TP Hồ Chí Minh: Hơn 6.200m2 đất công bị Vinafood 2 “hô biến” sang tư nhân thế nào?

(PLVN) - Cùng với quá trình TCty lương thực miền Nam (Vinafood 2) thay đổi phương án từ trực tiếp đầu tư sang hợp tác liên danh để thực hiện dự án chuyển đổi 4 cơ sở nhà đất sang xây dựng cao ốc và chung cư thương mại, thì hơn 6.200m2 có vị trí đắc địa cũng dần dần bị DN cho “chuyển hóa” từ tài sản Nhà nước thành tài sản của tư nhân.
Khu đất giữa trung tâm quận 1 bị Vinafood 2 sang tay cho tư nhân.
Khu đất giữa trung tâm quận 1 bị Vinafood 2 sang tay cho tư nhân.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành báo cáo kết luận về một số sai phạm trong quá trình Vinafood 2 chuyển đổi 6.274,5m2 đất thuộc sở hữu Nhà nước tại 4 cơ sở nhà đất 33 Nguyễn Du, 34, 3 và 42 Chu Mạnh Trinh, quận 1 (TP HCM) sang thực hiện dự án cao ốc, trung tâm thương mại.

Làm trái chỉ đạo của Thủ tướng

Theo TTCP, bất động sản tại số 33 Nguyễn Du, số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh có tổng diện tích hơn 6.274,5m2 thuộc sở hữu Nhà nước, được giao cho Vinafood 2 làm trụ sở và nhà ở tập thể cho cán bộ, nhân viên từ 1993. 

Đến năm 2004, Vinafood 2 được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng tại các cơ sở nhà đất nêu trên từ đất sản xuất kinh doanh sang xây dựng cao ốc văn phòng và nhà ở cao tầng để bán và cho thuê (Dự án). 

Thời điểm này, Vinafood 2 được đánh giá là rất khó khăn về nguồn vốn, không thể nộp tiền sử dụng đất, không lập phương án di dời các hộ gia đình đang ở tại đây và không thực hiện bất kỳ thủ tục đầu tư nào; nhưng sau đó dự án vẫn tiếp tục được cho gia hạn và thực hiện. TTCP đánh giá, Vinafood 2 tại thời điểm 2007-2010 không có năng lực đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, khả năng tài chính yêu kém kéo dài; nhưng không đơn vị nào xem xét, năng lực đầu tư của Vinafood 2.  

Ngoài ra, dù Vinafood 2 chưa thực hiện GPMB, chưa bồi thường, di dời 34 hộ dân với 150 nhân khẩu có hộ khẩu trên phần đất này, chưa thực hiện thủ tục đầu tư; nhưng vào năm 2010, TCty này vẫn được UBND TP HCM cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với 3 cơ sở nhà, đất tại số 33 Nguyễn Du, số 34-36 Chu Mạnh Trinh để lập thủ tục đầu tư Dự án khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại với thời hạn giao đất 50 năm. 

Sau khi được giao các cơ sở nhà đất nêu trên, Vinafood 2 đã xin thay đổi phương án từ trực tiếp đầu tư sang liên kết, góp vốn với Cty TNHH Quảng cáo, xây dựng, địa ốc Việt Hân thành lập Cty TNHH 2 thành viên thương mại, dịch vụ, xây dựng Việt Hân Sài Gòn để thực hiện dự án. Trong đó Vinafood 2 góp 20% vốn (bằng toàn bộ giá trị tài sản trên đất và một phần giá trị quyền sử dụng đất của 4 cơ sở nhà đất), phía Việt Hân góp 80% tiền mặt. 

Tháng 10/2015, HĐTV Vinafood 2 phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản trên đất của 4 cơ sở nhà đất này là 730 tỷ đồng để thực hiện bán chuyển nhượng 4 cơ sở nhà đất và thay đổi toàn bộ Nghị quyết đã trình Bộ NN&PTNT và Bộ Tài chính trước đây. Việc làm này là trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT.  

Cũng theo TTCP, việc Vinafood 2 ký hợp đồng hợp tác với Việt Hân để thành lập Cty Việt Hân Sài Gòn có nội dung khác với nội dung đã báo cáo và xin ý kiến Bộ NN&PTNT, Phó Thủ tướng Chính phủ. Điều này giúp Việt Hân giảm trừ hàng nghìn tỷ đồng khi đáng lý phải góp 80% bằng tiền mặt tương đương khoảng 2.900 tỷ đồng; thì DN này chỉ phải đóng 640 triệu đồng. 

Gây thất thoát hơn 1.979 tỷ đồng

Báo cáo của TTCP cho biết, Vinafood 2 nhiều lần cố ý không thực hiện theo hướng dẫn của UBND TP HCM, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, không xây dựng phương án thoái vốn tại Cty Việt Hân Sài Gòn theo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước và Nghị định 91/2015NĐ-CP, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Cụ thể, Vinafood 2 tự ý liên kết với Việt Hân đăng ký thành lập DN lấy tên là Cty Việt Hân Sài Gòn với hình thức góp vốn bằng tiền mặt. Đồng thời Vinafood 2 thực hiện chuyển nhượng 4 cơ sở nhà đất cho Cty Việt Hân Sài Gòn xong và đã nhận tiền qua ngân hàng số tiền 570 tỷ đồng (giá thấp hơn giá trị quyền sử dụng đất mà DN đã nộp là hơn 643 tỷ đồng), nhưng đến đầu tháng 12/2015 Vinafood 2 mới báo cáo đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét chấp thuận chủ trương cho Vinafood 2 thoái 20% vốn đã góp. 

Hành vi này của Vinafood 2 là trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1647 ngày 15/9/2015, Bộ NN&PTNT tại Văn bản số 10022 ngày 11/12/2015. Hành vi này được cho là nhằm mục đích thực hiện việc chuyển hóa tài sản của nhà nước sang tư nhân, gây thất thoát lớn tài sản của nhà nước (khoảng hơn 1.979 tỷ đồng)

Từ kết quả kiểm tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP HCM trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc và giám sát các đơn vị liên quan thực hiện xử lý và khắc phục hậu quả để thu hồi tài sản cho Nhà nước bị thất thoát. Giao UBND TP chỉ đạo Công an TP chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra việc phá dỡ tài sản Nhà nước tại 42 đường Chu Mạnh Trinh; xác định giá trị thiệt hại tài sản Nhà nước bị phá dỡ, trách nhiệm bồi thường thiệt hại, đề xuất hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm