Tỉnh lộ 316B xuống cấp ở Phú Thọ: Chưa bố trí được kinh phí sửa chữa

(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Thọ cho biết, phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường tỉnh lộ 316B gây mất an toàn giao thông suốt hơn 10 năm qua là có cơ sở. Tuy nhiên, Sở GTVT đã kiến nghị rất nhiều lần rồi nhưng tỉnh Phú Thọ chưa bố trí được kinh phí đầu tư.

Người dân địa phương vất vả đi qua tuyến đường.

Người dân địa phương vất vả đi qua tuyến đường.

Như Báo PLVN đã phản ánh, đã hơn 10 năm qua, người dân sống xung quanh tuyến đường tỉnh lộ 316B đoạn qua địa bàn khu 12, khu 13 xã Đào Xá luôn thường trực nỗi bất an, lo lắng trước nguy cơ mất an toàn giao thông vì mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Theo người dân, từ những năm 2009 con đường đã bắt đầu xuống cấp, sỏi đá gồ ghề. Cũng có vài lần có đơn vị về tôn tạo, sửa chữa nhưng thực ra chỉ “sửa cho có” vì chỉ bồi thêm đất vào chỗ lõm nên chỉ sau 1,2 trận mưa mặt đường lại xuất hiện những “ổ gà”, “ổ voi” mới rộng hơn, sâu hơn. Nắng thì bụi tung mù mịt, còn mưa thì lầy lội. Đáng chú ý, đây là tuyến đường huyết mạch nên hoạt động kinh doanh, buôn bán ế ẩm khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề trên, Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông - Sở GTVT Phú Thọ khẳng định, phản ánh của người dân địa phương là có cơ sở. 

Bên cạnh đó, sau khi Báo PLVN phản ánh về vấn đề trên, ngày 23/7/2020, Sở GTVT Phú Thọ đã có Văn bản số 1484/SGTVT-QLBT gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc đề nghị lập Báo cáo đề xuất Chủ trương đầu tư dự án: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên ĐT.316B đoạn km4+165 – km7+470 (đoạn qua khu 12, khu 13 xã Đào Xá - PV) nêu trên.

Tại Văn bản này, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cũng khẳng định: “Thời gian qua, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ, mặt khác do đoạn tuyến được đầu tư xây dựng và đi vào sử dụng từ năm 2001, trong khi đó lưu lượng xe tham gia giao thông ngày càng tăng dẫn đến mặt đường xuống cấp, hư hỏng nặng (mặt đường đã rạn nứt, lún võng, bong bật tạo nhiều hố sâu), giao thông đi lại rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”.

Theo đó, Sở GTVT Phú Thọ cho biết, trước mắt, Sở này đã chỉ đạo Đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên theo dõi, bảo trì. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí hạn hẹp chỉ có thể khắc phục được những hư hỏng cục bộ, khối lượng cần sửa lớn nên chưa thể đáp ứng với yêu cầu đầu tư của tuyến đường. 

Trao đổi với PV Báo PLVN về vấn đề trên, ông Ngô Quang Ước - Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Thọ cho biết: “Tuyến đường được đầu tư từ năm 2001, trong khi theo tuổi thọ đường quy định, đối với đường láng nhựa là 6 – 8 năm phải đầu tư sửa chữa lại. Sở đã sửa chữa nhiều lần nhưng không triệt để được vì kinh phí sửa chữa hạn hẹp”.

Về hướng xử lý, ông Ngô Quang Ước cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và giải quyết kiến của người dân xã Đào Xá, Sở GTVT đã đề xuất nhiều lần rồi nhưng không thể xử lý dứt điểm do không có nguồn kinh phí. “Tuyến đường này cần thiết phải đầu tư nhưng quan trọng là chưa có kinh phí. Vừa rồi Sở đã có báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cho lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên ĐT.316B đoạn km4+165 – km7+470. Khi được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận, Sở GTVT sẽ triển khai ngay để đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng” – ông Ước cho biết.

Về việc người dân phản ánh, nguyên nhân gây xuống cấp tuyến đường là do hoạt động của xe quá khổ, quá tải, ông Ngô Quang Ước cho biết: Thời gian qua Sở thường xuyên kiểm soát tải trọng, thanh tra thường xuyên và phối hợp với Công an huyện Thanh Thủy để kiểm tra giám sát, tuy nhiên lực lượng thanh tra cũng khó khăn vì cứ đặt trạm kiểm tra ra là các tài xế thông báo cho nhau rất nhanh để né tránh.
Cùng chuyên mục
Đọc thêm