Tiếp vụ “doanh nghiệp kêu cứu vì không được cấp chứng nhận kiểm dịch”: Nhà sản xuất nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vừa qua, PLVN phản ánh sự việc Chi cục Thú y vùng VI cho rằng cụm từ “Best Before dates” ghi trên nhãn sản phẩm là “Hạn sử dụng đến ngày” nên đã không cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch cho Cty TNHH Chế biến & Xuất khẩu thủy sản Cam Ranh (Cty Cam Ranh). 
Lô hàng được phía nhà sản xuất xác nhận sản phẩm phù hợp để gia công, chế biến và xuất khẩu thành phẩm.
Lô hàng được phía nhà sản xuất xác nhận sản phẩm phù hợp để gia công, chế biến và xuất khẩu thành phẩm.

Mới đây, nhà sản xuất tại Hàn Quốc đã có văn bản xác nhận cụm từ ghi trên nhãn sản phẩm phù hợp để gia công, chế biến và xuất khẩu. Thành phẩm sau khi chế biến sẽ có ngày hết hạn là 18 tháng (từ 1/3/2021 đến 1/9/2022).

Trước đó, Cty Cam Ranh (trụ sở xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) nhập khẩu lô hàng thực phẩm là trứng cá Minh Thái đông lạnh từ Hàn Quốc với số lượng 170.908,8kg để làm nguyên liệu chế biến và xuất khẩu 100%.

Ngày 1/3/2021, lô hàng cập cảng Cát Lái (TP HCM). Trong ngày 1/3/2021, Kiểm dịch viên Chi cục Thú y vùng VI tiến hành kiểm tra và nhận thấy nhãn mác trên bao bì các sản phẩm lô hàng ghi “Best Before dates”  vào các ngày 1/3/2021, ngày 8/3/2021, ngày 19/3/2021 và ngày 20/3/2021.

Phía Chi cục Thú y Vùng VI cho rằng cụm từ “Best Before dates” ghi trên nhãn mác sản phẩm là “Hạn sử dụng đến ngày” nên không đồng ý cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch để Cty Cam Ranh được thông quan lô hàng.

Theo đại diện Cty Cam Ranh, trên nhãn mác ghi “Best Before dates” thường được sử dụng trên các sản phẩm đông lạnh, đồ hộp hoặc thức ăn khô, các thực phẩm có thể để được lâu. “Best Before dates” nghĩa là “Sử dụng tốt nhất trước ngày” nên không phải là ngày hết hạn, mà có nghĩa là sản phẩm sẽ đảm bảo được chất lượng tốt nhất trước mốc thời gian này. Sau ngày này, sản phẩm có thể bị giảm chất lượng nhưng vẫn an toàn và vẫn được phép bán ra thị trường nếu nhà sản xuất chứng minh được sản phẩm đó là an toàn với cơ quan thẩm quyền. 

Cty Cam Ranh cho rằng, quan điểm của  Chi cục Thú y vùng VI dẫn đến từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch, đã gây thiệt hại cho Cty; nên có đơn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền.

Mới đây, ngày 11/3/2021, đơn vị giao hàng là Cty Yamaya Foods Service (trụ sở tại Busan, Hàn Quốc) đã có văn bản “Chứng nhận chất lượng nguyên liệu trứng cá Minh Thái” với lô hàng trên, xác nhận: Cụm từ “Best Before date” (sử dụng tốt nhất đến ngày) được thể hiện trên nhãn mác sản phẩm là phù hợp để gia công, chế biến, xuất khẩu thành phẩm cung cấp cho thị trường trên thế giới. Thành phẩm sau khi chế biến sẽ có ngày hết hạn là 18 tháng (từ 1/3/2021 đến 1/9/2022) và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của các quốc gia nhập khẩu.

Theo Cty Cam Ranh, nhằm đảm bảo điều kiện bảo quản, giảm thiểu thiệt hại, được sự đồng ý của cơ quan chức năng, Cty đã đưa lô hàng trên về kho bao quản của Cty. Sau đó, trong các ngày 30/3, 31/3/2021 và 1/4/2021, đại diện Thanh tra Bộ NN&PTNT, Chi cục Thú y vùng VI, Chi cục Thú y Vùng IV… cùng Cty Cam Ranh đã tiến hành mở niêm phong container để kiểm tra thực trạng, kiểm đếm và phân loại các thùng hàng có ghi “Best Before dates”.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra thực trạng và phân loại hàng hóa, Cty đề nghị được ghi các ý kiến, kiến nghị của Cty về việc không vi phạm các quy định của pháp luật, đủ điều kiện để nhập khẩu, gia công và chế biến hàng hóa; nhưng đã không được Đoàn kiểm tra chấp nhận.

“Sau khi Cty có ý kiến thì Đoàn kiểm tra đã đồng ý để Cty có ý kiến vào biên bản làm việc. Sau đó, biên bản được Đoàn kiểm tra gửi qua Email để Cty ghi ý kiến và kiến nghị, nhưng sau đó không hiểu lý do gì Đoàn kiểm tra không ký mà lại đưa cho chúng tôi biên bản làm việc chưa có ý kiến của Cty”, Cty Cam Ranh phản ánh.

Cũng theo Cty, dù Đoàn kiểm tra không có kết luận cũng như làm rõ việc lô hàng có vi phạm hay không, nhưng tại biên bản làm việc ngày 30/3/2021 lại xác định: “Toàn bộ lô hàng trên được kiểm đếm, phân loại và đưa vào kho lạnh của Cty để bảo quản và niêm phong”; “Cty chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo quản toàn bộ số hàng trên, hàng hóa được giữ nguyên hiện trạng, không được đưa vào sản xuất khi chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền”.

“Việc này đã tiếp tục gây khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng cho Cty, việc Chi cục Thú y vùng VI cho rằng cụm từ “Best Before dates” (sử dụng tốt nhất trước ngày) đồng nghĩa với “Hạn sử dụng đến ngày” (use by date) và căn cứ vào đó để từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch cho Cty là không có căn cứ không phù hợp với thực tế, quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế”, đại diện Cty nói. 

Đọc thêm