Vi phạm trong điều tra một vụ án cố ý gây thương tích tại Gia Lai

(PLVN) - Hai người hàng xóm mâu thuẫn từ chuyện nước mưa chảy vào vườn làm hư hại cây trồng dẫn đến xô xát gây thương tích. Các cơ quan tố tụng sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án. Một vụ việc tưởng chừng “nhỏ cỏn con” này song trong quá trình giải quyết đã lộ nhiều vi phạm tố tụng.

Bà Nguyễn Thị Mạc và bà Hồ Thị Lam cùng ở làng Le 2, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Ngày 5/8/2015, thấy nước mưa từ vườn nhà bà Lam chảy tràn sang vườn nhà mình, bà Mạc chạy ra dùng các thanh gỗ đóng cọc và đào đất đá ngăn chặn dòng nước, không để nước chảy tự do làm hư hại các loại cây trồng. Thấy vậy, bà Lam đi ra lời qua tiếng lại, rồi dẫn đến việc xô xát. Hậu quả là bà Mạc bị thương ở vùng đầu, phải đi bệnh viện chữa trị, sau đó được Trung tâm Pháp y tỉnh Gia Lai kết luận giám định vết thương tổn hại 3% sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Mạc, ở làng Le 2, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai
Bà Nguyễn Thị Mạc, ở làng Le 2, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai

Trở lại vụ việc, sau khi nhận được tin báo, Công an xã Ia Lang đã đến hiện trường lập biên bản nhưng không thu giữ vật chứng, không mô tả vật chứng đã gây thương tích đối với bà Mạc. Quá bức xúc, ngày 15/9/2015, bà Mạc mang vật chứng là 2 thanh gỗ đến giao nộp cho Công an xã. Sau đó, Công an xã Ia Lang triệu tập các bên đến trụ sở giải quyết theo hướng hòa giải để giữ gìn tình làng nghĩa xóm nhưng không thành.

Đến ngày 6/10/2015, Công an xã Ia Lang mới báo cáo tình hình và Công an huyện Đức Cơ tiếp nhận hồ sơ vụ việc. Ngày 23/2/2016, tại VKSND huyện Đức Cơ, các cơ quan tư pháp của huyện này (Công an, VKSND, Tòa án) đã tổ chức họp bàn, xem xét tính chất mức độ vụ việc, tỷ lệ gây thương tích, đánh giá vật chứng gây thương tích đối với bà Mạc và thống nhất hướng giải quyết vụ việc.

Ngày 2/4/2016, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Đức Cơ ra quyết định phân công Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT và Điều tra viên thụ lý giải quyết vụ "Cố ý gây thương tích" vào ngày 5/8/2015 tại làng Le 2, xã Ia Lang. Sau đó, ngày 25/8/2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ ra kết luận điều tra và ngày 31/8/2016, VKSND huyện này có Kết luận kiểm sát số 15 về việc không khởi tố vụ án hình sự nêu trên. Không đồng ý các kết quả trên, bà Mạc đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan, trong đó có Thanh tra Bộ Công an, Cơ quan điều tra-Viện KSND Tối cao. 

Theo Kiến nghị số 01 ngày 6/2/2017 của VKSND tỉnh Gia Lai và Công văn số 1363 ngày 17/10/2017 của Cơ quan điều tra-VKSND Tối cao nêu rõ: Trong quá trình giải quyết vụ việc, Công an xã Ia Lang và cán bộ trinh sát tiếp nhận cũng như Điều tra viên, cán bộ điều tra được phân công thụ lý đã kéo dài thời hạn giải quyết tin báo là vi phạm về thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Thông tư liên tịch số 06 của Bộ Công an-Bộ Quốc phòng-Bộ Tài chính-Bộ NN&PTNT-VKSND Tối cao. 

Cụ thể, khi bà Mạc giao nộp vật chứng là 2 thanh gỗ cho Công an xã Ia Lang và 01 thẻ nhớ 8GB hiệu Micro SC-HD cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ, nhưng các cơ quan này không thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành là vi phạm về việc thu thập bảo quản vật chứng quy định BLHS; Khi bà Mạc phản ánh kiến nghị và có đơn khiếu nại, các cơ quan chức năng ở huyện Đức Cơ vẫn không tuân thủ đúng các quy định nên đã vi phạm về thời gian giải quyết đơn, vi phạm về hình thức văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp...

Những vi phạm nêu trên đã được các cơ quan có thẩm quyền kết luận và kiến nghị khắc phục, các tổ chức tư pháp có liên quan ở huyện Đức Cơ đã họp nhận lỗi, kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; đồng thời nghiêm túc phê bình, xử lý ông Đinh Văn Hoàng-Trưởng Công an xã Ia Lang do có những sai sót trong việc tiếp nhận vật chứng, ông Rơ Mah Byor - cán bộ Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ đã làm thất lạc vật chứng là thẻ nhớ 8GB... Những nội dụng này, các cơ quan đã trả lời bằng văn bản cho bà Mạc. 

Tuy vậy, bà Mạc vẫn tiếp tục đi đến phản ánh và gửi đơn yêu cầu các cơ quan tư pháp phải đánh giá lại vật chứng của vụ án và xử lý kỷ luật nghiêm minh những cá nhân cố tình bao che, làm trái pháp luật. Trước vụ việc khiếu nại kéo dài này, các cơ quan có liên quan huyện Đức Cơ đã có nhiều buổi làm việc với bà Mạc. Mới đây, ngày 28/3/2019, VKSND tỉnh Gia Lai có Công văn số 269 "V/v yêu cầu giải quyết đơn" có nội dung: "VKSND huyện Đức Cơ đã nhận được văn bản của cấp trên yêu cầu làm lại, làm rõ những vấn đề mà bà Mạc khiếu nại. VKSND huyện Đức Cơ đang khẩn trương tổ chức kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ vụ việc và sẽ có văn bản kết luận, trả lời cấp có thẩm quyền theo các quy định của pháp luật".

Đọc thêm