TP Hồ Chí Minh: Đi làm sổ đỏ mới biết mất lối đi

(PLVN) - Ban Tiếp công dân TP Hồ Chí Minh vừa chuyển nội dung đơn của ông Phạm Văn Hiền (ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) khiếu nại đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đến Sở TNMT để giải quyết theo thẩm quyền.
Phần đất (khoanh có dấu x) là lối đi vào phần đất của ông Hiền được thể hiện ở Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hình trái), nay được cấp cho người khác (hình phải)
Phần đất (khoanh có dấu x) là lối đi vào phần đất của ông Hiền được thể hiện ở Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hình trái), nay được cấp cho người khác (hình phải)

Thông báo ngày 24/7/2020 của Ban Tiếp Công dân TP Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan này đã tiếp nhận được đơn khiếu nại của ông Hiền khiếu nại đối với Quyết định số 903/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè về giải quyết khiếu nại liên quan đến việc cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (GCN) cho ông Phan Thái Bình Dương (ngụ quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh). 

Đơn gửi Báo PLVN, ông Hiền phản ánh về một số khuất tất trong việc cấp GCN trên địa bàn huyện Nhà Bè. Theo đó, vào tháng 4/2019, ông mua căn nhà số 371/32A (đường Phạm Hữu Lầu, Ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) với tổng diện tích là 920m2 đất ở. Phần diện tích này đã được UBND huyện Nhà Bè cấp GCN cho chủ cũ vào năm 2010. Trong quá trình làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng, ông Hiền mới phát hiện phần diện tích đường giao thông hiện hữu đã được UBND huyện Nhà Bè cấp GCN cho ông Dương vào năm 2014. 

Ông Hiền khẳng định, đây là con đường giao thông hiện hữu từ trước và cũng là lối đi duy nhất để vào được mảnh đất của ông thế nhưng UBND huyện Nhà Bè lại cấp cho cá nhân khác sở hữu, bịt lối đi chung. “Việc cấp GCN phần đường giao thông cho cá nhân ông Dương khiến diện tích mảnh đất của tôi bị xê dịch. Phần đất của ông Dương chồng lấn lên phần đất của tôi, và đẩy lùi phần đất của tôi ra phía sau”- ông Hiền cho biết.

Đáng nói, những sự thay đổi trên đều do UBND huyện Nhà Bè quyết định, không có thông báo cho cá nhân ông Hiền cũng như chủ sở hữu cũ biết. Bức xúc đối với việc làm của chính quyền, ông Hiền đã nhiều lần khiếu nại đến UBND huyện Nhà Bè nhưng không được giải thích rõ ràng. 

Sau nhiều lần khiếu nại, gần đây UBND huyện Nhà Bè cũng đã phản hồi bằng việc mời các cá nhân liên quan đến trụ sở uỷ ban làm việc. Tuy nhiên, tại buổi làm việc chỉ một mình ông Hiền có mặt và vụ việc tiếp tục không được xử lý theo quy định. 

Trong đơn khiếu nại, ông Hiền cho biết, ông nhiều lần yêu cầu UBND huyện Nhà Bè trả lời rõ ràng cho ông biết là tại sao lại cấp GCN cho ông Phan Thái Bình Dương vào năm 2014, trong khi GCN của ông đã được cấp năm 2010? UBND huyện Nhà Bè đã cấp sai GCN cho ông Phan Thái Bình Dương không, nếu sai ông Hiền yêu cầu phải thu hồi GCN này lại.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, UBND huyện Nhà Bè không giải thích rõ vì sao lại cấp GCN phần đường giao thông công cộng cho cá nhân sở hữu, mà lại viện dẫn luật để trả lời vòng vo. Trong một văn bản trả lời cho ông Hiền, UBND huyện Nhà Bè nói rằng, theo quy định tại Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 để trả lời vấn đề “quyền về lối đi riêng”: Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó.

Thậm chí, UBND huyện Nhà Bè còn “đẩy” trách nhiệm sang cho người dân khi yêu cầu ông Hiền tự thoả thuận với ông Dương, hoặc ra toà để giải quyết. “Nếu có tranh chấp về lối đi thì ông Phạm Văn Hiền có quyền yêu cầu TAND để được xem xét, giải quyết theo quy định”- văn bản của UBND huyện Nhà Bè nêu.

Theo ông Hiền, việc cấp GCN trên lối đi chung cho một cá nhân khác của UBND huyện Nhà Bè là bất thường và hoàn toàn do UBND huyện tự quyết định chứ không có bất kỳ thông báo cho cá nhân ông Hiền cũng như chủ sở hữu cũ biết. Trong quyết định giải quyết khiếu nại mới đây nhất, UBND huyện Nhà Bè tiếp tục giữ nguyên quan điểm của mình và hướng dẫn ông Hiền quyền khiếu nại lên cấp cao hơn là Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh hoặc khởi kiện ra toà án. 

Theo một số luật sư, các quy định về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì yếu tố không có tranh chấp là một yếu tố rất quan trọng. Ở vụ việc này, trong quá trình cấp đất cho ông Dương (diện tích được cấp bao gồm cả phần đường giao thông công cộng, lối đi duy nhất của thửa đất nhà ông Hiền) thì ông Hiền và chủ cũ là người có thửa đất giáp ranh nhưng không được thông báo, không biết được về hành vi đo đạc, cấp đất. Có thể thấy rằng, quá trình tiến hành các thủ tục cấp GCN cho ông Dương của huyện Nhà Bè có nhiều điều cần được làm rõ.

Ngoài ra, việc UBND huyện Nhà Bè viện dẫn các quy định về giải quyết tranh chấp lối đi chung là không đúng bản chất vấn đề, cố tình né tránh trách nhiệm của mình.

Đọc thêm