TP HCM lập hai tổ phản ứng nhanh xử lý các vụ kẹt xe

(PLO) - Mới đây, làm việc với các sở ngành, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đã đồng ý cho lập hai tổ phản ứng nhanh để xử lý các vụ tai nạn ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Đây là hai điểm được đánh giá kẹt xe nghiêm trọng nhất thành phố. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng và Phó giám đốc Công an TP HCM Trần Đức Tài làm tổ phó.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổ phản ứng nhanh gồm các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, quận Tân Bình, Phú Nhuận và quận 2 sẽ kịp thời xử lý các vụ va chạm giao thông, giải tỏa hiện trường trong vòng 5 phút để tránh gây ùn tắc dây chuyền. Thay vì giữ nguyên hiện trường, lập biên bản như trước đây, tổ công tác sẽ chụp hình, quay phim... ghi nhận sự cố; sau đó lực lượng cứu hộ đưa xe bị tai nạn đi nơi khác để tránh kẹt xe.

Cũng tại buổi làm việc nói trên, về các giải pháp công trình kéo giảm kẹt xe ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất, Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Tám cho biết, đơn vị đã phê duyệt dự án mở rộng đường Trần Quốc Hoàn từ hẻm số 2 đến đường Thăng Long (nhánh rẽ phải từ Trần Quốc Hoàn về Cộng Hòa), tăng mặt đường từ 5 lên 15 m sẽ xóa được ùn tắc ở nút giao Lăng Cha Cả.

"Khi nghiên cứu dự án, Sở nhận thấy chi phí giải phóng mặt bằng sẽ cao hơn chi phí xây dựng đoạn đường ngắn này rất nhiều. Nhưng chắc chắn chúng ta phải mở rộng diện tích đường ở đây mới giải quyết được ùn tắc tại vòng xoay Lăng Cha Cả", ông Tám nói và cho biết, nếu quận Tân Bình giải phóng xong mặt bằng chỉ mất 3 tháng để hoàn thành công trình này.

Ngoài ra, trong quý ba, Sở GTVT cũng khởi công dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối từ đường Phổ Quang hiện hữu) để giảm ùn tắc ở giao lộ Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề xuất xén đất công viên để mở rộng mặt đường (hướng từ Trần Quốc Hoàn rẽ trái vào Hoàng Văn Thụ) ở vòng xoay Lăng Cha Cả nhằm giải quyết kẹt xe tại nút thắt cổ chai này.

"Giải tỏa nhà dân ở khu vực nút giao Lăng Cha Cả tốn tiền gấp nhiều lần kinh phí xây dựng. Nếu xén một phần đất công viên để mở rộng đường sẽ đỡ được rất nhiều chi phí", lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất nói.

Về vấn đề này, lãnh đạo TP cho rằng việc xén đất công viên, chặt cây xanh là vấn đề nhạy cảm, nên tìm thêm phương án khác. "Quan điểm của thành phố là hạn chế tối đa đụng đến đất công viên, nên việc này cần phải tính toán rất kỹ. Hy sinh công viên và cây xanh mà có kết quả hay không nhất thiết phải cân nhắc", lãnh đạo TP băn khoăn.

Đọc thêm