UBND Đà Lạt bị tố vi phạm quy trình cấp sổ đỏ

(PLVN) - Mặc dù các thủ tục xin được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đều đã được thông qua nhưng không hiểu tại sao hơn 8 tháng nay, một số hộ dân tại Lâm Đồng vẫn bị cơ quan chức năng “ngâm” cấp sổ theo lịch hẹn.
Mảnh đất của bà Liên bị “ngâm” sổ đỏ
Mảnh đất của bà Liên bị “ngâm” sổ đỏ

Một trong những trường hợp chậm cấp sổ khó hiểu này là của bà Đoàn Thị Liên (SN 1973, HKTT thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà). Bà Liên trình bày, năm 2001 mua lại thửa đất số 129, tờ bản đồ số 14 diện tích 5.500m2 tại phường 5, TP Đà Lạt. Lúc đó, mảnh đất chưa được cấp sổ đỏ nên hai bên làm giấy viết tay và đã đăng ký vào sổ mục kê với UBND phường 5. Sau đó, bà canh tác trên mảnh đất này cho tới nay.

Năm 2018, bà Liên đến UBND phường 5 để được hướng dẫn làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Sau khi làm theo hướng dẫn, bà nộp hồ sơ xin cấp sổ tại Bộ phận một cửa của Sở TN&MT tỉnh và nhận được phiếu hẹn ngày 3/1/2019 sẽ giao trả hồ sơ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cho đến nay bà Liên vẫn không nhận được sổ đỏ như lịch hẹn.

Theo một loạt hồ sơ bà Liên cung cấp thì sau ngày hẹn trả hồ sơ, UBND TP Đà Lạt có các công văn gửi đến các cơ quan chức năng có liên quan để giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ của bà. Công tác kiểm tra, đối chiếu nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của bà Liên đều được cơ quan chức năng xác nhận là đủ điều kiện để cấp sổ.  

Cụ thể, ngày 10/5/2019 Phòng TN&MT TP Đà Lạt đã có Báo cáo số 398 về việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của bà Liên tại phường 5. Qua xem xét hồ sơ, Phòng TN&MT đã kiến nghị UBND TP Đà Lạt: Thống nhất cấp sổ đỏ (đất nông nghiệp) cho bà Liên tại thửa đất 129, tờ bản đồ số 14, tại phường 5. Giao Chánh Văn phòng Đăng ký đất đai Đà Lạt hoàn thiện hồ sơ cấp giấy, để hoàn thiện hồ sơ chuyển Phòng TN&MT kiểm tra, trình UBND TP Đà Lạt cấp theo quy định cho bà Liên.

Ngày 12/8/2019, UBND tỉnh Lâm Đồng gửi Công văn số 4999 nêu rõ: UBND TP Đà Lạt chủ động xem xét, giải quyết đề nghị cấp sổ đỏ của hai hộ gia đình, cá nhân (trong đó có bà Liên) tại phường 5 theo thẩm quyền. 

Thế nhưng ngay cả khi có công văn của UBND tỉnh Lâm Đồng, kèm theo các báo cáo của các đơn vị có thẩm quyền thì sổ đỏ của bà Liên vẫn “mất hút”.

Bà Liên nói: “Đất của tôi từ khi mua đến nay vẫn sử dụng ổn định, không tranh chấp, không dính vào quy hoạch đã được cơ quan chức năng đề nghị, nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Chủ tịch UBND TP Đà Lạt vẫn chưa cấp giấy cho gia đình tôi”.

PV đã liên hệ với UBND TP Đà Lạt để làm rõ vướng mắc trong vụ việc kể trên, tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin đã hai tuần nay chưa thấy UBND TP Đà Lạt phản hồi chính thức về vụ việc. 

Được biết sau khi bà Liên gửi đơn nhiều nơi, ngày 28/8/2019 Văn phòng Chính phủ đã ra Văn bản số 7758 về việc khiếu nại của bà gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, đề nghị xem xét, chỉ đạo giải quyết khiếu nại của bà theo quy định, thông báo kết quả giải quyết đến Văn phòng Chính phủ.

Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP HCM), nêu quan điểm: Theo Điều 101 Luật Đất đai 2013 và Điều 20 Nghị định 43/2015, với trường hợp sử dụng đất ổn định trước ngày 1/7/2004, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng thì được cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất đó. 

Về vụ việc của bà Liên, không thuộc trường hợp công nhận đất lúa (Khoản 3, Điều 191 Luật Đất đai 2013), không phải đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng theo (Khoản 4, Điều 191 Luật Đất đai 2013), nên đủ điều kiện cấp giấy.

Trường hợp cơ quan chức năng không cấp giấy, không có văn bản trả lời chính thức, bà Liên có quyền khởi kiện ra tòa.

Đọc thêm