UBND Xã Thành Long có đang cố tình làm khó phóng viên?

(PLVN) - "Phóng viên, nhà báo khi tác nghiệp phải có 2 người", đó là nội dung được cán bộ UBND xã Thành Long (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) thông tin lại khi phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam liên hệ làm việc.
Trụ sở UBND xã Thành Long (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).
Trụ sở UBND xã Thành Long (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại xã Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, dự án khai thác đá phiến của Công ty TNHH Hoa Đạt tại thôn Trung Thành có nhiều dấu hiệu sai phạm. Để làm rõ thông tin, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với UBND xã Thành Long.

Sau nhiều ngày trao đổi qua điện thoại với cán bộ văn phòng tên Lan của UBND xã Thành Long, phóng viên đều chỉ nhận được câu trả lời: "UBND xã đang bận đại hội nên chưa sắp xếp được lịch làm việc với phóng viên".

Đơn thư cầu cứu của người dân thôn Trung Thành, xã Thành Long
Đơn thư cầu cứu của người dân thôn Trung Thành, xã Thành Long

Ngày 9/3/2020 trao đổi với phóng viên qua điện thoại, cán bộ văn phòng của UBND xã Thành Long yêu cầu phóng viên phải xin giấy giới thiệu để đặt lại lịch làm việc và yêu cầu phải có hai người khi đến làm việc với UBND xã. Mặc dù trước đó phóng viên đã đến liên hệ và để lại toàn bộ thông tin thẻ nhà báo cũng như nội dung liên hệ tìm hiểu thông tin.

Khi phóng viên thắc mắc về yêu cầu trên, vị cán bộ văn phòng của UBND xã thông tin: "đó là chỉ đạo của Chủ tịch xã Thành Long".

Tại phần C, mục 2, Điều 25 Luật Báo chí quy định về Quyền và nghĩa vụ của Nhà báo có ghi rõ: Nhà báo được quyền đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật Nhà nước, bí mật đời tư cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật.

Rõ ràng quy định là vậy nhưng không hiểu sao UBND xã Thành Long lại cố tình “vẽ” ra quy định nhằm cản trở phóng viên tác nghiệp?

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Long trong buổi làm việc với phóng viên.
Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Long trong buổi làm việc với phóng viên. 

Với mong muốn nhanh chóng có được thông tin khách quan,  đa chiều để nắm rõ sự việc phóng viên đã đặt lại lịch làm việc theo yêu cầu của UBND xã Thành Long. Đến ngày 20/3/2020, theo đúng lịch đã hẹn, khi đến làm việc tại UBND xã Thành Long, phóng viên được ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Long tiếp.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc, rất nhiều thông tin, tài liệu phóng viên đề nghị được cung cấp nhưng ông Phó Chủ tịch xã đều hẹn sẽ cung cấp trong buổi làm việc tiếp theo do "ngày hôm nay chưa nắm được và cũng chưa được ủy quyền của Chủ tịch xã:".

Thông qua bài viết này, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét đến phản ánh báo nêu, có biện pháp rà soát lại việc Chủ tịch UBND xã Thành Long có “cố tình” gây cản trở phóng viên khi muốn tiếp cận thông tin?. Đồng thời sắp xếp, tạo điều kiện cung cấp đầy đủ thông tin cho phóng viên hoàn thành tác nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm