Từ phát hiện của Báo PLVN, tòa án xem xét lại vụ án nghiêm trọng

(PLVN) - Liên quan đến vụ án Nông Ngọc Minh (SN 1998, ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) bị truy tố hai tội danh “Giết người” và “cố ý gây thương tích”, Báo PLVN từng phản ánh, phân tích các tình tiết cho thấy việc truy tố có dấu hiệu làm giảm nhẹ tội cho bị cáo, không đúng bản chất của vụ án. Sau đó khi đưa vụ án ra xét xử, tòa án đã có những quan điểm, nhận định khác với cáo buộc của cơ quan công tố.
Bị cáo Minh tại phiên xét xử sơ thẩm
Bị cáo Minh tại phiên xét xử sơ thẩm

Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt bị cáo Nông Ngọc Minh 18 năm tù về tội Giết người với tình tiết định khung “giết nhiều người”. Trước đó, tòa án 2 lần trả hồ sơ nhưng VKSND cùng cấp vẫn giữ nguyên quan điểm rằng bị cáo Minh giết 1 người và cố ý gây thương tích cho 1 người khác. 

Theo cáo trạng vụ án, khuya 3/9/2017, anh Thông cùng nhóm bạn đang đi trên quốc lộ 20 thuộc huyện Định Quán thì gặp nhóm của Minh rồi xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau. Minh bỏ chạy vào một căn nhà hoang ven đường. Cáo trạng cáo buộc, hai nạn nhân Thái và Thông đuổi đánh, đâm Minh nhưng bị Minh tước được dao. Tiếp đó, Minh khua dao, đâm loạn xạ trúng ngực, bụng Thông. Thái bị đâm ba nhát trúng vào hai bên hông. Do vết thương quá nặng, Thông tử vong còn Thái bị thương tật 51%. 

Sau khi bỏ trốn, Minh ra Công an đầu thú rồi bị khởi tố, truy tố về tội giết người (nạn nhân là Thông) và tội cố ý gây thương tích (nạn nhân là Thái). 

Xét xử vụ án, TAND tỉnh Đồng Nai xác định diễn biến vụ việc như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, tòa án cho rằng VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố Minh tội Cố ý gây thương tích đối với nạn nhân Thái là không đúng. Bởi hành vi phạm tội của bị cáo đã đe dọa đến tính mạng của nạn nhân. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân có thể tử vong. 

HĐXX nhận định: “Qua kết luận giám định cho thấy, thương tích trên người nạn nhân Thái đều ở những vùng trọng yếu của cơ thể con người. Hành vi phạm tội của bị cáo Minh là rất nguy hiểm, gây hậu quả trên là đặc biệt nghiêm trọng. Việc nạn nhân Thái không chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo (thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt). Do đó, bị cáo chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”. 

Vẫn theo HĐXX, trong giai đoạn xét xử, tòa đã 2 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đề nghị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Minh với tình tiết “giết nhiều người” nhưng Viện vẫn giữ nguyên quan điểm. Vì vậy, căn cứ vào pháp luật, HĐXX quyết định chuyển tội danh đối với bị cáo Minh từ cố ý gây thương tích (đối với nạn nhân Thái) sang tội giết người (ở giai đoạn chưa đạt).

Cuối cùng, HĐXX nhận thấy, bị cáo Minh đầu thú, quá trình điều tra luôn ăn năn, hối cải, thừa nhận hành vi. Gia đình bị cáo khó khăn nhưng vẫn cố gắng khắc phục một phần hậu quả. Bị cáo có thân nhân tốt, chưa tiền án, tiền sự, là thanh niên vừa bước sang tuổi trưởng thành, có phần hạn chế về nhận thức pháp luật lại nhất thời phạm tội. Từ đó, HĐXX áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ quyết định tuyên phạt bị cáo Minh 18 năm tù và bồi thường cho nạn nhân Thông 241 triệu đồng, nạn nhân Thái 139 triệu đồng.

Ngoài ra, HĐXX cũng nhận định, đối với các người khác tham gia đánh nhau gây hậu quả làm chết một người và bị thương một người đã có dấu hiệu của tội Gây rối trật tự công cộng, cần được tiếp tục kiến nghị xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật. Về phía gia đình nạn nhân cho biết họ sẽ kháng cáo vì cho rằng tòa chưa làm rõ tính chất côn đồ của bị cáo Minh, mức án 18 năm tù là chưa tương xứng với hành vi phạm tội... 

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm