Tổ hợp công trình xâm hại đê điều tại Hải Phòng: Phù phép thành mô hình du lịch thí điểm

(PLVN) - Một trang trại tổng hợp với hàng loạt sai phạm như sau đó lại được chấp thuận trở thành khu Du lịch sinh thái Trường Thành Farm ở huyện An Lão (TP Hải Phòng) khiến dư luận đặt ra những câu hỏi về tính nghiêm minh pháp luật.
Một hạng mục công trình kiên cố tại Trường Thành Farm.
Một hạng mục công trình kiên cố tại Trường Thành Farm.

Có phù hợp quy hoạch?

Như PLVN đã phản ánh, dù chưa tiến hành các biện pháp khắc phục hậu quả khi xây dựng loạt công trình vi phạm Luật Đê điều, xây dựng trái phép tại khu đất bãi ngoài đê hữu sông Lạch Tray (đoạn qua thôn Thuỷ Giang, xã Trường Thành, huyện An Lão) nhưng chủ đầu tư của Trường Thành Farm lại đề nghị UBND TP Hải Phòng công nhận Trang trại tổng hợp Trường Thành là khu du lịch, đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan hỗ trợ giới thiệu, tuyên truyền quảng bá cho khu du lịch. Ngày 9/9/2019, Sở Du lịch Hải Phòng đã phát đi văn bản xin ý kiến tham vấn các Sở, ngành về phương án triển khai thí điểm mô hình du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn tại trang trại tổng hợp Trường Thành.

Căn cứ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/09/2009, Sở Xây dựng khẳng định khu vực Trang trại tổng hợp Trường Thành nằm ngoài khu vực phát triển đô thị, tiếp giáp với sông Lạch Tray và được quy hoạch là đất nuôi trồng thủy sản. Ngày 28/5/2019, UBND TP Hải Phòng có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng báo cáo tóm tắt đề án điều chỉnh địa giới Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải gắn liền với việc mở rộng khu công nghiệp (KCN) Tràng Duệ (giai đoạn 3) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, diện tích KCN Tràng Duệ được điều chỉnh, đưa vào Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải với diện tích 687ha, trong đó có một phần xã Trường Thành thuộc huyện An Lão. Để đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng, cảnh quan môi trường cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh đối với KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 (dự kiến mở rộng), Sở Xây dựng đề nghị Sở Du lịch tham vấn ý kiến của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. 

Mặt khác, theo phân tích của Sở TN&MT, toàn bộ diện tích đất của Trường Thành Farm được xác định là đất nông nghiệp do UBND huyện An Lão cho thuê để làm trang trại. Tuy nhiên, với mô hình mới là khu du lịch thì xuất hiện thêm khu vực chợ quê, khu trung tâm giao lưu văn hóa cộng đồng… Như vậy, loại đất này được xác định là đất phi nông nghiệp; nghĩa là chủ đầu tư phải hoàn thiện việc chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ. 

Theo quy định tại Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, Trường Thành Farm thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép cấp có thẩm quyền và phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt. Trong khi đó, Quy hoạch điều chỉnh của huyện An Lão đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 1512/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 đã xác định: khu đất trên là đất nông nghiệp!).

Cùng quan điểm của Sở TN&MT, để có đủ cơ sở khoa học và thực tiễn, Sở KH&ĐT cũng đề nghị Sở Du lịch làm rõ sự phù hợp của việc phát triển mô hình du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn tại Trường Thành Farm với mục đích sử dụng và thời hạn được giao đất theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ bằng 1 vài văn bản, tổ hợp công trình xâm hại đê điều đã “hô biến” thành khu du lịch Trường Thành Farm.
Chỉ bằng 1 vài văn bản, tổ hợp công trình xâm hại đê điều đã “hô biến” thành khu du lịch Trường Thành Farm.

Vướng Luật đê điều, xây dựng!

Là cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực nông nghiệp, Sở NN&PTNT khẳng định, vị trí trang trại Trường Thành có vị trí nằm trên khu vực bãi sông, tương ứng Km13+000 đê Hữu Lạch Tray, xã Trường Thành. Trang trại được UBND huyện An Lão cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BB 582091 năm 2010 với diện tích 36.040m2, mục đích sử dụng đất làm trang trại tổng hợp, thời gian thuê là 20 năm. 

Trang trại tổng hợp phải đảm bảo đủ các điều kiện quy định tại Nghị định số 66/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về đầu tư kinh doanh về đầu tư kiểm định thực vật, chăn nuôi, thủy sản, thực phẩm và phải được cấp Giấy chứng nhận trang trại theo quy định tại Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT. Mặt khác các công trình xây dựng trong hành lang bảo vệ đê và bãi sông thuộc phạm vi thoát lũ của Trường Thành Farm phải thực hiện thủ tục chấp thuận và cấp phép theo quy định của Luật Đê điều.

Như vậy, ngoài quy hoạch sử dụng đất, Sở NN&PTNT tham vấn, trước khi đầu tư, xây dựng trang trại tổng hợp đưa vào thí điểm mô hình du lịch, chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến các điều kiện đầu tư và cấp Giấy chứng nhận trang trại, cấp phép các hoạt động xây dựng công trình trên bãi sông và hành lang bảo vệ đê theo quy định pháp luật.

Trong 7 cơ quan được lấy ý kiến tham vấn, Sở Tài chính và Sở Khoa học & Công nghệ đồng ý đối với việc triển khai mô hình thí điểm du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn tại Trang trại tổng hợp Trường Thành. Còn lại, dù nhất trí chủ trương được Sở Du lịch đưa ra, 4 Sở khác và UBND huyện An Lão đã đề nghị chủ đầu tư cần hoàn thiện các điều kiện liên quan đến quy hoạch, mục đích sử dụng đất, thủ tục xây dựng, đê điều trước khi khu du lịch đi vào hoạt động. Và với toàn bộ những “vướng mắc” đó,  Sở Du lịch vẫn giữ quan điểm rằng việc triển khai mô hình thí điểm du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn tại trang trại tổng hợp Trường Thành là hợp lý với thời gian 2 năm trên nguyên tắc khai thác hiện trạng.

Căn cứ vào những nội dung tham vấn và đề xuất, ngày 29/10/2019, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 6698/UBND-DL về việc triển khai mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Trường Thành Farm trong thời gian từ tháng 11/2019 đến hết tháng 12/2021. Việc triển khai phải đảm bảo nguyên tắc khai thác giá trị sản phẩm nông nghiệp, cảnh quan nông thôn và cơ sở hạ tầng hiện có, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng các công trình mới. 

UBND TP Hải Phòng giao Sở NN&PTNT, UBND huyện An Lão kiểm tra, giám sát việc triển khai thí điểm và hỗ trợ chủ trang trại hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng trang trại tổng hợp và cấp Giấy chứng nhận trang trại theo quy định. Sở KH&ĐT, Sở NN&PTNT hỗ trợ, hướng dẫn chủ trang trại ứng dụng công nghệ cao, phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng để triển khai mô hình thí điểm. Sở Du lịch phối hợp với các Sở, ngành, địa phương hỗ trợ chủ trang trại hoàn thiện phương án triển khai mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn; xây dựng chuỗi sản phẩm, dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch; hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, liên kết mở rộng không gian du lịch.

Theo nhiều ý kiến của người dân, chuyên gia pháp lý, với diễn biến sự việc như trên đã đưa vấn đề vi phạm vào sự việc đã rồi khiến cho dư luận hoài nghi vào tính nghiêm minh của pháp luật. Xin nhắc lại, 4 tháng trước khi UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 6698/UBND-DL nêu trên, vào tháng 6/2019, ông Trần Văn Quang, chủ đầu tư của Trường Thành Farm phải nộp phạt 15 triệu đồng vì nâng cấp, sửa chữa, mở rộng công trình kiên cố vi phạm Điều 22 Nghị định 104/2017/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều.

Đọc thêm