Việt kiều Mỹ vận chuyển ma túy để trả nợ tiền thua bạc

(PLO) - Vốn có máu đỏ đen, một Việt kiều Mỹ đến sòng bài để sát phạt, nhưng không những không có “lãi” mà còn nợ lại của người khác hàng ngàn đô la Mỹ. Do cần tiền trả nợ, gã Việt kiều này nghe theo lời chủ vận chuyển ma túy để trả nợ và lấy tiền công. Tuy nhiên, hành vi vận chuyển số lượng lớn ma túy đã không thể qua mặt được Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Vận chuyển hơn 1kg ma túy, Dinh Jason phải lĩnh án chung thân
Vận chuyển hơn 1kg ma túy, Dinh Jason phải lĩnh án chung thân

Giấu 1kg ma túy trong nội y 

Ngày 10/3, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án vận chuyển số lượng lớn ma túy qua đường hàng không đối với bị cáo Dinh Jason (44 tuổi, Việt kiều Mỹ). Đây là lần thứ 4, Dinh Jason phải ra hầu tòa về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trước đó, vào tháng 4/2014, TAND TP.HCM tuyên phạt Dinh Jason án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Bị cáo đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm sau đó, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho cấp phúc thẩm điều tra, xét xử lại. Theo cấp tòa phúc thẩm, việc giám định lại hàm lượng chất ma túy trong gói chế phẩm heroin mà bị cáo Dinh Jason vận chuyển là cần thiết để đảm bảo việc xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi có kết quả điều tra lại, Dinh Jason tiếp tục bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm lần 2 và bị tuyên phạt mức án chung thân. Sau phiên tòa sơ thẩm, Viện trưởng VKSND TP.HCM kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Dinh Jason, còn bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo nội dung vụ án, khoảng 18h ngày 12/6/2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với Đội An ninh sân bay kiểm tra, soi chiếu hành lý, đã phát hiện Dinh Jason (Việt kiều Mỹ) có hành vi tàng trữ trong quần lót 3 gói nilon chứa chất bột màu trắng, nghi là chất ma túy.

Trích mẫu để giám định, Chi cục Hải quan xác định chất bột màu trắng có trọng lượng gần 16gram là chế phẩm heroin, hàm lượng 52,07%. Số chất bột còn lại qua giám định cũng được xác định là chất ma túy, có trọng lượng hơn 1kg. Toàn bộ số ma túy này được Dinh Jason khai nhận là vận chuyển thuê cho một người có tên Maico.

Vận chuyển ma túy để trả tiền thua bạc

Khai tại tòa, Dinh Jason thừa nhận, khoảng tháng 1/2013, Dinh Jason đến sòng bài Las Vegas (Mỹ) đánh bạc và thua hết tiền. Để có tiền đánh tiếp, Dinh Jason mượn 20.000USD của người tên Maico (chưa rõ lý lịch) để đánh bạc tiếp và lại bị thua sạch. Vì thua số tiền lớn nên Dinh Jason rất tiếc và muốn vay thêm tiền để chơi nhưng Maico không cho mà buộc Dinh Jason phải trả nợ trong một kỳ hạn nhất định.

Biết mình không thể trả được số nợ trên, Dinh Jason nghe theo lời gợi ý của Maico trở về Việt Nam làm việc cho Maico để trừ nợ. Ngày 7/6/2013, Dinh Jason từ Mỹ về Việt Nam, rồi lưu trú tại khách sạn chờ Maico sắp xếp việc làm. Tuy nhiên, sau khi về Việt Nam nhiều ngày, Maico vẫn chưa bố trí công việc gì cho Dinh Jason làm.

“Vì chưa làm gì nên Maico gợi ý cho bị cáo đi du lịch Úc. Ban đầu bị cáo nghĩ Maico tin tưởng bị cáo, muốn chơi thân với bị cáo nên mới “ưu ái” cho bị cáo được đi du lịch miễn phí. Nhưng khoảng 15h ngày 12/6/2013, bị cáo đến gặp Maico tại một nhà hàng và được Maico giao cho 3 gói nylon chứa chất ma túy. Maico thỏa thuận, nếu vận chuyển thành công 3 gói nylon chứa ma túy này sẽ trừ toàn bộ số nợ và còn thưởng thêm cho 10.000USD nữa. Vì muốn có tiền trả nợ nên bị cáo mới đồng ý “làm việc cho Maico” - Dinh Jason khai nhận tại Tòa.

Cũng theo Dinh Jason, ban đầu Dinh Jason sợ vận chuyển ma túy sẽ bị bắt và phải đi tù, nhưng trước áp lực từ Maico nên Dinh Jason buộc phải làm. Vì lần đầu vận chuyển ma túy, nên Dinh Jason nghĩ nếu cuộn số ma túy vào trong nhiều lớp đồ thì an ninh sân bay sẽ không phát hiện được. Nghĩ thế, Dinh Jason để ba gói nilon chứa ma túy vào trong 3 chiếc quần lót khi làm thủ tục hải quan. Qua soi chiếu, Hải quan Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện số ma túy mà Dinh Jason mang theo nên tiến hành bắt giữ, giao cho Công an TP.HCM điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Cả ba lần ra tòa trước đó, Dinh Jason đều biện minh mình không có ý gieo “cái chết trắng” mà bởi áp lực phải trả nợ nên mới nhận lời vận chuyển số ma túy nói trên. Dinh Jason tỏ ra hối hận và mong được pháp luật khoan hồng, cho bị cáo một con đường sống để làm lại cuộc đời.

Phát biểu quan điểm tại tòa, vị đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Dinh Jason tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và đề nghị tuyên phạt Dinh Jason mức án tử hình.

Sau giờ nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo Dinh Jason là nguy hiểm cho xã hội nên cần thiết phải tuyên mức án nghiêm khắc nhất mới đủ sức răn đe. Tuy nhiên, xét thấy Dinh Jason đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận nên xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt. Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên bố giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt Dinh Jason phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và tuyên phạt mức án chung thân về tội danh này.

Đọc thêm