Trả lương theo kiểu “đánh đố” ở huyện không có trụ ATM

(PLVN) - Có khoảng 1.400 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) đang nhận chi trả lương qua thẻ ngân hàng. Trong khi đó cả huyện không có nổi một trụ ATM. Để rút tiền lương, nhiều người phải vượt cả trăm cây số đến nơi có trụ ATM rút tiền.
Một góc trung tâm huyện Sơn Tây (Hình: Hương An/toquoc.vn)
Một góc trung tâm huyện Sơn Tây (Hình: Hương An/toquoc.vn)

Đi về cả 100km để rút tiền lương 

Nhiều công chức xã Sơn Dung (huyện Sơn Tây) phản ánh, việc nhận lương qua thẻ Agribank tại huyện Sơn Tây được thực hiện từ đầu năm 2019 đến nay. Toàn huyện Sơn Tây chưa có ngân hàng thương mại nào, cũng không có trụ ATM. Muốn rút tiền phải đi xuống trung tâm huyện Sơn Hà, quãng đường vài chục km. Nghịch lý này đã gây rất nhiều khó khăn cho cán bộ, công chức, viên chức địa phương. 

Nếu các xã xa hơn như Sơn Lập, kể cả chiều đi lẫn chiều về phải mất hơn 100km. Oái ăm, có hôm trụ ATM ở huyện Sơn Hà không hoạt động; việc bỏ công đi quãng đường xa rút tiền thành “công cốc”.

“Những công chức bình thường chỉ nhận lương còn đỡ. Nhưng nếu làm ở lĩnh vực lao động - thương binh - xã hội, có nhiều khoản tiền cần nhận để chi cho các đối tượng, mỗi lần ít nhất vài trăm triệu đồng, thì phải thuê ô tô chạy xuống Sơn Hà rút tiền, chứ  một mình đi xe máy sợ không an toàn”, một người công tác ở huyện chia sẻ.

Đối với ngành Giáo dục, việc trả lương qua tài khoản ngân hàng cũng đã gây khó cho các giáo viên. Ông Bùi Thế Giới, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện bày tỏ, trong hệ thống giáo dục của huyện hiện có khoảng hơn 500 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Việc chi trả lương qua thẻ thực sự gây nhiều khó khăn cho các giáo viên, đặc biệt giáo viên cắm bản. 

“Có không ít giáo viên mỗi lần đi nhận lương phải lội bộ từ trong các điểm trường ra trung tâm huyện, nếu có xe máy tự chạy xuống thị trấn Di Lăng (huyện Sơn Hà) rút tiền. Còn không có xe, phải thuê người chở xuống rút tiền lương. Mỗi lần đi như vậy mất hết một buổi, tốn chi phí đến vài trăm nghìn đồng”, ông Giới nói.

Theo thông tin từ một số công chức, viên chức huyện, thời gian gần đây, Agribank Sơn Hà đã bố trí “ngân hàng lưu động” mỗi tháng có 2-3 ngày làm việc tại huyện Sơn Tây để những đối tượng nhận lương qua thẻ ATM có thể thuận tiện hơn khi giao dịch. Đồng thời, trong số 1.400 người nhận lương qua thẻ ATM, có một số người sử dụng ứng dụng nạp, rút tiền và có thể trực tiếp nhận tiền mặt tại Sơn Tây. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến đều cho rằng việc chi trả lương qua tài khoản ngân hàng với huyện miền núi chưa có trụ ATM như Sơn Tây là chưa phù hợp; lúc cần tiền xử lý gấp công việc rất bị động.

Chính quyền, ngân hàng, Kho bạc Nhà nước nói gì?

Theo ông Đinh Quang Ven, quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, toàn huyện có hơn 1.400 cán bộ, nhân viên và người lao động đang công tác, làm việc tại các cơ quan, tổ chức trực thuộc; được trả lương qua ngân hàng từ nhiều tháng nay. 

Ông Đinh Quang Ven cho rằng, trả lương qua ATM theo yêu cầu bắt buộc của KBNN nhưng Giám đốc KBNN Quảng Ngãi lại cho rằng không có quy định như vậy
Ông Đinh Quang Ven cho rằng, trả lương qua ATM theo yêu cầu bắt buộc của KBNN nhưng Giám đốc KBNN Quảng Ngãi lại cho rằng không có quy định như vậy 

“Việc trả lương qua ngân hàng theo yêu cầu bắt buộc của Kho bạc Nhà nước (KBNN). Chính quyền đã nhiều lần kiến nghị, gửi văn bản tới cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị cho dựng trụ ATM tại khu vực trung tâm huyện để khắc phục phần nào phiền toái, bức xúc trên, nhưng đến nay vẫn chưa được lắp đặt”, ông Ven nói.

Lãnh đạo Ngân hàng Agribank Quảng Ngãi cùng có nhận định việc trả lương qua thẻ ATM ở những nơi chưa có trụ ATM hay phòng giao dịch là chưa phù hợp. Địa phương nên đề nghị cơ quan thẩm quyền trả lương bằng tiền mặt, cho đến khi nào có đủ điều kiện hạ tầng mới trả qua ATM. Trong năm 2019, Agribank Quảng Ngãi chưa thể đặt trụ ATM tại huyện Sơn Tây, vì chi phí đầu tư mỗi trụ khá lớn, từ 600-700 triệu đồng.

Trái với ý kiến của Chủ tịch huyện Sơn Tây, ông Nguyễn Văn Cần, Giám đốc KBNN tỉnh Quảng Ngãi lại cho rằng KBNN không có quy định bắt buộc nhận lương qua thẻ. “Trong trường hợp này, KBNN huyện Sơn Tây sẽ đảm bảo nguồn tiền để các đơn vị có nhu cầu đến nhận, trả lương cho cán bộ và nhân viên của đơn vị mình. Còn những đơn vị nào không có nhu cầu và muốn nhận lương qua thẻ, KBNN huyện sẽ chuyển”, ông Cần thông tin.

Tuy nhiên ông Cần cũng cho rằng, cơ quan thẩm quyền Quảng Ngãi cần có ý kiến với bên ngân hàng để đầu tư, lắp đặt trụ ATM tại huyện Sơn Tây. Bởi lẽ ngoài hoạt động kinh doanh, phía ngân hàng cũng phải chia sẻ (ý nói chấp nhận bỏ tiền đầu tư lắp đặt trụ ATM - NV) để phục vụ cho người dân và địa phương.

Đọc thêm