Trấn Yên, Yên Bái: Nhiều công trình xây dựng của cán bộ địa phương vi phạm trật tự xây dựng

(PLVN) - Hiện nay, trên địa bàn xã Bảo Hưng (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) tồn tại nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Điều đáng nói, trong đó có một số công trình xây dựng này lại của cán bộ UBND xã. Bất cập hơn, chính quyền nơi đây lại không có biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm với các công trình do các cán bộ xã xây dựng, nhưng lại quyết liệt xử lý các công trình vi phạm của một số người dân, gây bức xúc cho nhân dân địa phương.
Các công trình xây dựng được cho là không phép của các cán bộ địa phương
Các công trình xây dựng được cho là không phép của các cán bộ địa phương

Xuất hiện nhiều công trình vi phạm

Xã Bảo Hưng đang là một trong những xã có tốc độ phát triển nhanh tại huyện Trấn Yên. Kể từ khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành, là một trong xã nằm cạnh tuyến đường này, hàng loạt các dự án phát triển kinh tế được lên kế hoạch xây dựng tại đây. Mặt khác, Bảo Hưng được coi như cửa ngõ để vào trung tâm thành phố Yên Bái, cho nên rất nhiều công trình giao thông quan trọng được tỉnh chú trọng đầu tư tại xã.

Được hưởng lợi từ rất nhiều yếu tố, đời sống kinh tế người dân địa phương cũng có sự thay đổi rõ rệt. Các nhu cầu ăn ở, sinh hoạt người dân cũng được nâng cao. Trong đó, nhu cầu về nơi ở của người dân địa phương có sự thay đổi rõ rệt. Hàng loạt những ngôi nhà mới được xây dựng. Thế nhưng, hầu như các công trình này đều có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng như không phép, sai phép…

Theo phản ánh của một số hộ dân tại đây, kể từ năm 2018, có hơn chục hộ dân tiến hành san ủi đất đồi, đất rừng, đất nông nghiệp để tiến hành xây dựng nhà ở. Trong số đó, có một số hiện đang là cán bộ tại xã Bảo Hưng và người nhà của các cán bộ này. Điển hình phải kể đến các công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng của các cán bộ xã Bảo Hưng như: ông Lê Khắc Dững, ông Ngô Thế Vương, ông Lê Ngọc Quỳnh, ông Nguyễn Quang Huy và 6 hộ dân khác là người nhà của các ông này.

Hiện nay, gần chục công trình xây dựng nhà ở trên, có công trình đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, có công trình cũng đang trong quá trình xây dựng. Việc các công trình xây dựng này xuất hiện và chưa bị xử lý đã khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Họ cũng cho rằng phải chăng chỉ cán bộ mới được xây dựng trái phép, còn người dân cứ hễ xây trên đất nông – lâm nghiệp là lại bị xử lý cưỡng chế, tháo dỡ?

Lãnh đạo huyện đưa ra quy định “trên trời”

Tiếp nhận thông tin tố cáo, phản ánh của độc giả, phóng viên Báo PLVN đến UBND huyện Trấn Yên để tìm hiểu, làm rõ thông tin. Sau khi đăng ký làm việc theo thủ tục quy định của Luật Báo chí, phóng viên được giới thiệu đến gặp ông Nguyễn Đức Mầu – Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên để làm việc.

Tại phòng làm việc của ông Mầu, phóng viên đưa thông tin phản ánh của người dân về các vi phạm trong trật tự xây dựng của một số người dân và cán bộ xã Bảo Hưng. Để chứng minh nội dung phản ánh tố cáo, phóng viên có đưa tờ đơn tố cáo tập thể của các hộ dân tại xã Bảo Hưng về sự việc. Thật bất ngờ, thay vì tiếp thu thông tin phản ánh, tố cáo của người dân, vị lãnh đạo huyện này lại có những phát ngôn khó hiểu, thậm chí tự đưa ra quy định “trên trời” gây khó cho phóng viên.

Cầm tờ đơn tố cáo trên tay, vị Phó Chủ tịch UBND huyện này lên tiếng: “Tờ đơn này không có xác minh của chính quyền xã, nên tôi không giải quyết. Các anh lấy gì chứng minh đây là tố cáo của người dân. Tờ đơn tố cáo này phải có xác nhận của chính quyền địa phương rằng đó là của người này người kia ở địa phương thì tôi mới làm việc.”

Trước yêu cầu khó hiểu của vị lãnh đạo huyện này, phóng viên đặt câu hỏi dựa trên cơ sở pháp lý nào yêu cầu bắt buộc người dân phải xin xác nhận của chính quyền địa phương vào tờ đơn tố cáo thì cơ quan chức năng mới giải quyết? Phóng viên cũng đã trình bày rõ, về quy chế làm việc của cơ quan báo chí, cũng như khẳng định với vị Phó chủ tịch huyện này rằng phóng viên đã trực tiếp làm việc với người dân có tố cáo để ghi nhận thông tin. Phóng viên cũng đề nghị vị Phó chủ tịch này xem clip làm việc giữa phóng viên và người phản ánh, tuy nhiên vị lãnh đạo này không có ý kiến.

Thậm chí, vị Phó chủ tịch huyện này còn có dấu hiệu vi phạm Luật Báo chí, xâm phạm quyền tác nghiệp của phóng viên khi yêu cầu phóng viên phải tắt điện thoại cũng như không được ghi âm, quay phim.

Việc một lãnh đạo địa phương tự đưa ra quy định vô lý, trái luật, gây khó dễ và cản trở tác nghiệp của phóng viên phải chăng thể hiện sự coi thường pháp luật, sự lộng quyền trong công tác quản lý của vị lãnh đạo này? Điều này cũng khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng nhận thức pháp luật của vị lãnh đạo này đang có vấn đề, nhất là đối với quy định tại luật khiếu nại, tố cáo? Cũng như việc vị này nhất quyết không để cho phóng viên ghi âm, ghi hình mặc dù đã có sự uỷ quyền phát ngôn, trả lời báo chí từ Chủ tịch UBND huyện phải chăng là do có điều gì khuất tất, không minh bạch?

Bức xúc nhân đôi 

Một số người dân nơi đây bức xúc cho rằng, chính quyền huyện cũng như xã Bảo Hưng đã có sự thiên vị, thậm chí bao che trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Cụ thể, theo phản ánh của ông Trần Văn Hương (thôn Trực Thanh – xã Bảo Hưng) thì do căn nhà của gia đình ông đã được xây dựng từ lâu và xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo nhu cầu ở của gia đình. Nên giữa năm 2018, gia đình ông có xin giấy phép cải tạo, xây dựng lại căn nhà. Sau đó, UBND huyện Trấn Yên đã cấp phép cho gia đình ông được tiến hành cải tạo và xây dựng.

Tuy nhiên, do khu vực đất của gia đình ông khá rộng, trong thửa đất cũng bao gồm nhiều loại đất khác nhau như: Đất ở, đất ao, đất vườn… Nên khi xây dựng lại, gia đình ông chỉ nghĩ rằng xây ở đâu cũng được, miễn là trong khuân viên đất do gia đình quản lý, sử dụng. Việc xây dựng, cải tạo lại nhà ở gia đình ông Hương cũng xây dựng thông thường giống như các hộ dân khác trong khu vực. Tuy nhiên, sau khi công trình được khởi công một thời gian, chính quyền huyện và xã đến lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công vì cho rằng ngôi nhà mới xây dựng sai vị trí, nằm ngoài khu vực đất ở.

Do công trình nhà ở duy nhất bị đình chỉ thi công, nên cả gia đình ông Hương hiện nay phải ở tạm trong căn nhà đang xây dựng dang dở. Khiến cuộc sống của cả gia đình ông bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ với phóng viên về sự việc, ông Hương cho biết: “Bản thân tôi nay đã hơn 60 tuổi, cố gắng cả đời dành dụm để xây dựng căn nhà. Việc xây dựng nhà của gia đình tôi cũng như bao gia đình khác họ cũng đang làm. Ở đây ai cũng vậy, nhà nào cũng có đất vườn và đất ở, nhưng trong giấy chứng nhận lại không chỉ rõ đâu là khu đất ở, đâu là khu đất vườn, chỉ ghi chung chung là đất ở bao nhiêu mét, đất vườn bao nhiêu mét. Tôi xây dựng nhà theo diện tích đất ở ghi trong giấy, chứ đâu có ai chỉ cho tôi là chỗ nào là đất ở để xây. Thế nhưng, khi chính quyền đi kiểm tra, họ lại bảo tôi xây sai vị trí vì thế phải dừng và yêu cầu tôi phá dỡ công trình, nếu không thi họ cưỡng chế.”

Bức xúc về sự việc, vợ ông Hương cho biết: “Ở đây nhà nào cũng thế, họ chỉ biết xây dựng nhà trong khu vực đất của gia đình được cấp, không xây dựng sang đất nhà khác hoặc đất công cộng là được. Chứ chẳng thấy ai phải xây dựng theo đúng vị trí này, vị trí kia. Mà nếu như chính quyền chỉ rõ vị trí thì đã đành, đằng này chẳng có ai ghi rõ vị trí để người dân được biết thì làm sao chúng tôi biết mà xây? Nếu chính quyền làm như thế này, thì tất cả ở đây đều vi phạm.”

Là một người đứng trong đơn tố cáo hành vi xây dựng trái phép của các cán bộ xã, ông Hương cho biết: “Gia đình tôi có ý thức chấp hành pháp luật, khi xây dựng có xin giấy phép của các cấp chính quyền. Thế nhưng khi gia đình tôi xây dựng lại bị xử lý, trong khi đó, các vị cán bộ xã xây dựng công trình hơn một năm mà không có giấy phép, thì lại không ai đến xử lý, lập biên bản hay cưỡng chế xây dựng cả. Như thế này thì bất công quá!”

Trước phản ánh của người dân, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Bẩy - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng. Tại buổi làm việc, ông Hưng cho biết: “Chính quyền địa phương không nhận được tố giác trực tiếp từ nhân dân về các trường hợp cán bộ xã xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, đất rừng. Tuy nhiên, ngay sau buổi làm việc với phóng viên, xã sẽ cử cán bộ đi xác minh và trả lời sau.”

Ông Hưng cũng xác nhận, các công trình xây dựng bị tố cáo xây dựng trái phép này, UBND xã cũng chưa nhận được bất kì giấy phép hay văn bản nào của các cấp về việc cho phép xây dựng các công trình này. Bên cạnh đó, UBND xã cũng chưa tiến hành kiểm tra việc xây dựng với các công trình này, mặc dù thời gian thi công công trình này đã được tiến hành hơn một năm nay.

Trước sự việc trên, dư luận không khỏi băn khoăn việc một số cán bộ, người thân của cán bộ xã xây dựng các công trình nhà ở mà không hề thông báo, không hề được cấp phép lại không được chính quyền địa phương xem xét xử lý, thế nhưng khi người dân khác họ có ý thức chấp hành chủ trương pháp luật khi có xin giấy phép xây dựng, tuy nhiên có thể họ xây dựng không đúng vị trí lại bị xử lý ngay lập tức, thậm chí là chính quyền còn cương quyết xử lý nghiêm khi thông tiến hành cưỡng chế công trình là không công bằng, có sự thiên vị thậm chí là bao che của chính quyền địa phương nơi đây.?.

Đọc thêm