Vị Xuyên (Hà Giang): Đánh người ngay trước mặt công an vẫn không bị xử lý nghiêm

(PLVN) - Một nhóm người chuẩn bị hung khí nguy hiểm, hành hung người khác ngay trước mặt cán bộ Công an thị trấn Vị Xuyên đang làm nhiệm vụ, gây nguy hiểm tính mạng của người dân và người thi hành công vụ nhưng đã không bị nghiêm trị về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Các đối tượng cầm hung khí nguy hiểm
Các đối tượng cầm hung khí nguy hiểm

Theo kết luận điều tra của Công an huyện Vị Xuyên, sáng ngày 8/1/2020, Lê Văn Cường, sinh năm 1972 đi xe máy đến khu vực ngã ba Tân Mỹ, tổ 14, thị trấn Vị Xuyên thì va chạm với một ô tô do anh Phạm Văn Dương điều khiển.

Khi xảy ra va chạm, hai bên đã lao vào tấn công nhau bằng tay chân. Lúc này, anh Chu Mạnh Thắng vào can ngăn thì bị ông Phạm Văn Ủy, sinh năm 1968 và anh Phạm Văn Chỉnh, sinh năm 1994 là người thân của Phạm Văn Dương lao vào đánh dẫn đến việc ẩu đả tại khu vực này.

Trước sự việc xảy ra, Công an thị trấn Vị Xuyên đã kịp thời có mặt giải quyết vụ lộn xộn.

Trong lúc Công an thị trấn Vị Xuyên đang lập biên bản, ghi nhận sự việc thì một nhóm thanh niên được trang bị hung khí xuất hiện và xông vào đánh anh Phạm Văn Dương. Cơ quan điều tra ghi nhận danh tính nhóm thanh niên này gồm Phạm Văn Lộc, Vũ Văn Ngọc, Phạm Thanh Sơn, Lù Văn An, Lê Trọng Tuệ, Lê Văn Lượng, Hoàng Ngọc Điệp.

Theo kết quả điều tra, Phạm Văn Lộc, Vũ Văn Ngọc, Phạm Thanh Sơn, Lù Văn A dùng tay chân đánh anh Phạm Văn Dương nhiều lần. Phạm Văn Lộc còn dùng đá làm hung khí đập vào người anh Phạm Văn Dương khiến nạn nhân này gục tại chỗ.

Thấy Phạm Văn Dương bị nhóm thanh niên này tấn công, ông Phạm Văn Ủy và Phạm Văn Chỉnh đã chạy đến can ngăn nhưng cũng bị nhóm thanh niên này tấn công bằng điếu cày, gây thương tích cho ông Ủy.

Tại hiện trường, Cơ quan điều tra còn làm rõ, nhóm thanh niên này còn mang theo nhiều hung khí như dao quắm, dao phóng lợn, dao tông, gậy sắt, gậy rút. Tất cả đều là hung khí nguy hiểm được chuẩn bị sẵn cho cuộc ẩu đả, được nhóm Phạm Văn Lộc để trên xe ô tô khi đến đây.

Theo kết luận giám đinh tư pháp về thương tích của các bị hại, ông Phạm Văn Ủy bị tổn hại 6%, Phạm Văn Dương tổn hại 1%, Chu Mạnh Thắng tổn hại 1% sức khỏe còn Lê Văn Cường không bị thiệt hại về sức khỏe.

Cơ quan điều tra đã khởi tố đối với Phạm Văn Lộc, Lù Văn An, Lê Trọng Tuệ, Lê Văn Lượng và Phạm Văn Chỉnh về hành vi cố ý gây thương tích và đã đề nghị VKS huyện Vị Xuyên truy tố các bị can trên. Các đối tượng khác không bị khởi tố.

Theo hai bị hại là ông Phạm Văn Ủy và Phạm Văn Dương thì kết luận điều tra của Công an huyện Vị Xuyên chưa phản ánh đúng sự việc. Theo các bị hại này, ông Lê Văn Cường đã dùng xe máy đâm thẳng vào đầu xe ô tô của Phạm Văn Dương chứ thực chất không phải một vụ va chạm giao thông. Sự việc đã được camera an ninh của nhà dân khu vực này ghi nhận lại.

Bên cạnh đó, việc nhóm Phạm Văn Lộc xuất hiện tại hiện trường được cho là do ông Lê Văn Cường gọi đến chứ hoàn toàn không phải sự xuất hiện tình cờ. Thực tế, nhóm thanh niêm này đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm khi đến đây và đã lao vào tấn công anh Phạm Văn Dương, người có “va chạm” giao thông với ông Lê Văn Cường cho thấy logic của sự việc này.

Với việc tổ chức người đánh nhau gây thương tích, làm huyên náo cả khu phố và đặc biệt việc đánh người ngay trước mặt lực lượng công an cho thấy, nhóm người gây ra sự việc đã coi thường pháp luật như thế nào. Tuy nhiên, việc Công an huyện Vị Xuyên chỉ khởi tố và đề nghị truy tố với 4 trong số các đối tượng nêu trên là không thỏa đáng.

Theo Luật sư Lê Văn Kiên, ĐLS TP Hà Nội, trường hợp này cần phải làm rõ vai trò đồng phạm của một số đối tượng liên quan, đặc biệt là có hay không việc ông Lê Văn Cường đã tổ chức nhóm thanh niên này đến đánh anh Phạm Văn Dương, gây ra vụ việc khiến các bị can bị khởi tố.

“Nếu làm rõ vai trò tổ chức của ông Lê Văn Cường, không chỉ làm rõ và xử lý nghiêm với các đối tượng đồng phạm trong việc gây thương tích cho các bị hại, mà vụ việc còn có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng”, Luật sư Lê Văn Kiên cho biết.

Được biết, VKS huyện Vị Xuyên đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án này. Những bất hợp lý trong kết luận về vụ việc cần sớm được làm rõ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm