TP Huế: Dự án xóa điểm đen TNGT “trễ hẹn” do vướng giải phóng mặt bằng

(PLO) - Mặc dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ bàn giao công trình theo tiến độ đề ra nhưng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên dự án nút giao thông QL1 tuyến tránh TP Huế lại trễ hẹn.
Dự án xóa điểm đen TNGT nút QL1A- tuyến tránh TP Huế chậm tiến độ do vướng khâu giải phóng mặt bằng
Dự án xóa điểm đen TNGT nút QL1A- tuyến tránh TP Huế chậm tiến độ do vướng khâu giải phóng mặt bằng

Tiến độ công trình mới đạt 50%

Theo Bộ GTVT hạng mục nút giao thông khác mức QL1A tuyến tránh TP Huế đoạn qua xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được phê duyệt bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1. Theo hợp đồng được ký kết giữa nhà đầu tư với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đến cuối tháng 11/2016 công trình sẽ được bàn giao. Thế nhưng đến nay tiến độ công trình chỉ đạt 50% khối lượng trong khi thời gian bàn giao công trình chỉ còn hơn 1 tháng. 

Việc công trình chậm tiến độ so với kế hoạch đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này. Đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn. Bức xúc do công trình chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán chị Nguyễn Phương cho biết: “Gia đình tôi và một số hộ dân nằm dọc QL1 sống nhờ vào buôn bán nhưng kể từ khi dự án triển khai đến nay chúng tôi không làm ăn gì được. Nghe thông báo là dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay nhưng xong sao được khi còn cả chục hộ dân chưa nhân tiền và bàn giao mặt bằng”.

Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông tại điểm trên, tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, thông suốt, liên tục của tuyến QL1 qua địa phận Thừa Thiên-Huế. 

Khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng

Liên quan đến vấn đề dự án chậm tiến độ so với kế hoạch, nhà đầu tư cho biết do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng nhưng mặt bằng sạch là khâu do chính quyền địa phương thực hiện. 

Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm quỹ đất thị xã Hương Thủy cho biết, hiện tại có 13 hộ nằm trong vùng dự án chưa đồng ý nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vì họ cho rằng giá đền bù thấp so với giá trị thực của đất phải giải tỏa.

Ngoài ra, một số hộ sau khi bị thu hồi, diện tích đất còn lại dưới 60m2 theo quy định sẽ được bố trí đất tái định cư nhưng họ vừa muốn được cấp đất tái định cư và muốn được xây dựng nhà ngay tại thửa đất còn lại. Hiện hội đồng đền bù đã giao trách nhiệm cho UBND xã Thủy Phù kiểm tra lại nguồn gốc, vị trí từng thửa đất đó. Đồng thời có báo cáo với UBND thị xã Hương Thủy xem xét những kiến nghị của những hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù.

Do tiến độ giải phóng mặt bằng chậm trễ ảnh hưởng đến quá trình thi công, nhà đầu tư đã nhiều lần có công văn kiến nghị với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 22/6/2016 về tiến độ giải phóng mặt bằng hạng mục nút giao thông khác mức QL1- tuyến tránh TP Huế, ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thị xã Hương Thủy phải bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cam kết trước 30/6/2016. Thế nhưng, đến đầu tháng 10, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy chỉ mới bàn giao mặt bằng sạch 20/36 hộ cho nhà đầu tư. 

Đại diện cho nhà đầu tư, ông Nguyễn Đỗ Tấn cho biết: “Việc dự án khi nào sẽ hoàn thành thì chúng tôi còn phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng của thị xã. Nếu chính quyền bàn giao cho chúng tôi mặt bằng sạch, chúng tôi cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ như hợp đồng chứ không chậm như hiện tại. Chúng tôi muốn thị xã Hương Thủy có cam kết bàn giao mặt bằng cụ thể chứ không dây dưa như vừa qua”.

Nguyện vọng của người dân là chính đáng, thiết nghĩ chính quyền thị xã Hương Thủy cần giải quyết dứt điểm việc đền bù giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư như cam kết.

Đọc thêm