Tổng thống Donald Trump dưới góc nhìn tâm lý học

(PLVN) - Cuốn sách tập hợp các bài viết của các bác sĩ tâm lý và chuyên gia tâm thần học, trong đó phân tích tình trạng sức khỏe tâm thần của tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump và cảnh báo những nguy hiểm có thể kéo theo từ tình trạng đó.
 

Donald Trump là vị Tổng thống gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Bắt đầu ngay từ khi ông chính thức thông báo kế hoạch ứng cử cho chức tổng thống Hoa Kỳ vào mùa hè năm 2015, xã hội và chính trường Mỹ đã chứng kiến sự xuất hiện của không ít người ủng hộ nhưng cũng lắm kẻ hoài nghi về quyết định của vị tỉ phú ở tuổi 70 này. Mark Cuban đã đưa ra nhận định trên Cyber Dust rằng Donald Trump là “điều tốt đẹp lâu lắm rồi mới thấy xảy ra trong chính trị”…

Còn đối với các chuyên gia tâm thần học, không lâu sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, họ đã nhận thấy nhiều điểm đáng báo động về những bất ổn liên quan đến tâm thần xuất hiện ngày một rõ nơi vị tổng thống mới đắc cử. Một trong số những người đầu tiên là bác sĩ y khoa Judith Lewis Herman và bác sĩ y khoa, thạc sĩ thần học Bandy X.Lee.

Với cương vị là một trong những chuyên gia về sức khỏe và bệnh tâm thần, tác giả Bandy X.Lee đã phải đối mặt với thế lưỡng nan. Thứ nhất là nghĩa vụ phải im lặng, không được tiết lộ đánh giá chuyên môn về sức khỏe của chủ thể với bất kỳ ai nếu chủ thể chưa cho phép họ lên tiếng công khai và thứ hai là nghĩa vụ lên tiếng và thông báo cho người khác nếu họ có cơ sở để tin rằng một người nào đó có thể trở thành mối nguy hiểm. Đứng giữa tình thế đó, Bandy X.Lee đã lựa chọn hành động cùng những nhà chuyên môn tâm lý học khác, bởi với bà, đạo lý quan trọng hơn. 

Mặc dù Donald Trump dưới góc nhìn của tâm lý học lấy tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ, Donald Trump cùng những hành xử có vẻ bất thường của ông, làm điển hình cho cuốn sách, song tác giả Bandy X. Lee muốn nhấn mạnh rằng, “điểm chính của cuốn sách này không phải là về ông Trump, mà về bối cảnh lớn hơn dẫn tới việc ông lên làm tổng thống và về phần đông dân số mà ông gây được ảnh hưởng bởi vị thế của ông”.

Bà đã đặt ngược lại câu hỏi, rằng việc Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ không phải vấn đề, mà vấn đề nằm ở chính đám đông dân số đã bầu cho ông. Và, “Sự nổi lên của một cá nhân với những khiếm khuyết như thế, tự nó nói lên tình trạng sức khỏe và sự thịnh vượng của quốc gia và chúng ta có thể phản ứng thế nào: cải thiện nó hay làm nó suy yếu thêm nữa?”. 

Sách do Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cho ra mắt độc giả những ngày đầu tháng Bảy năm 2019 này.

Đọc thêm