UBND huyện An Lão: Tự “sáng tác” con đường trên thửa đất không lối ra vào

(PLVN) - Nhận chuyển nhượng thửa đất có diện tích 104m2 được UBND huyện An Lão (Hải Phòng) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) năm 2011 nhưng suốt chín năm qua, người mua đất không thể sử dụng được do… không có lối ra vào. Do nghiệp vụ kém hay do tắc trách mà cán bộ chức năng lại làm như vậy?
Thửa đất ông Long nhận chuyển nhượng được “sáng tác” có đường đất rộng 2,5m trong sổ đỏ
Thửa đất ông Long nhận chuyển nhượng được “sáng tác” có đường đất rộng 2,5m trong sổ đỏ

Có đất, nhưng không có lối đi

Trong đơn gửi Báo PLVN, anh Trần Hữu Long (SN 1980, HKTT phường Cát Bi, quận Hải An, TP Hải Phòng) cho hay, năm 2011 anh nhận chuyển nhượng thửa đất có diện tích 104m2 tại Xuân Áng, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão từ ông Trần Quý Hải.

Ngày 3/6/2011, UBND huyện đã cấp “Sổ đỏ” số BĐ138160 cho anh Long, do Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đăng Sành ký. Thông tin trên “sổ đỏ” thể hiện rõ mặt tiền của lô đất có đường đất rộng 2,5m. 

Bìa đỏ mà UBND huyện An Lão đã cấp cho ông Long
 Bìa đỏ mà UBND huyện An Lão đã cấp cho ông Long

Tuy nhiên, trên thực tế, khu đất đã được xây tường bao kín của gia đình ông Trần Văn Thiện (người chuyển nhượng đất cho ông Trần Quý Hải) nên không có lối ra vào. Để vào được thửa đất, anh Long phải “xin phép” gia đình ông Thiện hoặc đi qua chốt bảo vệ của 1 dự án.

Tuy nhiên, bảo vệ của dự án này không đồng ý cho người dân đi qua trạm gác. Từ năm 2011 đến nay, do không có lối vào thửa đất, anh Long đã không thể sử dụng thửa đất này vào mục đích gì, thế chấp cũng không được vì nhân viên ngân hàng đến nhìn thấy cảnh đất không có lối đi là lắc đầu quầy quậy.

Ngày 13/2/2019, anh Long làm đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện đề nghị làm rõ tính pháp lý, tính thực tế của “sổ đỏ” được cấp ngày 6/3/2011.

Ngày 27/2/2019 Phòng TN&MT đã phát hành Công văn số 47/TNMT-ĐĐ gửi UBND thị trấn Trường Sơn về việc giải quyết đơn kiến nghị của ông Long, chủ sử dụng lô đất tại tổ dân phố Xuân Áng.

Ngày 7/3/2019, UBND thị trấn Trường Sơn tổ chức buổi làm việc với sự có mặt của bà Hoàng Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn. Cuộc họp chưa giải quyết được kiến nghị của ông Long. Kết thúc cuộc họp, bà Hồng giao công chức địa chính thu thập toàn bộ hồ sơ tài liệu quy trình hợp thức hóa thửa đất đến khi chuyển nhượng cho ông Long để phục vụ quá trình xác minh, giải quyết đơn thư. 

Thửa đất được xây quây kín
Thửa đất được xây quây kín

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sơn Nguyễn Văn Thúy thừa nhận thực trạng của thửa đất mà ông Long được cấp “sổ đỏ” vào thời điểm năm 2011 là chưa có đường đất phía trước. “Vào thời điểm đó, có thông tin về dự án đường xuyên núi chạy qua trước mặt diện tích đất của gia đình ông Thiện nên toàn bộ khu vực đó, giá đất rất “sốt”.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, dự án bị “treo”, không được triển khai”, ông Thúy cho hay. Vậy vì sao khi cấp đất, qua hàng loạt khâu như kiểm tra thực tế, xác nhận của xã, Phòng TN&MT huyện, đến lãnh đạo huyện, lại có con đường trên giấy? Do nhầm lẫn sai sót, do nghiệp vụ kém hay lý do nào khác? Những câu hỏi trên vẫn chưa được cơ quan chức năng trả lời.

Trách nhiệm Trưởng Phòng TN&MT ở đâu?

Theo tìm hiểu, không chỉ có “sổ đỏ” được cấp cho ông Long thể hiện có đường đất khoảng 2-2,5m; mà trên một số “sổ đỏ” khác được tách ra từ diện tích đất của ông Thiện cũng thể hiện con đường như vậy. Trên thực tế, lối đi vào mảnh đất ông Thiện không có con đường như các cơ quan chức năng huyện An Lão đã “sáng tác” trên “sổ đỏ”.

Trao đổi với PV, Trưởng Phòng TN&MT huyện An Lão, ông Vũ Văn Tuyến nói sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát để trả lời kiến nghị của công dân. Tuy nhiên, sau thời gian khá dài tiếp nhận đơn thư, phía lãnh đạo thị trấn Trường Sơn và Trưởng Phòng TN&MT huyện An Lão lại cho rằng đã “vận động” gia đình ông Thiện “tự tạo” một con đường nhỏ trong tổng diện tích đất ông Thiện sử dụng để ông Long có thể đi vào lô đất của mình. 

“Đây chỉ là việc làm mang tính chất đối phó nhằm xoa dịu bức xúc của người dân, “cho xong chuyện” với dư luận. Bởi điểm mấu chốt là làm rõ chuyện vì sao lại sáng tác con đường trên bìa đỏ số BĐ138160 đã cấp cho tôi chưa được thực hiện”, ông Long nói. Chưa rõ Trưởng Phòng TN&MT huyện An Lão đã tham mưu, đề xuất gì với lãnh đạo huyện An Lão trong việc giải quyết đơn thư kiến nghị của dân?

Lối vào nhà ông Thiện.
Lối vào nhà ông Thiện.

Một điều khuất tất khác, qua nhiều lần liên lạc, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sơn và Trưởng Phòng TN&MT huyện An Lão Vũ Văn Tuyến đều không cung cấp cho PV các văn bản liên quan đến quá trình cấp “sổ đỏ” nêu trên, cũng như việc giải quyết đơn kiến nghị của ông Long. 

Lãnh đạo huyện An Lão, Sở TN&MT, các chuyên gia pháp lý nói gì về sự việc này? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm