Trường Quốc tế Singapore Đà Nẵng: Cha tố cáo, các con bị trường cho thôi học

(PLVN) - Sự việc Trường Quốc tế Singapore tại TP Đà Nẵng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng; do Công ty Cổ phần Kinderworld Việt Nam là đơn vị đầu tư và quản lý) đưa ra khoản “phí đặt cọc” khiến phụ huynh phải bức xúc tố cáo đến nay vẫn chưa có hồi kết. 
Trường Quốc tế Singapore Đà Nẵng
Trường Quốc tế Singapore Đà Nẵng

Mới đây, trước ngày khai giảng năm học mới, một số học sinh còn bị gián đoạn việc học do trường này “dừng cung cấp dịch vụ giáo dục”. Bức xúc trước quyết định không nhân văn, phụ huynh đã làm đơn khởi kiện trường này ra Tòa.

Bất chấp chỉ đạo của Sở  

Một trong những người có đơn khởi kiện trường này là ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận Tân Bình, TP HCM), có ba con theo học tại trường.

Như PLVN từng phản ánh, ông Tuấn cùng một số phụ huynh bức xúc việc nhà trường lạm thu: Vào đầu năm học, phụ huynh đã đóng trước 100% tất cả các khoản gồm phí ghi danh, học phí, học phí song ngữ, tiền ăn bán trú… nhưng trường còn tự ý đặt ra khoản “phí đặt cọc năm học 2019-2020” 8 triệu đồng/học sinh “chỉ hoàn trả khi học sinh thôi học tại trường”.

Trong khi nhiều học sinh học đến lớp 12, như vậy trường đã thu và chiếm dụng vốn trong một thời gian dài. Nhiều phụ huynh đã gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ. Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng đã có Công văn số 2056/SGDĐT-TTr ngày 17/7/2019 trả lời cho các phụ huynh.

Cụ thể, Sở đề nghị Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở quốc tế Việt Nam Singapore, Hiệu trưởng Trường liên cấp quốc tế Singapore tại Đà Nẵng phải thông báo, giải thích rõ ràng, thống nhất với phụ huynh bằng văn bản trước khi thực hiện các khoản thu theo thỏa thuận, trong đó có khoản thu tiền đặt cọc. Trường được yêu cầu tiếp tục làm việc với phụ huynh để giải quyết dứt điểm vụ việc và báo cáo kết quả làm việc để Sở biết trước ngày 31/7/2019.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, từ thời điểm Sở gửi văn bản chỉ đạo đến nay, trường vẫn chưa sắp xếp cuộc họp với phụ huynh để thỏa thuận về khoản đặt cọc. Đồng thời, trường vẫn tiếp tục giữ điều khoản “phí đặt cọc”, không tuân thủ chỉ đạo của Sở theo công văn nêu trên.

Ngày 24/7, Kinderworld Việt Nam gửi email cho ông Tuấn: “Việc không chấp thuận khoản tiền đặt cọc này không đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ của chúng tôi. Nếu vẫn không đồng ý với khoản phí đặt cọc, ông có thể lựa chọn không tiếp tục cho con học tại trường”.

Cha tố cáo, các con bị thôi học

Và khi chưa giải quyết thỏa đáng thắc mắc chính đáng của phụ huynh, đến ngày 29/7, Giám đốc Chi nhánh Kinderworld Việt Nam tại Đà Nẵng đã đơn phương gửi email thông báo “ngừng cung cấp dịch vụ giáo dục” cho con ông Tuấn vào năm học mới 2019-2020.

Với thông báo trên, theo ông Tuấn, rõ ràng nhà trường vẫn giữ quan điểm sẽ thu khoản phí đặt cọc và con ông sẽ không được học tại ngôi trường này vào năm học 2019 - 2020. “Việc này đã cho thấy rõ, nhà trường rất thiếu thiện chí và muốn buộc con tôi phải thôi học tại đây. Vì vậy, tôi lập tức xin cho con sang học tại một ngôi trường khác vì không thể chậm trễ do hạn tuyển sinh của các trường đã không còn”, ông Tuấn nói. 

Vẫn lời ông Tuấn: “Trường Tiểu học và Trung học cơ sở quốc tế Việt Nam Singapore, Trường liên cấp quốc tế Singapore tại Đà Nẵng là đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục nhưng cách hành xử sai luật, phi giáo dục, không tôn trọng phụ huynh và học sinh, xem thường chỉ đạo của cơ quan quản lý có thẩm quyền”.

“Ban lãnh đạo trường đã có cách làm việc vô cùng áp đặt. Phụ huynh đã đóng trước cả năm học đầy đủ tất cả các nghĩa vụ liên quan đến học phí và các khoản thu hợp lý khác, nhà trường đã thu tiền và nhận hồ sơ, đồng nghĩa với việc cam kết cung cấp dịch vụ giáo dục cho con tôi. Chỉ vì vấn đề tài chính liên quan đến khoản tiền cọc mà phụ huynh phản đối và đang giải quyết theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT mà trường đã buộc học sinh chuyển trường, điều này gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý con tôi. Nhà trường đã dùng học sinh để gây áp lực cho phụ huynh nhằm áp đặt phụ huynh phải đồng ý chấp nhận nộp khoản tiền cọc vô lý”, ông Tuấn nói.

Được biết ông Tuấn đã gửi đơn khởi kiện ra Tòa. Nội dung ông Tuấn yêu cầu TAND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) xem xét và buộc Trường Quốc tế Singapore tiếp tục phải cung cấp dịch vụ cho con ông. Ông Tuấn cũng yêu cầu phía bị đơn hoàn trả số tiền phí đặt cọc 8 triệu đồng và bồi thường thiệt hại số tiền hơn 299 triệu đồng do trường này đã ngưng cung cấp dịch vụ giáo dục của trường với con ông, dẫn đến việc ông phải ký hợp đồng cho con học tại một ngôi trường khác. Ngoài ra, ông yêu cầu trường bồi thường tổn thất tinh thần cho ông và các con theo quy định, đồng thời công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Liên quan đến sự việc, bà Trần Công Minh Hữu, Giám đốc chi nhánh Công ty CP Kinderworld Việt Nam tại Đà Nẵng trả lời PV qua điện thoại, cho rằng nhà trường chưa nhận được thông báo nào về việc bị phụ huynh khởi kiện ra tòa.

Đọc thêm