Trường Đại học KD&CN Hà Nội: Có hay không sai phạm trong hoạt động đấu thầu?

(PLVN) - Cho rằng một số lãnh đạo, cán bộ của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (ĐHKD&CN) có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý để chiếm đoạt tài sản, ông Lại Việt Hùng (Ủy viên HĐQT, nguyên Trưởng phòng Quản trị A) đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng. 
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Cụ thể, ông Lại Việt Hùng - cho rằng, ông Hà Đức Trụ khi là Phó Hiệu trưởng ĐHKD&CN đã tự ý ký hợp đồng, dùng tiền của nhà trường cho ông Mai Trọng Huấn vay 6 tỷ đồng không lãi suất… đến nay không có khả năng thu hồi. Bên cạnh đó, một số cá nhân khác còn có dấu hiệu vi phạm quy định về đấu thầu trong việc đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản.

Đơn cử, việc thi công cải tạo sửa chữa các phòng thực hành y - dược, cải tạo Khoa Răng - Hàm - Mặt, cơi nới phòng học tại Nhà C… không qua đấu thầu, không giám sát, không bàn giao, không nghiệm thu và cũng không có các bản vẽ hoàn công để bảo trì, sửa chữa… Tuy không có các hồ sơ thi công nhưng nhà thầu vẫn được ứng tiền và thanh toán tiền bất chấp các thủ tục tối thiểu.

Trong Văn bản số 1354/ CV-HĐQT (trả lời ông Lại Việt Hùng), ĐHKD&CN đã phủ nhận những nội dung tố cáo trên và cho hay, việc ông Hùng đề cập cho ông Tuấn vay tiền, HĐQT đã có thảo luận và đồng ý cho vay. Ông Hùng có tham dự cuộc họp đó. Có bút phê của GS Trần Phương, Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐQT vào đơn đề nghị vay vốn của ông Tuấn: “Đồng ý, đề nghị anh Trụ xuất tiền theo đề nghị của anh Tuấn. Có thể xuất tiền cả gói, hoặc theo từng đợt”. Nhà trường đã đưa vào báo cáo kiểm toán vấn đề này. Hiện tại ông Trụ và các cá nhân có trách nhiệm đã và đang tích cực đòi nợ.

Về tố cáo một số dấu hiệu vi phạm quy định trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu tham nhũng trong việc đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), kết luận cuộc họp HĐQT của ĐHKD&CN cho biết: “Ông Hùng với tư cách làm Trưởng Phòng quản trị A, nhiều cuộc họp Ban Giám hiệu ông Hùng dự họp nên biết nhiều chủ trương, quyết sách”. 

HĐQT cũng “kiến nghị cho thanh tra toàn bộ công việc ông Hùng chỉ đạo liên quan đến xây dựng, mua sắm trang thiết bị phục vụ đào tạo các khoa khối sức khỏe có thể thực hiện khi xét thấy cần thiết. Ông Hùng phải chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ các minh chứng và giải trình theo yêu cầu của Đoàn thanh tra”.

Cho rằng nội dung trả lời của ĐHKD&CN chưa thỏa đáng, ông Hùng tiếp tục có đơn gửi tới cơ quan chức năng đề nghị xác minh, làm rõ những vấn đề trên.

Đọc thêm