Tranh cãi một quyết định không khởi tố vụ án ở Đắk Nông

(PLVN) - Thay vì ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, VKSND tỉnh Đắk Nông lại ban hành văn bản thông báo trả lời đơn, khiến người dân lúng túng không biết thông báo này có phải là quyết định có hiệu lực pháp luật hay không? 
Công trình Cty Hoàng Long Gia Phát đang xây dựng có dấu hiệu bị đốt phá
Công trình Cty Hoàng Long Gia Phát đang xây dựng có dấu hiệu bị đốt phá

Vụ việc gây tranh cãi

Theo nội dung sự việc, ông Nguyễn Như Thư, Giám đốc Công TNHH MTV đầu tư thương mại dịch vụ Hoàng Long Gia Phát (Cty Hoàng Long Gia Phát) tố giác ông Vương Anh Dũng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Phú Cát Đắc Nông (Cty Phú Cát) có hành vi lừa đảo đoạt tài sản đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. 

Nội dung tố cáo là vào tháng 3/2016, Cty Hoàng Long Gia Phát ký hợp đồng xây dựng với Cty Phú Cát. Sau đó, Cty Phú Cát có bàn giao cho Cty Hoàng Long Gia Phát một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thửa đất số 19, tờ bản đồ số 42, có diện tích 3760m2 mang tên Cty Phú Cát; đồng thời bàn giao toàn bộ mặt bằng xây dựng và tài sản trên đất cho Cty Hoàng Long Gia Phát quản lý để thực hiện xây dựng công trình theo hợp đồng hai bên đã ký. 

Tuy nhiên, theo đơn tố giác tội phạm của Cty Hoàng Long Gia Phát cho hay: khi doanh nghiệp này đang thực hiện thi công xây dựng được 2 tháng thì Cty Phú Cát không thanh toán và đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trong thời gian tạm dừng thi công, vào tháng 3/2017, Cty Phú Cát cho người phá 3 ổ khóa cổng, 2 ổ khóa kho để vào đốt phá toàn bộ công trình mà Cty Hoàng Long Gia Phát đang xây dựng và chiếm đoạt một số tài sản khác… với tổng giá trị khoảng 2 tỷ đồng.

Sau đó, ông Dũng - Giám đốc Cty Phú Cát đã báo với Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông mất sổ đỏ (đã thế chấp cho Cty Hoàng Long Gia Phát). Đồng thời làm thủ tục để ngày 14/11/2017 được Sở TN&MT tỉnh này cấp lại sổ đỏ mới. Sau khi có sổ đỏ mới, ngày 18/1/2018, ông Dũng đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đang thế chấp cho Cty Hoàng Long Gia Phát cho một người khác với giá gần 4,7 tỷ đồng. 

Do đang giữ sổ đỏ gốc nên khi biết việc ông Dũng chuyển nhượng đất và tài sản cho người khác thì ông Thư, Giám đốc Cty Hoàng Long Gia Phát đã làm đơn tố cáo ông Dũng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo ông Thư, ông Dũng đã lợi dụng hợp đồng thi công xây dựng giữa 2 bên đã ký để tạo tranh chấp, sau đó dùng hành vi gian dối là khai báo không đúng sự thật với cơ quan chức năng báo mất sổ đỏ để được cấp lại rồi tiến hành “tẩu tán tài sản” gây thiệt hại cho doanh nghiệp ông Thư. 

Ngày 31/3/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’Lấp đã ban hành Quyết định số 20 thông báo không khởi tố vụ án hình sự do xác định không có sự việc phạm tội (?!). Cho rằng Cơ quan CSĐT có dấu hiệu bao che tội phạm, ông Thư khiếu nại Quyết định số 20 của Cơ quan CSĐT lên VKSND cùng cấp. 

Ngày 26/4/2018, VKSND huyện Đắk R’Lấp ban hành Quyết định số 308 bác đơn khiếu nại của ông Thư  và cho rằng, vụ việc chỉ là tranh chấp dân sự, không có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Vi phạm quy định giải quyết khiếu nại?

Không đồng tình với quan điểm và đường lối xử lý vụ việc của các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Đắk R’Lấp, phía Cty Hoàng Long Gia Phát tiếp tục khiếu nại Quyết định số 308 ngày 26/4/2018 của VKSND huyện Đắk R’Lấp lên VKSND tỉnh Đắk Nông. 

Trong Thông báo giải quyết đơn thư số 620 ngày 24/1/2019, VKSND tỉnh Đắk Nông cho rằng, vụ việc không có dấu hiệu tội phạm mà chỉ là tranh chấp phát sinh trong quan hệ hợp đồng kinh tế và lĩnh vực đất đai. Theo cơ quan này, việc ông Dũng có giao cho ông Thư sổ đỏ để làm tài sản bảo đảm cho hợp đồng thi công. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai thì lô đất của ông Dũng được Nhà nước cho thuê đất theo hình thức trả tiền thuê hàng năm nên ông không có quyền thế chấp, cầm cố. Do đó, cơ quan kiểm sát đi đến lập luận: Thỏa thuận giữa ông Dũng và ông Thư đưa quyền sử dụng đất vào làm tài sản thế chấp là không có giá trị pháp lý(?!).

Liên quan đến hành vi khai báo mất sổ đỏ không đúng sự thật của ông Dũng, VKSND tỉnh Đắk Nông cho rằng, hành vi này của ông Dũng là vi phạm nghĩa vụ người được cho thuê đất và chỉ bị xử lý theo quy định của Luật Đất đai(?!). 

Trong khi đó, ông Thư lập luận, tại Khoản 1, Điều 475 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định: Khiếu nại đối với quyết định, hành vi tố tụng của Thủ trưởng CQĐT đã được VKSND phê chuẩn do Viện trưởng VKSND cùng cấp giải quyết trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết của VKSND cùng cấp thì trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại, người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Viện trưởng VKSND cấp trên trực tiếp. Sau 15 ngày Viện trưởng VKSND cấp trên trực tiếp phải xem xét giải quyết. Quyết định giải quyết của Viện trưởng VKSND cấp trên trực tiếp là quyết định có hiệu lực pháp luật.   

Chiếu theo quy định trên, ông Thư cho rằng, quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND huyện Đắk R’Lấp là quyết định giải quyết lần đầu. Do quyết định này bị khiếu nại nên thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai sẽ là VKSND tỉnh Đắk Nông. Trong các quy định liên quan tới việc giải quyết khiếu nại trong tố tụng hình sự, cơ quan có trách nhiệm giải quyết khiếu nại phải ban hành văn bản giải quyết khiếu nại bằng hình thức quyết định. Do đó, việc VKSND tỉnh Đắk Nông ban hành văn bản thông báo trả lời đơn thư khiếu nại cho ông Thư thay vì quyết định khiến ông cho là chưa đúng quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Được biết mới đây ông Thư tiếp tục có đơn gửi VKND Tối cao để nghị giải quyết sự việc.

Đọc thêm