Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội: Giảng viên tố bị lãnh đạo khoa “trù dập”

(PLVN) - “Để có kết luận cuối cùng, trường sẽ tiếp tục báo  cáo với Hiệu trưởng, đồng thời xem xét kết luận của Tổ xác minh để có kết quả báo cáo cuối cùng”, Hiệu phó của Trường cho biết.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Báo PLVN nhận được đơn phản ánh của bà Ngô Thị Phước, hiện là giảng viên Khoa Du lịch & Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng bị lãnh đạo khoa “trù dập”, ép thôi việc.

Lá đơn tố sự việc “bị trù dập, ép ra khỏi trường”

Theo bà Phước, tháng 10/2018, bà thi đỗ viên chức ngạch giảng viên và ký hợp đồng làm việc lần đầu với trường, bắt đầu tính thời gian công tác tại Khoa Du lịch & Khách sạn từ 1/11/2018-31/10/2019. Trong quá trình tập sự, bà được Khoa phân công nhiệm vụ trợ giảng, tham gia viết giáo trình Quản trị tour, soạn bài giảng học phần Hướng dẫn du lịch, tham gia đưa sinh viên đi thực tế… 

“Trong thời gian một năm tập sự, tôi đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được bộ môn và Khoa phân công, tôn trọng và nhiệt tình với sinh viên, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, được chi bộ nhất trí đánh giá “hoàn thành tốt nhiệm vụ” tổng kết cuối năm”, bà Phước cho biết.

Tuy nhiên, ngay sau Hội nghị tổng kết cuối năm của chi bộ, bà Phước lại bị đánh giá không đạt và không công nhận hoàn thành tập sự sau khi giảng thử lần đầu tiên cấp khoa. Ngày 19/12/2019, bà Phước nhận được thông báo của Phòng Tổ chức cán bộ về kết quả đánh giá viên chức hoàn thành tập sự và ký tiếp hợp đồng lao động (HĐLĐ). Trong đó nêu rõ kết luận của Hội đồng đánh giá cấp trường: Không hoàn thành tập sự, chấm dứt HĐLĐ từ ngày 1/1/2020.

Cho rằng mình bị “trù dập”, ép ra khỏi trường, ngày 20/12/2019 bà Phước gửi đơn phản ánh, kiến nghị tới Hội đồng nhà trường, Ban Giám hiệu (BGH) và Chủ tịch Công đoàn Trường để phản ánh các sai phạm trực tiếp ảnh hưởng tới kết quả đánh giá tập sự. Đồng thời bà yêu cầu trường thành lập tổ xác minh sự việc.

“Về cơ bản chưa thấy, chưa phát hiện trường làm sai gì cả”?

Ngày 31/12/2019, Tổ công tác của trường được thành lập. Tuy vậy, bà Phước cho rằng Tổ công tác “không thể hiện tinh thần hợp tác bảo vệ quyền lợi người lao động mà còn có ý lái sự việc sang hướng khác”. Do đó, sau buổi họp, bà đã gửi đơn tố cáo các sai phạm của lãnh đạo Khoa Du lịch & Khách sạn tới Bộ trưởng, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Ngày 6/2/2020, BGH mời bà Phước đến dự buổi thông báo kết luận những nội dung kiến nghị. Tuy nhiên, theo bà Phước đây là bản kết luận không khách quan, thiếu công tâm. “Tôi không đồng ý với bản kết luận của Tổ công tác, không đồng ý với cách giải quyết theo hướng phủi sạch các sai phạm của lãnh đạo Khoa, phủi sạch sự cấu kết “trù dập” người lao động dẫn đến việc chấm dứt HĐLĐ với tôi”, bà Phước nói.

Bà Phước cũng cho biết đã yêu cầu Tổ công tác cung cấp bản kết luận và biên bản cuộc họp thì thành viên Tổ công tác tránh né, cho rằng không đủ thẩm quyền. Ngày 12/2/2020, bà gọi điện thoại đề nghị Hiệu trưởng gửi kết luận và biên bản cuộc họp. Hiệu trưởng cho biết sẽ làm việc lại với Tổ công tác và trả lời sau. Hiện bà vẫn chưa nhận được kết luận và biên bản cuộc họp ngày 6/2/2020.

Nói về sự việc, Hiệu phó Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS. Hoàng Văn Cường cho rằng, sau khi nhận được đơn của bà Phước, Trường thành lập Tổ công tác do ông làm Tổ trưởng. Tổ công tác đã xác minh ngay những gì trong đơn phản ánh “vì xác định đây là việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Nguyên tắc của nhà trường là luôn bảo vệ người lao động. Nếu không làm đúng thì ảnh hưởng rất lớn đến tương lai một cá nhân”.

“Chính vì thế, trong quá trình làm việc chúng tôi rất cân nhắc, xác minh làm rõ từng cái nhỏ nhất. Cho đến nay, sau khi xác minh, chúng tôi thấy rằng về cơ bản chưa thấy, chưa phát hiện trường làm sai gì cả. Tuy nhiên, để có kết luận cuối cùng, Trường sẽ tiếp tục báo cáo cáo với Hiệu trưởng, đồng thời xem xét kết luận của Tổ xác minh để có kết quả báo cáo cuối cùng”, ông Cường cho biết.

PLVN sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến sự việc.

Đọc thêm