Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Rắc rối vụ án “nhờ xin việc”

(PLVN) - Ông Lê Trương Ngọc (ngụ thôn Tiền Phong, xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh đến Báo PLVN về việc con trai ông là Lê Thảo Nguyên (SN 1979, nguyên cán bộ Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông) bị cơ quan tố tụng Tĩnh Gia khởi tố, truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” còn chưa thỏa đáng, có dấu hiệu oan sai.
Ông Lê Trương Ngọc phản ánh sự việc
Ông Lê Trương Ngọc phản ánh sự việc

Ông Ngọc cho biết, con trai ông là anh Nguyên đang làm công tác giảng dạy tại Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông thì ông Hà Trọng Tân (thầy giáo cũ của anh Nguyên, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia I) có nhờ anh Nguyên “lo công việc” cho con trai ông là Hà Phương.

Ngày 15/2/2014, anh Nguyên có viết giấy biên nhận của ông Tân và bà Mai Thị Tuyết (vợ ông Tân) số tiền 300 triệu đồng “để lo công việc cho em Hà Phương”.

Theo ông Ngọc, sau đó anh Nguyên đã “giải quyết công việc” cho anh Hà Phương vào làm tại Nhà hàng Hải sản Tĩnh Gia (số 107B Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Số tiền 300 triệu đồng, ông Tân và bà Tuyết được cho là đã đồng ý góp vốn vào nhà hàng này.

Tuy nhiên sau đó, Hà Phương về Tĩnh Gia lấy vợ và không muốn làm việc tại nhà hàng nữa nên ông Tân và bà Tuyết đòi anh Nguyên 300 triệu đồng. Ông Ngọc cho rằng con mình đã yêu cầu đưa bản gốc giấy nhận tiền và đã trả đủ 300 triệu, không còn nợ nần giữa đôi bên. 

Tuy nhiên, sau đó ông Tân và bà Tuyết bị cho là nhiều lần đến đòi tiền, cho rằng anh Nguyên chưa trả. Ngày 25/6/2018, bà Tuyết gửi đơn tố cáo anh Nguyên lừa đảo chiếm đoạt 300 triệu của gia đình bà đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Tĩnh Gia. Ngày 18/05/2019, Công an huyện Tĩnh Gia có Kết luận điều tra số 171/KLĐT-CSĐT, chuyển sang VKSND huyện Tĩnh Gia để xem xét truy tố.

Ngày 13/6/2019, VKSND huyện Tĩnh Gia có Cáo trạng số 57/CTr-VKSTG truy tố Lê Thảo Nguyên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 3 Điều 174 BLHS.

Ông Ngọc cho rằng việc con mình bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là chưa thỏa đáng, có dấu hiệu oan sai, bởi số tiền 300 triệu con ông đã mở cửa hàng kinh doanh hải sản và bố trí anh Hà Phương làm việc, như vậy “đã thực hiện đúng cam kết” và số tiền 300 triệu được chuyển thành góp vốn kinh doanh, vấn đề này cần phải được CQĐT làm rõ.

Hơn nữa, rất nhiều lần vợ chồng ông Tân, bà Tuyết đến đòi 300 triệu, nhưng phía ông Tân, bà Tuyết chỉ đưa bản photocopy giấy nhận tiền. Trong hồ sơ vụ án, tại Bút lục 193 (giấy báo cáo) ngày 20/9/2018 của ông Tân cũng ghi: Anh Nguyên và gia đình đã nhiều lần đến nhà ông Tân, bà Tuyết yêu cầu xuất trình bản gốc giấy nhận tiền thì anh Nguyên sẽ trả đủ 300 triệu. Tại cơ quan công an, anh Nguyên cũng đã yêu cầu điều tra viên xuất trình bản gốc giấy nhận tiền thì anh Nguyên sẽ trả đủ 300 triệu.

“Trong hồ sơ vụ án, một số lời khai của bà Tuyết, ông Tân và những người làm chứng có nhiều mâu thuẫn không được làm rõ. Nếu là người làm chứng, tại sao không ký vào giấy nhận tiền? Riêng giấy nhận tiền cũng có hai bản khác nhau. Như vậy, bản nào là bản gốc, vấn đề này cần phải được cơ quan điều tra làm rõ”, ông Ngọc nói.

Dự kiến ngày 16/9 tới, TAND huyện Tĩnh Gia sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Đọc thêm