Uẩn khúc vụ truy sát chủ xe khách tại Quảng Ninh

(PLO) - Cho rằng còn nhiều điểm “bất thường” cần phải được làm rõ trong vụ án một chủ xe khách bị một nhóm người dùng dao quắm, tuýp sắt truy sát dã man ngay giữa ban ngày tại Bến xe khách Cửa Ông, TP Cẩm Phả vào ngày 15/5/2015, nạn nhân là anh Lâm Văn Thành (trú tại xóm 2, xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, chủ nhà xe Đức Lộc) đã phản ánh đến Báo PLVN.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 2/11 tại TAND tỉnh Quảng Ninh
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 2/11 tại TAND tỉnh Quảng Ninh

Đang ăn sáng hứng trận mưa dao

Theo Cáo trạng số 104/CT-VKS-P2 của VKSND tỉnh Quảng Ninh: gia đình Nguyễn Xuân Linh (SN 1998, trú tại tổ 94, khu 9 B, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh - con của nhà xe Xuân Mão - PV) và anh Lâm Văn Thành cùng kinh doanh vận tải hành khách tuyến Nam Định -Quảng Ninh nên phát sinh mâu thuẫn trong việc đón khách từ năm 2015.

Khoảng 10h ngày 14//5/2016, Linh cùng Nguyễn Mạnh Hưng (SN 1995, trú tại phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả) và Đào Văn Thuân (SN 1988, trú tại thôn Nhuệ Ân, xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) đi cùng nhau, khi thấy xe ô tô BKS 14B-013.16 của anh Thành đón khách tại khu vực chợ Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, Linh đã đến lời qua tiếng lại với anh Thành về việc trước đó xe của anh Thành đâm va vào xe của gia đình Linh, nhưng chưa bồi thường và bị anh Thành cùng cháu là Lâm Thành Tài dùng dùi cui điện và côn 3 khúc đuổi đánh, làm nhóm của Linh bỏ chạy.

Sau đó Linh, Hưng và Thuân đến chợ Địa Chất, Linh mua 03 con dao quắm cán gỗ, dài khoảng 70cm, bản rộng khoảng 6cm rồi đem về nhà cất giấu với mục đích để đánh lại anh Thành. Buổi tối cùng ngày, Linh kể lại sự việc mình bị anh Thành đánh cho anh trai mình là Nguyễn Xuân Nam (SN 1995) biết. 

Khoảng 8h ngày 15/5/2016, khi Nam đến Bến xe Cửa Ông để đi làm, thấy anh Thành đang ăn sáng ở đó, Nam liền điện thoại thông báo cho Linh biết. Ngay lập tức Linh mang 03 con dao quắm mua hôm trước và 01 tuýp sắt dài khoảng 1,2m, đường kính 0,25cm cho vào bao tải rồi gọi Hưng, Thuân cùng đi xe taxi đón Nam và đi vào Bến xe Cửa Ông.

Nhìn thấy anh Thành, Nam liền cầm tuýp sắt lao vào đuổi đánh, còn Thuân cầm dao đứng canh chừng anh Lâm Thành Tài đang ở trên xe ô tô BKS 14B-013.16 với mục đích không cho anh Tài xuống để hỗ trợ anh Thành.

Thấy anh Thành bỏ chạy, Hưng liền cầm dao ném nhưng không trúng. Khi anh Thành chạy đến khu vực rửa xe thì bị trượt ngã liền bị Nam dùng tuýp sắt vụt vào tay, người; Hưng lấy 01 gậy tre đập vào đầu, còn Linh cầm dao chém liên tiếp 5-6 cái vào vùng chân, mông anh Thành.

Sau đó nhóm của Linh bỏ đi còn anh Thành được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả cấp cứu. Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 140 ngày 18/5/2016 của Trung tâm pháp y Sở Y tế Quảng Ninh xác định, anh Thành bị tổn hại 32% sức khỏe.

Cơ quan điều tra và VKS suy diễn? 

Cũng theo Cáo trạng số 104/CT-VKS-P2 của VKSND tỉnh Quảng Ninh, các bị can Nguyễn Xuân Linh, Nguyễn Xuân Nam, Nguyễn Mạnh Hưng và Đào Văn Thuân bị truy tố ra trước TAND tỉnh Quảng Ninh để xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”, quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự. 

Ngày 2/11/2016, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa vụ án “Cố ý gây thương tích” này ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, anh Lâm Văn Thành đã yêu cầu HĐXX làm rõ vì sao chiếc xe ô tô màu trắng BKS 29A- 480...sau khi chở các đối tượng cùng hung khí đến để gây án đã đỗ cách nơi xảy ra vụ việc khoảng 5-6m rồi chờ các đối tượng này gây án xong lại lên chính chiếc xe này đi luôn? Anh Thành cho rằng, chiếc xe này có liên quan đến vụ án và có đồng phạm khác liên quan… Do đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ việc chiếc xe BKS 29A-480...do ai là chủ sở hữu, là xe taxi hay xe tư nhân và tại thời điểm xảy ra vụ việc ai là người đã lái chiếc xe này?...

Tiếp xúc với phóng viên, Thành kể lại: “Khoảng 8h sáng, tôi cùng anh em lái, phụ xe đang ăn sáng thì thấy có một tốp người đi trên xe ô tô con màu trắng, BKS 29A - 480...dừng lại gần đó, rồi họ bê một bao tải, đổ ra gồm tuýp sắt, dao quắm và có người hô “Chém chết chúng nó đi”. Tôi nhận ra hai anh em Nam và Linh, những người đã từng hành hung, gây thương tích cho tôi trước đó với khuôn mặt đằng đằng sát khí, tôi liền bỏ chạy. Chạy đến  khu vực rửa xe của bến xe thì tôi bị trượt chân ngã và hứng trọn một trận mưa dao của các đối tượng này cho đến khi tôi không còn biết gì nữa”.

Cũng theo anh Thành, Cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh  công bố kết quả điều tra vụ án xác định, trước đó Linh đến lời qua tiếng lại về việc trước đó xe của anh đâm va vào xe của gia đình Linh, nhưng chưa bồi thường và bị anh cùng cháu là Lâm Thành Tài dùng dùi cui điện và côn 3 khúc đuổi đánh, khiến nhóm của Linh bỏ chạy là nhận định hoàn toàn không có cơ sở.

“Có thể nói, quan điểm trên của Cơ quan điều tra và của VKS hoàn toàn mang tính chủ quan và suy diễn. Phải chăng việc “đổ lỗi” cho tôi đánh nhóm của Linh như vậy là để “bênh vực” nhằm làm nhẹ tội cho các bị cáo?”, anh Thành cho hay.

Báo PLVN sẽ tiếp tiếp tục thông tin về diễn biễn của vụ án này.

Đọc thêm