TP HCM: Tranh chấp, mâu thuẫn tại Dự án Riviera Point

(PLVN) - Không chỉ tranh chấp hợp đồng thuê đất, quyền sử dụng đất và các công trình trên đất, thời gian gần đây các doanh nghiệp, chủ cơ sở đang kinh doanh trên khu đất làm Dự án Đầu tư xây dựng khu cao ốc phức hợp nhà ở - thương mại của Cty TNHH Riviera Point (phường Tân Phú, quận 7, TP HCM) còn bị trấn áp tinh thần, cưỡng đoạt tài sản, che chắn lối đi… làm tê liệt hoạt động kinh doanh.
Khu đất bị rào chắn
Khu đất bị rào chắn

Đáng chú ý, những doanh nghiệp và chủ cơ sở kinh doanh trên đã ký hợp đồng thuê đất với cá nhân và doanh nghiệp không còn quyền sử dụng đối với các khu đất này.

“Nạn nhân” trong quan hệ giao dịch này là Cty Truyền thông Moving On (Cty Moving On - 582/1 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú) và Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống 102 (582/12 Huỳnh Tấn Phát). Trước đó, năm 2015, Cty Moving On ký hợp đồng thuê khu đất trên với ông Trần Văn Thanh. Năm 2017, Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống 102 (Cơ sở 102) ký hợp đồng thuê khu đất với Cty CP Thương mại dịch vụ Phong Ngọc (Cty Phong Ngọc) do bà Lê Thị Ngọc Thủy làm đại diện.

Đáng chú ý, ngày 14/3/2014, UBND quận 7 đã ban hành quyết định (Quyết định số 27/QĐ-UBND) thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đứng tên ông Trần Văn Thanh vì ông này đã chuyển nhượng cho Cty TNHH Riviera Point để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu cao ốc phức hợp nhà ở - thương mại. Thế nhưng năm 2015, ông Thanh vẫn còn giữ GCNQSĐ và trưng ra để ký hợp đồng cho thuê đất đối với hàng chục doanh nghiệp, cá nhân trong đó có Cty Moving On.

Theo đó, ông Thanh cho Cty Moving On ký thuê khu đất rộng 2000m2, thời hạn thuê là 3 năm rưỡi. Kể từ ngày 15/8/2015 ngày ký hợp đồng đến nay, Cty Moving On đều trả tiền trực tiếp vào tài khoản đứng tên ông Trần Văn Thanh với số tiền 50 triệu đồng/tháng. 

Ở khu đất rộng hơn 22.700m2 nằm trong Dự án Riviera Point, phần gần đối diện khu đất ông Thanh cho Cty Moving On thuê làm phim trường, bà Lê Thị Ngọc Thuỷ, đại diện Cty Phong Ngọc cũng đã xây dựng lên khu vui chơi giải trí cho trẻ em. Và cho cho Cơ sở 102 của bà H.T.B.L thuê 1 phần diện tích của khu đất với diện tích 231m2 tại địa chỉ 582/12 Huỳnh Tấn Phát để mở nhà hàng ăn uống.

Lý do để Cty Phong Ngọc cho rằng đủ quyền để cho thuê đất thuộc Dự án Riviera Point vì công ty này và Cty TNHH Tấn Trường (15B/104 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) đã ký một hợp đồng dịch vụ với nội dung được quyền thuê lại toàn bộ công trình trên sân tập golf “ASIA GOLF” toạ lạc tại địa chỉ 582/12 Khu phố 2, đường Huỳnh Tấn Phát vì trước đó Cty TNHH Tấn Trường đã ký hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Riviera Point với tư cách là “cung cấp các dịch vụ hỗ trợ”.

Mâu thuẫn diễn ra từ cuối tháng 7/2017, khi ông Trần Minh Tấn (Giám đốc Cty TNHH Tấn Trường, con trai ông Trần Văn Thanh)  cho người rào chắn các lối đi và mặt tiền đường phim trường của Cty Moving On. Ông Tấn đã yêu cầu đại diện Cty Moving On phải huỷ hợp đồng thuê đất với bố mình vì lý do ông Thanh không còn quyền để cho thuê đất. Với yêu cầu trên, Giám đốc Cty Moving On liên tục liên lạc với ông Thanh để giải quyết nhưng không nhận được sự phối hợp. Trong khi công ty vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng cho ông Thanh.

Đặc biệt, khoảng 14h30’ ngày 1/6/2018, Cơ sở 102 đã bị một số người đến đập phá và lấy đi nhiều tài sản như 2 tivi màn hình phẳng, 1 bộ bàn ghế sofa, toàn bộ hồ sơ chứng từ… đồng thời cho người khoá trái cửa nhà hàng lại.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an phường Tân Phú và Công an quận 7 đã có mặt tại hiện trường  và bắt giữ được 3 đối tượng. Sau đó, Công an quận 7 đã ra thông báo cho rằng hành vi của nhóm thanh niên này không có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản. Lý do vì giữa bà Lê Thị Ngọc Thuỷ và đương sự T.V.X.L đang có tranh chấp.

Đại diện chủ Cơ sở 102 không đồng ý với quyết định trên và đã liên tục làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng. 

Ở một diễn biến khác, Cty Phong Ngọc đã nộp đơn khởi kiện tranh chấp hợp đồng thuê với Cơ sở 102. Theo đó, TAND quận 7 đã có văn bản gửi VKSND quận 7, Cơ quan CSĐT Công an quận 7, Phòng Cảnh sát điều tra và phòng chống tội phạm về trật tự xã hội (PC45), TP.HCM yêu cầu cung cấp toàn bộ tài liệu chứng cứ liên quan đến vụ việc xảy ra ngày 1/6/2018…

Đọc thêm