Từ vụ kiện ly hôn tại Ninh Bình: Nội bộ công ty “tố” chuyện kinh doanh bất thường

(PLVN) - Gửi đơn ly hôn tới tòa với tư cách “người vợ”, bà Nguyễn Thị Tám (SN 1961, trú tại phố 2, thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) khẳng định mình là thành viên chiếm 25% vốn điều lệ trong công ty do chồng mình làm giám đốc. Để đảm bảo quyền lợi khi chia tài sản chung vợ chồng, bà Tám đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc nộp thuế và thu chi của Công ty trong thời gian qua.
Nhà máy gạch của Cty Bình Minh trên diện tích hơn 62.000m2 tại xã Khánh Công, huyện Yên Khánh được coi là tài sản chung của vợ chồng bà Tám.
Nhà máy gạch của Cty Bình Minh trên diện tích hơn 62.000m2 tại xã Khánh Công, huyện Yên Khánh được coi là tài sản chung của vợ chồng bà Tám.

Thành viên công ty bị qua mặt

Công ty TNHH Xây dựng Bình Minh (Cty Bình Minh, trụ sở tại thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh) đăng ký lần đầu năm 2009 với số vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Đến năm 2017, Cty Bình Minh đăng ký thay đổi lần thứ 2, tăng vốn điều lệ lên 30 tỷ đồng, trong đó bà Tám sở hữu 7,5 tỷ (tương đương 25% vốn điều lệ) và ông Phạm Văn Minh (chồng bà Tám, người đại diện theo pháp luật của Cty) sở hữu 22,5 tỷ (tương đương 75% vốn điều lệ).

Do Cty Bình Minh chỉ có 2 thành viên (đồng thời là hai vợ chồng) nên khi khi gửi đơn ly hôn đến Tòa, bà Tám khẳng định rõ, toàn bộ tài sản hiện nay của Cty Bình Minh (như ô tô, máy xúc, nhà máy gạch tại xã Khánh Công, tiền trong tài khoản công ty, nợ công ty phải thu...) là do vợ chồng bà tạo dựng từ vốn góp là tài sản chung vợ chồng trước đây. Khối tài sản này hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên cần được Tòa phân chia theo quy định về chia tài sản chung vợ chồng. 

Tuy nhiên, theo bà Tám, tuy nắm giữ 25% vốn điều lệ nhưng bà chỉ được chồng cho làm mảng quản lý nhân sự tại Cty mà không được tham gia quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của Cty. Đặc biệt, từ năm 2015 thì bà đã bị chồng cản trở, không cho đến Cty cũng như không cho tiếp cận với bất cứ hoạt động gì của Cty. 

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì bà Tám có quyền kiểm tra, xem xét, tra cứu sổ ghi chép và theo dõi các giao dịch, sổ kế toán, báo cáo tài chính hàng năm. Tuy nhiên, bà Tám đều không được Giám đốc cho thực hiện các nội dung trên.

Cũng trong suốt 5 năm qua, ông Minh - với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Cty đã không tổ chức bất kỳ một cuộc họp hội đồng thành viên nào; không công bố công khai cho thành viên công ty các tài liệu về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính; không họp hội đồng thành viên liên quan đến các hợp đồng giá trị lớn.

Món nợ 23,5 tỷ đồng ở đâu ra?

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình trong khối tài sản chung, cũng như ngăn ngừa việc bị tẩu tán tài sản chung, mới đây, bà Tám đã có đơn đề nghị TAND huyện Yên Khánh áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, phong tỏa tài khoản của Cty Bình Minh; đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Khánh tạm dừng thanh toán tiền cho Cty Bình Bình tại các dự án do Cty thi công, chờ bản án phân chia tài sản chung của Tòa.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, bà Tám còn đề nghị làm rõ việc Cty Bình Minh bán hàng (gạch) không có hóa đơn, chứng từ theo quy định (trường hợp khách không có nhu cầu lấy hóa đơn thì hàng bán chỉ được ghi vào sổ sách nội bộ của Cty). Việc này không chỉ sai quy định về thuế mà còn gây khó khăn trong việc  xác định khối tài sản chung của vợ chồng hình thành từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty.

Trong quá trình chuẩn bị xét xử vụ ly hôn, bà Tám còn được Tòa thông báo về việc bà Nguyễn Thị Mai và chồng là Nguyễn Văn Lộc (xã Ân Hòa, Kim Sơn, Ninh Bình) có đơn yêu cầu Cty Bình Minh phải trả số tiền vay vào năm 2017 là 23,5 tỷ đồng và lãi phát sinh.

Bất ngờ trước thông tin này, bà Tám khẳng định việc Cty vay tiền như trên là không có thật. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì khi Cty có hợp đồng vay với số lượng tiền lớn như trên (tương đương hơn 2/3 vốn điều lệ) thì phải được Hội đồng thành viên Cty thông qua. Tuy nhiên, trong suốt các năm qua, bà Tám - với tư cách là thành viên Cty đã không được biết và thông qua việc vay tiền nêu trên, cũng không biết số tiền này được giao nhận như thế nào, sử dụng vào hoạt động nào của Cty...

Trao đổi với phóng viên, bà Tám cho hay: “Tôi cho rằng việc vay tiền trên có dấu hiệu đã được dựng “khống” nhằm chiếm đoạt tài sản của Cty Bình Minh, cũng là tài sản chung của vợ chồng tôi. Vì vậy, tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và xử lý việc cấu kết chiếm đoạt tài sản này”.

Đọc thêm