

Cụ thể, năm 2014, kết quả thi đua xét ở cấp Khoa, bà Thanh đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen, nhưng khi lên đến Phòng Tổ chức thì “trắng tay”.  Bà Thanh khiếu nại lên Hội đồng Thi đua và Công đoàn BV nhưng kết quả vẫn là con số 0. Khiếu nại tiếp lên Sở Y tế, sau đó dù không tổ chức xét lại ở Hội đồng Thi đua của BV nhưng bà Thanh được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Giấy khen của Sở Y tế do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu Lao động tiên tiến năm 2014.

Chưa hết, trong Đại hội (ĐH) Chi bộ Khoa Dược, bà Thanh lúc đó là Bí thư đã bị ông Võ vô hiệu hóa bằng việc bổ sung đảng viên vào Chi bộ trái nguyên tắc và truất quyền điều hành ĐH của bà Thanh; chỉ đạo ĐH bầu Bí thư Chi bộ sai với danh sách bầu cử được Ban Thường vụ Đảng ủy BV xét duyệt...

Không chấp nhận những sai phạm của ông Võ, bà Thanh khiếu nại lên Sở Y tế và lạ thay đơn của bà lại được chuyển về cho Giám đốc BV giải quyết, trong khi Giám đốc Võ là đối tượng bị khiếu nại. Và không có gì khó hiểu ngày 6/3/2015 bà nhận được trả lời của lãnh đạo BV, trong đó phủ nhận các vấn đề bà Thanh khiếu nại, sau đó yêu cầu kiểm điểm bà, dù bản chất sự việc bà khẳng định lỗi không thuộc về bà mà thuộc về ông Võ.

Sau đó, bà Thanh tiếp tục gửi đơn khiếu nại với 6 nội dung, ngày 21/4/2015, Sở Y tế có công văn trả lời 2 nội dung, nhưng đề cập không đúng và không rõ ràng, có ý bao che cho đối tượng bị khiếu nại, nên lần thứ 4 bà Thanh gửi đơn khiếu nại và địa chỉ nhận có cả Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Cần Thơ.

“Thanh tra Sở Y tế yêu cầu tôi nộp chứng cứ gồm băng ghi âm ông Võ chỉ đạo đưa hối lộ và các tài liệu liên quan, tôi mang lên nhưng Chánh Thanh tra đi vắng, nộp cho chuyên viên thì người này không đồng ý lập biên bản giao nhận; hơn nữa qua trao đổi với lãnh đạo UBKT Thành ủy thì nhận được ý kiến là hiện tại đang lập đoàn liên ngành để giải quyết nên chứng cứ nộp tập trung tại UBKT, đơn vị nào cần thì qua UBKT lấy, nên tôi không nộp chứng cứ cho Thanh tra”, bà Thanh nói.

Song song với khiếu nại những sai phạm về điều hành, quản lý kinh tế, bà Thanh còn làm đơn gửi Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng đề nghị xem xét những sai phạm của ông Võ trong chỉ đạo ĐH Chi bộ Khoa Dược. Sau đó, UBKT Đảng ủy khối có công văn trả lời ông Võ có những hạn chế, thiếu sót trong việc giới thiệu đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng và dự ĐH Chi bộ Khoa Dược về nguyên tắc, thủ tục chưa chặt chẽ. Chỉ đạo ĐH Chi bộ Khoa Dược bầu Bí thư Chi bộ chưa đúng theo danh sách bầu cử được Ban Thường vụ Đảng ủy BV xét duyệt.

Đến lúc này, ĐH Đảng bộ BV Đa khoa TP Cần Thơ diễn ra và ngay tại đây, ông Võ đã mất uy tín nghiêm trọng khi làm Bí thư Đảng bộ, Giám đốc BV nhưng chỉ đứng thứ 15/17, đồng hạng với một nữ đảng viên trẻ. Sau đó, phải nhờ một vị đoàn chủ tịch làm công tác tư tưởng trước ĐH và bầu 2 lấy 1 thì ông Võ mới đậu vớt, để rồi tiếp tục giữ vị trí cao nhất về Đảng và chính quyền của BV. 

Không đồng ý, bà Thanh khiếu nại đến UBKT Thành ủy Cần Thơ.

Ngày 25/8/2015, đơn vị này có công văn trả lời rằng việc tố cáo ông Võ bè phái trù dập nhân viên; chỉ đạo ĐH khoa dược không đúng nguyên tắc và tổ chức ĐH Đảng bộ BV chưa dân chủ, khách quan; ép nhân viên đi lo lót hối lộ là thiếu căn cứ. Tố cáo sai.

Tuy nhiên, ông Võ có những thiếu sót trong đề bạt, bổ nhiêm, trong xét thi đua, khen thưởng thực hiện chưa nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. chưa có kinh nghiệm, chưa nghiên cứu sâu các văn bản cấp trên về tổ chức ĐH Đảng, về công tác bầu cử Đảng nên trong chỉ đạo ĐH Chi bộ còn lúng túng; chưa sâu sát nên trong điều động đảng viên không đạt mục đích đề ra. Trong phát biểu thiếu thận trọng, không rõ ràng dẫn đến nghi ngờ, hiểu lầm gây dư luận không tốt.

Để rồi, ông Võ được “đề nghị giới thiệu kiểm điểm trước Đảng ủy BV”, còn bà Thanh cũng được “giới thiệu kiểm điểm trước Chi bộ đúng nguyên tắc Đảng” vì “đã tự ý ghi âm các cuộc họp của đơn vị, các cuộc hội thoại, trao đổi với lãnh đạo, với đồng nghiệp khi chưa được sự đồng ý, chưa được sự phân công là việc làm thiếu minh bạch, chưa thể hiện tính xây dựng của một đảng viên, dễ dẫn đến nghi ngờ, mất đoàn kết nội bộ, nội dung tố cáo thiếu căn cứ”.

Người vi phạm được khen thưởng, người tố cáo bị kỷ luật

Từ nội dung trên, bà Thanh bắt đầu hứng chịu những “cú phản đòn” trả giá cho việc tố cáo cấp trên. Đầu tiên là UBKT Đảng ủy BV yêu cầu bà kiểm điểm việc “tự ý ghi âm các cuộc họp của đơn vị, các cuộc hội thoại trao đổi với lãnh đạo, với đồng nghiệp khi chưa có sự đồng ý, chưa được phân công là việc làm thiếu minh bạch, chưa thể hiện tính xây dựng của đảng viên, để dẫn đến nghi ngờ, mất đoàn kết nội bộ; nội dung tố cáo thiếu căn cứ”.

Thứ hai, ba Thanh bị kiểm điểm vì đã “Gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt thẩm quyền, sai sự thật, tường trình với cấp trên không trung thực, thiếu tinh thần hợp tác với cơ quan chức năng, né tránh gây khó khăn trong công tác thu thập thông tin và cố tình không cung cấp tài liệu chứng cứ có liên quan đến nội dung tố cáo (đối với đoàn thanh tra y tế”;

Thứ ba, “Tham mưu cho Giám đốc BV đối với công tác dược trong thời gian qua còn sai sót dẫn đến xuất toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo Khoa Dược còn nhiều hạn chế”…

Mặc cho bà Thanh đã kiểm điểm và giải trình rằng việc bà ghi âm là để làm bằng chứng chứng minh những sai phạm của ông Võ và việc làm này không vi phạm quy định của Đảng cũng như pháp luật. Việc tố cáo là có căn cứ và bà đã thực hiện đúng trình tự, không vượt cấp; trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo thời điểm xảy ra sai phạm không thuộc về bà và việc bà không nộp chứng cứ cho Thanh tra Sở Y tế là xuất phát từ ý kiến của lãnh đạo UBKT Thành ủy… nhưng sau đó Đảng ủy BV đã họp và đề nghị khai trừ bà ra khỏi Đảng.

Tuy đã hai lần phải viết lại bản kiểm điểm nhưng bà vẫn khẳng định việc làm của mình là đấu tranh chống tiêu cực, không vi phạm quy định của Đảng cũng như pháp luật, nhưng cuối cùng bà vẫn bị kỷ luật khiển trách. 

Về phần BV, sau đề nghị khai trừ Đảng không thành đã tổ chức kiểm điểm bà Thanh và lần lượt 2 quyết định được ông Võ ký miễn nhiệm chức Quyền Trưởng khoa Dược và đưa bà sang giữ chức Phó trưởng khoa Xét nghiệm.

Trao đổi với chúng tôi, bà Thanh cho biết: “Trong khi ông Võ để xảy ra nhiều sai phạm cả về quản lý tài chính, điều hành công việc cũng như lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảng thì bình yên vô sự, thậm chí năm 2015 còn được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua, tôi đấu tranh chống tiêu cực thì bị kỷ luật cả về Đảng lẫn chính quyền. Bị đối xử như vậy nhưng tôi sẽ không dừng bước, sẽ đấu tranh đến cùng”.

Bà Thanh cho biết, hiện bà còn tố cáo những khuất tất trong việc ông Võ chỉ đạo cho thuê nhà thuốc bệnh viện. Và việc bà Thanh bị điều chuyển khỏi Khoa Dược sang một vị trí không hợp với chuyên môn được đào tạo là nhằm loại bỏ, không để bà Thanh có thêm chứng cứ để chống tiêu cực.

Đọc thêm