TP Hồ Chí Minh: Lập dự án phân lô bán nền trên đất đang tranh chấp

(PLVN) - Theo phản ảnh của bà Nguyễn Thị Kim Châu (SN 1957, ngụ phường 14, quận 10, TP HCM), khu đất tại số 72 và 72A Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP HCM của gia đình bà đã sử dụng ổn định gần 20 năm nay. Tuy nhiên mới đây, một nhóm người đến dỡ quán, bứng cây xanh và quây tôn khu đất lập dự án phân lô bán nền với tên gọi Dự án Hòa Bình Luxury.
Dự án với tên quảng cáo là Hòa Bình Luxury đang tiến hành xây dựng hạ tầng và rao bán rầm rộ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng
Dự án với tên quảng cáo là Hòa Bình Luxury đang tiến hành xây dựng hạ tầng và rao bán rầm rộ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng

Đất sử dụng 20 năm bỗng dưng bị “cưỡng chế” 

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 7/6/2000, bà Châu đã nhận chuyển nhượng bằng hợp đồng giấy tay một khu đất trên đường Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (trước đây là đường Phan Anh, quận Tân Bình) của vợ chồng ông Nguyễn Văn Bảy và bà Nguyễn Thị Tâm, với tổng diện tích 2.300m2 (thuộc các thửa số 28, 29, 30, 31, 32, tờ bản đồ số 22). Toàn bộ phần diện tích này đã được UBND quận Tân Bình cấp Giấy chứng nhận tạm thời quyền sử dụng ruộng đất số 904/UB-CNRĐ ngày 12/9/1988 cho ông Nguyễn Văn Bảy.

Theo hợp đồng, nguyên trạng ban đầu trên phần đất này có 4 căn nhà và đều được cấp số nhà riêng cho từng căn. Thế nhưng tính tới thời điểm hiện tại, bà Châu mới chỉ được hợp thức hóa và có Giấy CNQSDĐ cho 3 căn nhà với tổng diện tích ghi nhận là 1.223m2. Còn 1 căn có địa chỉ 72A Nguyễn Văn Yến (số cũ 211/39/1 Kênh Hiệp Phước Tân, phường 20, quận Tân Bình), bà Châu đã làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận và hợp thửa từ năm 2007 nhưng đến nay chưa được UBND quận Tân Phú giải quyết và cũng không thông báo lí do chưa được cấp sổ.

Còn số nhà 72 Nguyễn Văn Yến, chính là khách sạn Hoài Hương được bà Châu xây dựng từ năm 2006 trên phần đất chuyển nhượng của ông Bảy. Bao quanh khách sạn này là phần đất tạo thành chữ L, tiếp giáp với thửa đất của 1 chủ khác. Phần đất chạy theo chiều dọc khách sạn Hoài Hương có chừa ra vài mét làm đường phục vụ cứu hỏa ra vào. Phần đất phía sau khách sạn trước đây là ao rau muống, ngập trũng cũng đã được bà Châu cải tạo san lấp lại. Ban đầu, trên phần đất cạnh khách sạn của bà Châu có 1 căn nhà cũ để chứa đồ gia đình và để xe.

Theo bà Châu, năm 2015, có một người đến thuê khu đất trống bên cạnh để làm sân banh, nên căn nhà này cũng được gia đình bà cho phá bỏ để làm lối đi và mở quán cà phê. Mọi việc diễn ra bình thường đã hơn 3 năm qua cho đến rạng sáng 20/3/2019, có một nhóm đối tượng đã đến phá dỡ hết các chòi lá bán cà phê, cắt hàng rào B40, bứng cây xanh trong khuôn viên đất của bà và quây tôn xây dựng dự án, phân lô rao bán nền. Từ đó, phía bên dự án cấm không cho gia đình bà Châu ra vào khu đất.

Đất bị cấp trùng thửa?

Theo hồ sơ thể hiện, thửa đất tiếp giáp với phần đất (thửa 31- 32) bà Châu nhận chuyển nhượng từ ông Bảy là thửa đất số 101, tờ bản đồ số 22, đã được UBND TP HCM giao cho Công ty TNHH Dệt may Hùng Phúc (Công ty Hùng Phúc) làm Cơ sở sản xuất kinh doanh và được Sở TNMT TP HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) vào ngày 2/12/2009 với tổng diện tích 6.706,4m2. Sau đó, thửa đất 101 được chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Đình Tuấn thực hiện dự án phân lô bán nền như trên.

Tiếp cận hồ sơ, phóng viên ghi nhận Giấy phép xây dựng của ông Tuấn có những điểm bất cập. Cụ thể, theo giấy phép xây dựng số 408/GPXD do UBND quận Tân Phú cấp ngày 15/3/2019 cho ông Nguyễn Đình Tuấn có ghi rõ trong mục 3: “Giấy tờ về đất đai” là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất AH 595333 do UBND TP HCM cấp ngày 2/12/2009 tại thửa số 101, tờ số 22, Bản đồ địa chính phường Tân Thới Hòa. Tuy nhiên, về quy mô lại ghi được phép xây dựng cả lên thửa đất số 31 và 32. Theo giấy phép trên: “Quy mô: Theo bản vẽ thiết kế kỹ thuật công trình đường giao thông nội bộ thuộc thửa đất số 101 (số cũ 31, 32, 62, 87), tờ bản đồ số 22, Bản đồ địa chính chính quy phường Tân Thới Hòa”. Vấn đề được đặt ra: Phải chăng đang có dấu hiệu phần đất tranh chấp trên đã bị cấp trùng thửa?

Liên quan vụ việc, hiện Sở TNMT TP HCM, UBND quận Tân Phú cũng đã tiếp nhận nội dung thông tin và đang tiến hành xử lý. Về phía bà Châu, đã nộp đơn khởi kiện ông Tuấn ra TAND quận Tân Phú để giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Đọc thêm