Tỉnh đoàn Điện Biên lập hồ sơ khống trong dự án nhân đạo

(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn thư của một số người dân phản ánh về việc Tỉnh đoàn Điện Biên lập biên bản nghiệm thu, bàn giao, quyết toán khối lượng trước khi công trình được thi công. Đáng nói, việc lập hồ sơ giả của đơn vị này lại xảy ra trong một dự án mang tính nhân đạo.
Một người dân bên cạnh công trình nhà tiêu hợp vệ sinh mới được bàn giao ngày 26/4/2020
Một người dân bên cạnh công trình nhà tiêu hợp vệ sinh mới được bàn giao ngày 26/4/2020

Nhà vệ sinh cũng bị “ăn”

Xã Quài Nưa thuộc huyện Tuần Giáo là xã đặc biệt khó khăn. Để giúp đỡ người dân nơi đây, UBND tỉnh Điện Biên đã có nhiều quyết định và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị trong địa bàn tỉnh giúp đỡ xã nghèo này.

Một trong những hành động thiết thực góp phần cải thiện đời sống của người dân xã Quài Nưa là việc triển khai xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo và cận nghèo do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức (TW Đoàn).

Theo đó, tháng 10 năm 2018, TW Đoàn đã có Quyết định số 118-QĐ/TWĐTN-TNNT giao cho Tỉnh đoàn Điện Biên phối hợp thực hiện triển khai xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại các xã khó khăn, với kinh phí là 120 triệu đồng.

Tại xã Quài Nưa, có 80 hộ nghèo và cận nghèo là đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo đề án trên. Để triển khai việc xây dựng 80 nhà tiêu, tháng 7 năm 2018, Tỉnh đoàn Điện Biên đã ra Quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu gói thầu xây lắp công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Tiến Cường tỉnh Điện Biên (Công ty Tiến Cường). Sau khi có kết quả chỉ định thầu, Tỉnh đoàn Điện Biên đã ký hợp đồng trách nhiệm với Công ty Tiến Cường.

Theo nội dung hợp đồng, Công ty Tiến Cường sẽ triển khai việc xây lắp 80 nhà tiêu ngay sau ký kết hợp đồng và phải hoàn thành vào ngày 15/12/2018. Về phương thức thanh toán, Tỉnh đoàn Điện Biên sẽ thanh toán 100% giá trị hợp đồng khi Công ty Tiến Cường hoàn thành xong công việc xây dựng.

Thế nhưng, đến hết tháng 3 năm 2020, các nhà tiêu hợp vệ sinh vẫn chưa được triển khai xây dựng. Theo phản ánh của một số người dân xã Quài Nưa, đến đầu tháng 9 năm 2019, có doanh nghiệp chở các tấm đan bê tông nhà vệ sinh vào xã nhưng không tiến hành xây lắp. Các tấm đan này rất nặng, cùng với địa hình khó khăn, những tấm đan này không thể mang tới các hộ dân nên bị vứt bỏ. Có hộ dân đã đập tấm đan ra để lấy sắt.

Tính đến hết ngày 17/4/2020, trên địa bàn xã Quài Nưa không có bóng dáng một nhà tiêu hợp vệ sinh nào do Tỉnh đoàn Điện Biên triển khai.

Trao đổi với phóng viên, ông Lường Văn Thọng – Trưởng bản Pha Nàng xác nhận: “Bản Pha Nàng có 09 hộ thuộc diện được hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Nhưng đến đầu tháng 4 năm 2020 vẫn chưa có hộ nào được triển khai xây dựng”.

Thực tế việc xây lắp mới chỉ được các đơn vị triển khai trong những ngày cuối tháng 4 năm 2020. Thế nhưng, ngày 11 tháng 12 năm 2018, Tỉnh đoàn Điện Biên, Công ty Tiến Cường, Huyện đoàn Tuần Giáo và UBND xã Quài Nưa đã lập Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình bàn giao để đưa vào sử dụng. Theo nội dung Biên bản này, các bên đã xác định: Hội đồng nghiệm thu đã tiến hành kiểm tra thực tế tại công trình, công trình đã được thi công đúng mẫu thiết kế, chất lượng thi công đạt yêu cầu.

Sau đó, Tỉnh đoàn Điện Biên và Công ty Tiến Cường đã làm Biên bản nghiệm thu và thanh lý Hợp đồng số 52A/TLHĐ. Đến ngày 27/12/2019, thông qua Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên, toàn bộ số tiền 98.900.000 đồng đã được Tỉnh đoàn Điện Biên chuyển khoản thanh toán cho Công ty Tiến Cường.

Việc không có một nhà tiêu hợp vệ sinh nào được xây dựng tại xã Quài Nưa tính đến thời điểm đầu tháng 4/2020, nhưng các đơn vị liên quan lại tiến hành lập biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng và quyết toán toàn bộ kinh phí khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, một người dân trên địa bàn nói: “Việc hỗ trợ người nghèo là một hành động mang tính nhân đạo, nhân văn. Nhất là đối với đồng bào dân tộc vùng cao, việc có một nhà tiêu hợp vệ sinh là điều đáng mừng. Góp phần cải thiện cuộc sống người dân, cùng nhau xây dựng nếp sống mới. Ấy vậy mà các đơn vị này lại làm khống hồ sơ để rút tiền. Đúng là họ “ăn” cả nhà vệ sinh của người nghèo”.

Nhà tiêu hợp vệ sinh do Tỉnh đoàn Điện Biên triển khai thực hiện
Nhà tiêu hợp vệ sinh do Tỉnh đoàn Điện Biên triển khai thực hiện

Chính quyền thừa nhận sai phạm

Liên quan đến việc các đơn vị lập biên bản nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng công trình khi công trình chưa hề được triển khai xây dựng, phóng viên đã có buổi trao đổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Quài Nưa.

Bà Bạc Thị Thuý – Chủ tịch UBND xã Quài Nưa cho biết: “Biên bản nghiệm thu này quả thực là do tất cả các bên liên quan ký. Đại diện UBND xã là đồng chí Phó Chủ tịch ký. Việc ký như thế này là hoàn toàn không đúng”.

Tuy nhiên, bà Thuý lại cho rằng, do UBND xã không phải là chủ đầu tư, nên việc ký vào biên bản nghiệm thu như thế này thì chủ đầu tư là đơn vị phải chịu trách nhiệm chính. “Còn xã chỉ là đơn vị phối hợp” – bà Thuý khẳng định.

Để làm rõ việc, tại sao các đơn vị lại lập hồ sơ khống trong việc thực hiện chương trình, phóng viên đã có buổi làm việc với Huyện đoàn Tuần Giáo. Trả lời phóng viên, ông Tòng Văn Nghiến – Phó Bí thư Huyện đoàn Tuần Giáo cho biết: “Việc triển khai dự án chủ yếu do Tỉnh đoàn và Xã đoàn thực hiện. Huyện đoàn chỉ phối hợp. Còn việc lập hồ sơ như thế là để rút tiền ra mà thôi”.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù dự án có kế hoạch thực hiện từ năm 2018, tuy nhiên đến ngày 26/4/2020, 80 nhà tiêu hợp vệ sinh mới được xây lắp hoàn thiện. Việc các đơn vị lập hồ sơ khống để quyết toán công trình đã ảnh hưởng tới quyền lợi của các hộ dân và vi phạm pháp luật nghiêm trọng. 

Trước sự việc trên, Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên sớm vào cuộc điều tra làm rõ các sai phạm của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện và triển khai đề án xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh năm 2018 và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo PLVN đang liên hệ làm việc với UBND tỉnh Điện Biên, Tỉnh đoàn Điện Biên và các cơ quan chức năng khác. Sau khi có thêm thông tin, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm