Tỉnh chỉ đạo sự việc Báo PLVN nêu, nhà thầu “âm thầm” sửa chữa

(PLO) - Trong khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ sự việc Báo PLVN  nêu về dự án làm ăn "bết bát", có dấu hiệu khai khống khối lượng thì nhà thầu đưa máy móc sửa chữa hạng mục Báo phản ánh có dấu hiệu bất thường. 
Nhà thầu Cty 6 Nghệ An tiến hành sửa chữa lại hạng mục rãnh thoát nước Báo PLVN phản ánh có dấu hiệu kê khai khống khối lượng
Nhà thầu Cty 6 Nghệ An tiến hành sửa chữa lại hạng mục rãnh thoát nước Báo PLVN phản ánh có dấu hiệu kê khai khống khối lượng

Ngày 26/10, UBND tỉnh Nghệ An có công văn số 8128 gửi UBND huyện Tân Kỳ về việc xử lý vấn đề Báo Pháp luật Việt Nam nêu. Công văn nêu: Báo PLVN ra ngày 19/10/2016 có bài Làm ăn bết bát vẫn khư khư “ôm” công trình, phản ánh Dự án nâng cấp đường nội thị thị trấn Tân Kỳ (huyện Tân Kỳ) có tổng mức đầu tư hơn 19 tỷ đồng, do Cty CP tư vấn kiến trúc xây dựng 6 Nghệ An (gọi tắt là Cty 6 Nghệ An) thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công Cty 6 Nghệ An thực hiện các hạng mục với tiến độ chậm chạp, đáng nói là cả hai tuyến đường được đầu tư xây dựng chưa hoàn thành, chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã “nát như tương”, nhiều ổ gà, ổ voi dày đặc trên mặt đường. Do năng lực nhà thầu yếu, UBND huyện Tân Kỳ đã chấm dứt hợp đồng và thay thế nhà thầu thi công mới nhưng Cty 6 Nghệ An vẫn không tiến hành bàn giao khối lượng cũng như bàn giao các hạng mục dự án để nhà thầu mới có thể thi công. 

Công văn UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ sự việc báo nêu
Công văn UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ sự việc báo nêu

Ngoài ra, nhiều khối lượng thi công không đúng với thực tế, nhưng vẫn được đại diện tư vấn giám sát và nhà thầu kí xác nhận để được thanh toán. Theo ước tính số lượng kê khai khống để thanh toán có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Đề nghị các ngành chức năng vào cuộc điều tra xử lý. Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền giao cho UBND huyện Tân Kỳ chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh sự việc, nếu đúng như Báo PLVN phản ánh thì có biện pháp xử lý kịp thời. Báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh, trả lời Báo PLVN và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TTTT để theo dõi trước ngày 31/11/2016. 

Ngày 31/10, theo quan sát của Phóng viên Báo PLVN thì Cty 6 Nghệ An đã triển khai tiến hành xử lý lại tuyến rãnh thoát nước đã hoàn thành trước đó. Trước đó, Báo PLVN đã nêu tại hồ sơ nghiệm thu công trình thì Cty 6 Nghệ An đã thực hiện khối lượng công trình là 7,2 tỷ đồng, chủ đầu tư đã thanh toán theo khối lượng khoảng 6,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tài liệu của phóng viên, tại hạng mục thi công rãnh thoát nước, nhà thầu đã thi công thiếu số lượng, nhiều khối lượng thi công không đúng với thực tế. Tuy nhiên, hồ sơ vẫn được được đại diện đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu ký xác nhận để được chủ đầu tư thanh toán. Sau khi thông tin báo PLVN phản ánh thì nhà thầu lặng lẽ đưa máy móc và nhân công đến sửa chữa hạng mục rãnh thoát nước mà báo phản ánh có nhiều dấu hiệu sai phạm. 

Dư luận đang băn khoăn, liệu có được sự “bắt tay” của giữa đơn vị tư vấn giám sát với nhà thầu và chủ đầu tư trong việc nghiệm thu khối lượng công trình để được thanh toán ?. Vì sao khi Báo PLVN phản ánh, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo thì nhà thầu tiến hành sửa chữa đúng hạng mục mà báo nêu có dấu hiệu kê khống ?. Câu trả lời xin gửi đến UBND huyện Tân Kỳ và các cơ quan chức năng có liên quan.

Đọc thêm