UBND tỉnh Ninh Thuận nói gì sau phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam

(PLVN) - Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận nghiêm cấm việc Doanh nghiệp sử dụng lực lượng “xã hội đen” để can thiệp và có hành vi bạo lực vào quá trình bồi thường, thi công dự án. Trường hợp Doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.
UBND tỉnh Ninh Thuận nói gì sau phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam

Cụ thể, sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài phản ánh về việc liên quan tới gia đình ông Nguyễn Văn Chở về các nội dung thu hồi, bồi thường đất và tình hình an ninh tại dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Ninh trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Tiếp nhận nội dung trên, UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn số 1882/VPUB-TCDNC. Trong công văn nêu, nội dung quan điểm của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xử lý khiến nại thu hồi và bồi thường đất của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chở, ngụ tại thôn Thiện Đức, xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam tại dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Ninh

Theo đó UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Thuận Nam khẩn trương chỉ đạo tập trung xác minh làm rõ nội dung khiếu nại, khiếu kiện của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chở tại dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Ninh.

Trường hợp qua xác minh, nếu hộ gia đình ông Chở có đầy đủ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất và đủ điều kiện bồi thường theo quy định đối với diện tích đất hộ ông đang khiếu nại, huyện tiến hành lập thủ tục bồi thường, hỗ trợ đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Trong trường hợp hộ gia đình ông Chở không cung cấp được các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất đối với diện tích đất mà hộ ông đang khiếu nại, không đủ điều kiện bồi thường về đất, huyện tiến hành xử lý theo quy định pháp luật về đất đai.

UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng, việc giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án theo quy định của pháp luật đất đai, doanh nghiệp chỉ được triển khai thi công và thi công trên phần diện tích đất đã được hoàn tất các thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất cho nhà đầu tư.

Các vấn đề phát sinh khiếu nại trên phần đất nhà nước đã giao cho nhà đầu tư, chính quyền địa phương có trách nhiệm tiếp nhân thông tin giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân, nếu có cơ sở chứng minh quyền sử dụng đất thì tiến hành các thủ tục bồi thường theo đúng quy định pháp luật.

Con trai ông Chở là Nguyễn Thành Chuyên bị đâm ngày 25/5/2020.
Con trai ông Chở là Nguyễn Thành Chuyên bị đâm ngày 25/5/2020. 

Bên cạnh đó, đối với nội dung va chạm giữa đội ngũ công nhân của Công ty Cổ phần năng lượng Ninh Thuận xảy ra vào ngày 18/3/2020 và ngày 25/5/2020 gây thương tích cho ông Nguyễn Thành Chuyên, đã được  tỉnh giao cho Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ và Công an huyện Thuận Nam, các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung khẩn trương đẩy nhanh công tác điều tra, xác minh và truy tố đối với các đối tượng đã có hành vi vi phạm theo đúng quy định. 

Quan điểm của Ủy ban nhân dân tỉnh là nghiêm cấm việc doanh nghiệp sử dụng lực lượng “xã hội đen” để can thiệp và có hành vi bạo lực vào quá trình bồi thường, thi công dự án. Trường hợp Doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi xảy ra sự việc UBND tỉnh Ninh Thuận, UBND huyện Thuận Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm các vụ việc theo đúng quy định pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích các bên theo đúng quy định pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm