Viết tiếp vụ Công ty Hà Thái trục lợi trên đất thuê nhà nước ở Hà Nội: Mục đích kiện đối tác ra tòa là gì?

(PLVN) - Sau khi bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội “tuýt còi”, yêu cầu phải chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật, đã 3 năm nay Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái không thể thu hồi hơn 3.000m2 đất sai phạm về nguyên trạng, buộc Công ty này phải khởi kiện 2 đơn vị thuê đất ra cơ quan tòa án.     
Công ty Hà Thái đã gửi đơn khởi kiện ra tòa kiện Công ty An Đô yêu cầu buộc trả lại tài sản đã thuê trái phép
Công ty Hà Thái đã gửi đơn khởi kiện ra tòa kiện Công ty An Đô yêu cầu buộc trả lại tài sản đã thuê trái phép

Tự ý cắt đất cho thuê

Như Báo PLVN đã phản ảnh, sau khi được UBND TP Hà Nội thuê hơn 9.000m2 làm trụ sở và nhà xưởng, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái (Công ty Hà Thái) đã tự ý cắt ra hơn 3.000m2 đất cho 2  đơn vị bên ngoài thuê lại làm địa điểm kinh doanh nhà hàng, showroom ôtô để trục lợi. Cơ quan chức năng của Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu xử lý, nhưng đến nay hàng ngàn m2 đất vi phạm vẫn chưa được doanh nghiệp này thu hồi về nguyên trạng. 

Theo tìm hiểu của PV, 2 doanh nghiệp được Công ty Hà Thái cắt đất cho thuê là Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Ford An Đô (Công ty An Đô) và Công ty TNHH Nhà hàng Vũ Bảo (Công ty Vũ Bảo).  Một báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) giữa năm 2017 cho thấy, trong 9.185m2 mà UBND TP Hà Nội cho doanh nghiệp này thuê, chỉ có 300m2 được Công ty Hà Thái xây dựng 1 nhà bê tông 4 tầng để làm văn phòng. Một phần lớn diện tích còn lại đã được Công ty Hà Thái cắt ra cho các đơn vị khác thuê lại. 

Theo đó, năm 2013, Công ty này cắt ra khoảng 800m2 cho Công ty TNHH Nhà hàng Vũ Bảo sử dụng làm nhà hàng kinh doanh ăn uống thông qua một hợp đồng với tên gọi Hợp đồng hợp tác kinh doanh, có thời hạn thuê lên tới 30 năm. Tiếp đó, vào năm 2015, Công ty Hà Thái cắt thêm khoảng 2.000m2 cho Công ty An Đô cũng thông qua hợp đồng nhưng với tên gọi Hợp đồng cho thuê kho bãi, nhà xưởng, với thời hạn thuê 24 năm, tức đến hết năm 2039. 

Đáng chú ý, trong một buổi làm việc với đoàn thanh tra của Sở TN&MT để thông qua kết luận vào tháng 6/2017, đại diện Công ty Hà Thái công nhận nội dung sai phạm mà cơ quan thanh tra đã chỉ ra là đúng. Nhưng tại buổi làm việc này, doanh nghiệp đã đề nghị cho phép Công ty được liên hệ với cơ quan chức năng trình UBND TP Hà Nội điều chỉnh quyết định cho Công ty thuê đất với chức năng thương mại dịch vụ thay vì chỉ để làm trụ sở văn phòng làm việc, kho xưởng sửa chữa và vật tư thiết bị như hợp đồng gốc quy định.   

Tuy nhiên, do trái quy định, đề xuất này đã không được chấp nhận, thậm chí Sở TN&MT còn kiến nghị UBND TP Hà Nội giao UBND quận Bắc Từ Liêm đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện trong thời hạn 3 tháng Công ty Hà Thái phải chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật đất đai. Trường hợp tiếp tục vi phạm, không khôi phục nguyên trạng, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo, xử lý thu hồi đất theo Điều 64 Luật Đất đai năm 2013. 

Khởi kiện ra tòa để đòi đất

Liên quan đến việc xử lý hơn 3.000m2 đất sai phạm diễn ra nhiều năm qua, trao đổi với Báo PLVN đại diện Công ty Hà Thái cho biết:  Thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, Công ty Hà Thái đã nhiều lần làm việc và gửi công văn đến Công ty An Đô và Công ty Vũ Bảo yêu cầu dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trên khu đất trụ sở của Công ty Hà Thái tại 199 đường Phạm Văn Đồng. “Tuy nhiên, 2 đơn vị này đã không chấp hành thực hiện việc dừng hoạt động sản xuất theo yêu cầu của chúng tôi” - ông Nguyễn Đình Hoạch, đại diện Công ty Hà Thái cho biết. 

Cũng theo ông Hoạch, do Công ty An Đô và Công ty Vũ Bảo chây ì không trả đất nên trong 7/2019, Công ty Hà Thái đã gửi liên tục 2 đơn khởi kiện ra tòa kiện Công ty Vũ Bảo, Công ty An Đô yêu cầu buộc trả lại tài sản thuê cho Công ty Hà Thái và chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh. “Hiện nay cả 2 đơn khởi kiện này tuy đã được TAND quận Bắc Tư Liêm có thông báo thụ lý vụ án nhưng vì nhiều lý do 2 vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử. Công ty Hà Thái vẫn đang chờ vụ việc sớm được đưa ra xét xử ” - đại diện Công ty Hà Thái thông tin.  

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, diện tích đất mà showroom của Công ty An Đô, Công ty Vũ Bảo đang tọa lạc nằm trong diện tích đất Công ty Hà Thái được Hà Nội cho thuê. Do đó, nếu không có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, Công ty Hà Thái không được phép cho thuê lại. Hay nói cách khác, Công ty Hà Thái không có thẩm quyền ký kết hợp đồng cho thuê. 

Cần phải nhắc lại, ngày 16/2/2017, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Hà Thái với mức tiền phạt 15 triệu đồng. UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu trong thời hạn 3 tháng Cty Hà Thái phải chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật đất đai. Tuy nhiên, đến nay Công ty Hà Thái vẫn ngang nhiên sử dụng đất sai mục đích, các gara sửa chữa ô tô, showroom ô tô vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh tại đây. 

Theo một số chuyên gia đất đai, với những điều kiện trên thì 9.000m2 đất được UBND TP Hà Nội cho Công ty Hà Thái thuê đã đủ điều kiện để bị thu hồi do vi phạm về đất đai theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013. Vì thế động thái của Công ty Hà Thái khởi kiện các đối tác ra tòa án được cho là nhằm mục đích “câu giờ” và đối phó với cơ quan chức năng?! 

Việc Công ty Hà Thái có quyền khởi kiện và trong vụ việc này hay không? Để tránh thất thoát tài sản của Nhà nước, cơ quan quản lý nhà nước cần phải làm gì? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm