Vi phạm đất đai ở huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Cán bộ sai phạm xin từ chức có “trốn” được trách nhiệm?

(PLVN) - Trong khi người dân xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị chính quyền địa phương quyết liệt xử lý các trường hợp lấn chiếm đất nông nghiệp để xây nhà, xây công trình trong nhiều năm qua để sớm trả lại hơn 28 ngàn m2 đất nông nghiệp cho người dân canh tác thì lãnh đạo xã có đơn xin từ chức. 
Nhiều đồng ruộng ở xã Phú Xuân trở thành những cánh đồng hoang.
Nhiều đồng ruộng ở xã Phú Xuân trở thành những cánh đồng hoang.

Xin từ chức để “ổn định tình hình”

Theo UBND huyện Bình Xuyên, liên quan tới công tác quản lý đất đai tại xã Phú Xuân mà người dân đang phản ánh có sai phạm, hiện ông Nguyễn Văn Thủy, Bí thư Đảng ủy xã và ông Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã đã chính thức xin từ chức. Đơn của hai ông này đã được gửi về huyện ngày 13/3/2021 với lý do “xin nghỉ để người khác về thay nhằm ổn định tình hình tại địa phương”. 

Huyện cũng đã dự kiến nhân sự cụ thể để giới thiệu bầu Chủ tịch xã, đồng thời tiến hành quy trình với chức danh Bí thư xã.

Trước đó, vào ngày 30/1/2021, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Minh Trung có buổi làm việc với các công dân thôn Can Bi 1, Can Bi 2, xã Phú Xuân về tiến độ giải quyết các kiến nghị liên quan công tác dồn điền đổi ruộng tại xã. Tại Thông báo kết luận số 160 ngày 1/2/2021 của Huyện ủy ban hành sau đó cho thấy, trong nhiều năm UBND xã đã buông lỏng trong quản lý đất đai để 9 hộ dân xây dựng nhà, công trình trên đất nông nghiệp ở khu Gạo Cõi. 

Những người này gồm: Ông Nguyễn Văn Chiến xây hai nhà kiên cố từ 1998; ông Nguyễn Công Sự xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp từ 2006; bà Nguyễn Thị Thanh xây nhà trên đất nông nghiệp từ 2007; ông Nguyễn Văn Sáng xây nhà cấp 4 trên đất nông nghiệp; ông Nguyễn Văn Nhất đổ đất, quây tôn bao quanh và để hàng hóa trên đất nông nghiệp; ông Nguyễn Văn Sự đổ đất, đổ khung cứng trên đất Đám Mạ chưa được tháo dỡ…

Theo văn bản, ông Thịnh, ông Ngành khoảng năm 2010 múc đất hai ruộng trên đường đi ra khu Nghĩa Trang để làm ao; ông Tư, bà Chấn Há thầu đất ao ở thôn Can Bi 2 từ rất lâu nhưng không thực hiện đấu thầu lại và đã xây dựng trái phép trên khu vực này, trong đó có nhà cao tầng; ông Trần Văn Uy xây nhà cao tầng trên đất nông nghiệp từ 2019 nhưng UBND xã nói đất của hộ gia đình này “đã có sổ đỏ”. 

“Giao UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đôn đốc UBND xã Phú Xuân giải quyết các vi phạm đất đai. Yêu cầu đưa 9 trường hợp nêu trên vào diện 20% vụ việc được giải quyết ngay trong 2021. Đồng thời UBND xã phải chi tiết các trường hợp vi phạm đất đai để giải quyết trong năm nay”, chỉ đạo của Huyện ủy.  

Thanh tra kết luận ra sao?

Thời gian qua, nhiều đồng ruộng ở xã Phú Xuân đã trở thành những cánh đồng hoang, gây lãng phí ruộng đất. Theo người dân địa phương, nguyên nhân do nông dân và chính quyền UBND xã chưa tìm được tiếng nói chung trong cách chia ruộng đất sau khi dồn thửa đổi ruộng.

Theo tìm hiểu, còn có tình trạng chính quyền buông lỏng quản lý để một số người ồ ạt xây nhà, lấn chiếm đất nông nghiệp trên địa bàn xã diễn ra khá nghiêm trọng trong nhiều năm qua gây bức xúc dư luận. Theo số liệu Thanh tra Vĩnh Phúc công bố gần đây, tổng số hộ vi phạm sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn xã Phú Xuân lên tới 66 trường hợp, diện tích vi phạm 28.031m2, xây công trình trái phép 6.708m2. Trong đó 11 trường hợp lấn chiếm; sử dụng sai mục đích 55 trường hợp. 

Cũng theo cơ quan thanh tra, có 13 trường hợp vi phạm, diện tích 11.199m2, xây công trình 2.451m2, thời điểm vi phạm trước 1/7/2014; 34 trường hợp vi phạm, diện tích 8.560m2, xây công trình 3.343m2 thời điểm vi phạm sau 1/7/2014.   

Theo Thanh tra, trách nhiệm thuộc về UBND xã, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu là Chủ tịch xã qua các thời kỳ, cán bộ chuyên môn xã trong công tác tham mưu và một số người vi phạm đất đai. Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch tỉnh giao Chủ tịch huyện chỉ đạo Chủ tịch xã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Thanh tra cũng kiến nghị, các trường hợp vi phạm sau 1/7/2014 đến nay, yêu cầu Chủ tịch xã củng cố hồ sơ, xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ công trình vi phạm; nếu tiếp tục vi phạm và có dấu hiệu hình sự, lập hồ sơ chuyển CQĐT xử lý theo quy định. 

Trong nhiều đơn thư, người dân xã đề nghị chính quyền địa phương giải quyết triệt để những hộ lấn chiếm đất nông nghiệp, trả lại diện tích bị lấn chiếm cho nhân dân canh tác. Ngoài việc kiểm điểm trách nhiệm, người dân cũng yêu cầu chính quyền cần công khai, minh bạch cho nhân dân biết về kế hoạch xử lý chi tiết theo từng năm, cũng như danh sách, phương án xử lý cụ thể với các trường hợp vi phạm.

Trước kiến nghị này, UBND xã cho biết: Thực hiện kế hoạch về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn theo chỉ đạo của huyện và tỉnh, các trường hợp vi phạm sẽ được xử lý từ 2020 đến 2024. Mỗi năm xã sẽ xử lý xong 20% trường hợp vi phạm. Riêng trong năm 2021, cam kết rà soát xử lý các trường vi phạm tại khu Gạo Cõi, khu Trũng È…

Đọc thêm