Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì – Hà Nội: Vi phạm nối tiếp “vẫn” được đảm nhiệm chức giám đốc trung tâm?

(PLO) - Thời gian gần đây, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) nhận được nhiều đơn thư khiếu nại từ người dân về những sự việc liên quan đến ông Tăng Xuân Lưu - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì.
 Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì – Hà Nội:  Vi phạm nối tiếp “vẫn” được đảm nhiệm chức giám đốc trung tâm?

Cụ thể, năm 2001, ông Tăng Xuân Lưu (khi đó đang giữ vai trò là Trại trưởng) đã tự ý soạn thảo đánh máy thông báo thu hồi đất khoán hàng năm của 56 hộ tại khu vực 3 và giám đốc trung tâm không duyệt. Thông báo không có ngày tháng năm và chỉ có chữ ký xác nhận của ông Tăng Xuân Lưu - trại trưởng trại 3 ký.

Bà Nguyễn Thị H (trú tại khu vực 3) cho biết: “Tôi không hiểu tại sao lại thu hồi đất của chúng tôi vô lý như vậy, tưởng làm dự án gì giúp ích cho nhân dân ai ngờ, ông Lưu đem chia cho 2 người là ông Nguyễn Văn T. (8ha) và ông Hà Minh M (6ha) và một số người thân thiết của ông Lưu”.

Tiếp đó là việc làm vượt quá thẩm quyền của một giám đốc trung tâm khi xác nhận để Nguyễn Thị Oanh (Trú tại huyện Vũ Thư, Thái Bình) đổi tên thành Nguyễn Thị Oánh. Tuy nhiên điều “khác thường” ở đây là Đơn xin xác nhận mang hai tên của bà Nguyễn Thị Oanh lại có nội dung xác nhận hợp đồng giao khoán đất. Được biết, tại mảnh đất bà Nguyễn Thị Oanh làm xác nhận hợp đồng mua bán thì trước đấy bà Nguyễn Kim Ân ( Trú tại Xóm I, Trung tâm nghiên cứu bò và Đồng cỏ Ba vì) là người đứng tên trong hợp đồng giao khoán đất. Như vậy, dẫn đến chuyện trên cùng một mảnh đất lại có hai “chủ sở hữu” gây ra tranh chấp đất đai giữa bà Nguyễn Kim Ân và Nguyễn Thi Oanh nhiều năm vẫn chưa được giải quyết.

Lý giải về vấn đề này, ông Lưu giải thích: “Do tin tưởng cán bộ cấp dưới nên tôi ký chứ nhìn gì nội dung của bà Oanh này”.

Tại một diễn biến khác năm 2005, ông Tăng Xuân lưu đã có hành vi vi phạm liên quan đến chương trình hỗ phát triển đàn bò ở Quảng Ninh. Ông Tăng Xuân Lưu cùng Ông Nguyễn Quốc Toản (em rể ông Lê Trọng Lạp – Giám đốc Trung Tâm khi đó) viết giấy khống xác nhận về việc mua bò và xác nhận giấy kiểm dịch. Vụ việc này cơ quan Cảnh sát Điều Tra TP Hạ Long đã đưa ra kết quả xác minh và quan điểm xử phạt một cán bộ tại tỉnh Hà Tây, chính bản thân ông Tăng Xuân Lưu cũng đã thừa nhận.

Có thể thấy rằng, trước và khi nhận chức giám đốc Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì, ông Lưu đã có những hành vi vi phạm và thiếu trung thực, nhưng lại được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc trung tâm?

Một câu hỏi được đặt ra, những hành vi vi phạm nói trên xuất phát từ việc thiếu chuyên môn hay là do bản thân ông Lưu cho cố tình vi phạm vì mục đích, động cơ riêng. Và việc, một cán bộ liên tiếp mắc những sai phạm như vậy được bổ nhiệm làm giám đốc trung tâm có đúng quy trình hay không…?

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để sớm có câu trả lời cho người dân. Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục điều tra làm rõ.

Đọc thêm