Tuyến đường tả ngạn sông Lam: 10 năm thi công, chưa bàn giao đã hỏng

(PLVN) - Tuyến đường tả ngạn sông Lam (Nghệ An) nối từ huyện Đô Lương lên huyện Anh Sơn được đầu tư thi công lên cả hàng trăm tỷ đồng, sau nhiều năm thực hiện chưa thể bàn giao nhưng đã hư hỏng nặng. Điều đáng nói là nhà thầu “bặt vô âm tín”, không hợp tác để hoàn tất, bàn giao dự án. 
Tuyến đường trăm tỷ nham nhở, dở dang
Tuyến đường trăm tỷ nham nhở, dở dang

10 năm thi công không xong

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tả ngạn sông Lam nối từ huyện Đô Lương lên huyện Anh Sơn (đoạn chạy qua xã Vĩnh Sơn) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2008, với chiều dài hơn 39km, chiều rộng nền đường 6,5m, mặt đường rải nhựa rộng 3,5m. 

Dự án được tỉnh giao cho UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư theo tổng nguồn vốn điều chỉnh lần cuối là 368 tỷ. Do một số khó khăn về nguồn vốn nên năm 2010, công trình mới được liên danh 7 DN trúng thầu thi công. 

Đến năm 2015, tuyến đường được cơ bản hoàn thành. Trong đó, các gói thầu do nhà thầu Cty CPXD 16 và Cty CPXD Minh Sáng thực hiện đã hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra theo hợp đồng thi công. Riêng đoạn nhà thầu Chi nhánh ĐT&XD Miền Nam thuộc TCty XD Lũng Lô từ km14+700 đến km18, thuộc địa bàn xã Vĩnh Sơn ì ạch nhiều năm dẫn đến gói thầu chưa thể bàn giao theo quy định. 

Điều đáng nói là tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường nứt nẻ, hàng trăm “ổ voi, ổ gà” chi chít, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn (huyện Anh Sơn) xác nhận: Tuyến đường tả ngạn sông Lam nối từ huyện Đô Lương lên huyện Anh Sơn đã bị hư hỏng, xuống cấp. “Đoạn đi qua xóm 3, xóm 4 là điểm hư hỏng nhiều nhất, khi quá nhiều “ổ voi, ổ gà”.  Địa phương đã phải huy động đổ đá bây lên để giúp người dân đi lại. Nhưng đây là giải pháp tình thế và nếu không được sửa chữa kịp thời đoạn đường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn”, ông Trung cho biết.

Nhà thầu bị thúc giục vẫn không hồi âm

Theo ông Đặng Bá Kỷ, Giám đốc BQL các dự án đầu tư xây dựng huyện Anh Sơn, tuyến đường đến nay vẫn chưa thể bàn giao và quyết toán. Riêng gói thầu giao Chi nhánh ĐT&XD Miền Nam thuộc Tổng Công ty XD Lũng Lô, đã giải ngân khoảng 32/51 tỷ đồng nhưng đến nay vừa không bàn giao được vừa hư hỏng nhiều nhất. 

“Một trong những nguyên nhân là do phía nhà thầu chính trúng thầu xong sau đó lại thuê lại một nhà thầu phụ trên địa bàn thi công nên chất lượng có thể không đảm bảo. Chủ đầu tư liên tục liên hệ với nhà thầu thúc giục hoàn thành dự án nhưng vẫn không nhận được hồi âm”, ông Kỷ thông tin. 

Mới đây tuyến đường được đề xuất dừng thi công và UBND huyện Anh Sơn đề nghị tỉnh giao Sở GTVT quản lý. Ngày 19/11/2019, trên cơ sở đề xuất của huyện Anh Sơn, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản giao cho Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Tài chính kiểm tra hiện trường xác định điểm dừng kỹ thuật phù hợp, đảm bảo đưa công trình vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả phần vốn đã đầu tư. 

UBND tỉnh cũng yêu cầu xem xét, xác định khối lượng, giá trị hoàn thành và tham mưu để tỉnh quyết định việc nghiệm thu, bàn giao công trình theo hiện trạng. Giao chủ đầu tư bố trí nguồn vốn ngân sách huyện và huy động nguồn vốn hợp pháp khác để thanh toán phần khối lượng nghiệm thu hoàn thành (nếu có), không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.

Từ chỉ đạo của tỉnh, ngày 9/12/2019, Sở GTVT Nghệ An có văn bản đề nghị UBND huyện Anh Sơn cung cấp hồ sơ nội nghiệp trước ngày 13/12/2019. Tuy nhiên, theo ông Đặng Bá Kỷ, phía UBND huyện đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị nhà thầu cung cấp hồ sơ nhưng không được hợp tác. Cũng theo ông Kỷ, nguyên nhân do GĐ công ty này dính vào vòng lao lý vì có liên quan đến một vụ án khác nên các hoạt động đang bị đình trệ. 

Đọc thêm