Vĩnh Phúc: Lộ diện đường dây “hô biến” đất trồng cây lâu năm thành đất xây lô biệt thự kiên cố

(PLO) - Theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã tìm hiểu thực tế cho thấy: hồ sơ diện tích 15980,0 m2 là loại ký hiệu là RTĐ, là loại đất trồng cây lâu năm... Thế nhưng, ông Nguyễn Kim Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã ký cấp 4.100m2  trong số này sổ đỏ cho hộ ông Hoàng Văn Thành và bà Dương Thị Sáu (thôn Cầu, xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) không đảm bảo về mặt hồ sơ, có nhiều sai sót…
Vĩnh Phúc: Lộ diện đường dây “hô biến” đất trồng cây lâu năm thành đất xây lô biệt thự kiên cố

15.980 m2 đất trồng cây lâu năm đang bị "hô biến" thành đất xây biệt thự?

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của người dân ở (xã Định Trung, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) về việc 4100 m2 và đất trồng cây lâu năm (LNQ) đang phân lô bán nền làm biệt thự, nhà ở kiên cố... 

Tìm hiểu hồ sơ được biết, ngày 19/06/2015, ông Nguyễn Kim Tuấn – Phó Chủ tịch TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) kí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) số vào sổ GCN: CH: 01880 cho ông Hoàng Văn Thành (SN: 1967) với 4100m2 (trong đó 300m2 đất ở và 3800m2 đất trồng cây lâu năm).

Thật bất ngờ khi tìm hiểu hồ sơ, báo cáo số 21/BC-ĐTT của Thanh tra TP. Vĩnh Yên kết quả thanh tra trong việc cấp GCNSDĐ cho hộ ông Hoàng Văn Thành thửa đất thể hiện trên bản đồ 299 và sổ mục kê đất đai bản đồ 299 nằm thửa đất số 3, tờ bản đồ số 32, ghi đất quản lý là UBND xã Định Trung, diện tích 15980,0 m2 là loại đất ký hiệu là RTĐ... (trong đó ghi sử dụng đất 14.566,1 là Cty Kim Long, hộ ông Thành 4100m2) loại đất là trồng cây ăn quả lâu năm (ký hiệu LNQ) về nguồn gốc đất, loại đất thuộc quản lý đất đai của xã Định Trung.

UBND TP Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc cấp sổ đỏ 4100m2 đất trồng cây lâu năm cho nhà ông Thành đang phân lô bán nền xây nhà kiên cố. Ảnh: Xuân Hồng.
UBND TP Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc cấp sổ đỏ 4100m2 đất trồng cây lâu năm cho nhà ông Thành đang phân lô bán nền xây nhà kiên cố. Ảnh: Xuân Hồng.

Ngày 23/12/2016, thực tế ghi nhận tại khu đất của ông Thành đã được cấp sổ đỏ, hiện nay 4100m2 đất được cấp đang được làm đường để phân lô, bán nền và xây thành nhiều căn nhà tầng kiên cố. Trao đổi với PV, ông Thành cho biết: “Năm 2015 gia đình tôi được cấp 300m2 đất ở còn lại là 3800m2 đất LNQ. Ngay sau đó, tôi xây căn nhà kiên cố hết trên diện tích đất khoảng 300m2. Hiện tại, còn đất 3800m2 đất đang phân lô giao bán và đã bán 2 lô đất cho 2 hộ gia đình (đều là người nhà nước) bây giờ đã xây nhà tầng kiên cố rộng rãi”.

Như vậy, 3800m2 đất LNQ đang được chính quyền xã Định Trung “bảo kê” bán cho nhiều hộ gia đình khác để xây nhà ở kiên cố sử dụng sai mục đích trên đất trồng cây lâu năm cần được câu trả lời của chính quyền địa phương (!?)...

“Bịt mắt” cấp sổ đỏ? 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Dần - Chánh Thanh tra UBND TP. Vĩnh Yên cho biết: “Quy trình, thủ tục hồ sơ cấp GCNQSD đất số CA 503639 ngày 19/6/2015 cho ông Hoàng Văn Thành và bà Dương Thị Sáu không đảm bảo về mặt hồ sơ, có nhiều sai sót…”

Cụ thể, như trong báo cáo số 21/BC-ĐTT chỉ ra hàng loạt những sai sót trong việc cấp GCNQSD đất cho gia đình ông Thành. 

Thứ nhất, về kiểm tra, xác minh trình tự thủ tục cấp GCNQSD đất: Biên bản niêm yết công khai thể hiện ngày niêm yết hồ sơ đề nghị cấp GCN là ngày 7/10/2014; đơn đề nghị của ông Thành và phiếu lấy ý kiến ghi ngày 9/10/2014. Việc này mâu thuẫn về mặt thời gian, trình tự. Trong hồ sơ cấp GCNQSD đất, một số giấy tờ kê khai không đầy đủ (biên bản xác minh hiện trạng đất của xã Định Trung không có chữ ký chủ hộ và các hộ giáp ranh; biên bản kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp GCN do văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Yên lập không ghi thời gian, không có chữ ký chủ hộ là ông Thành…), thiếu tính công khai và chưa đảm bảo khách quan, chính xác (trong việc lấy ý kiến khu dân cư, xã chỉ lấy có 2 hộ trong khi quy định là ít nhất 5 hộ gia đình ở cùng thời điểm). Xã Định Trung không có biên bản họp để xét duyệt cấp GCNQSD đất cho ông Thành…

Thứ hai, kiểm tra về nguồn gốc sử dụng đất, loại đất thể hiện trong hồ sơ quản lý đất đai của xã Định Trung: Căn cứ hồ sơ quản lý đất đai gồm; bản đồ địa chính 299; bản đồ địa chính 2003; bản đồ hiện trạng năm 2010, quá trình quản lý và nguồn gốc sử dụng đất thửa số 43, tờ bản đồ số 15 là đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp quy định tại khoản 1, điều 10 luật đất đai 2013 (trong luật đất đai không quy định đất hoang).

Ông Nguyễn Đình Dần - Chánh Thanh tra TP. Vĩnh Yên trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam xung quanh vấn đề cấp sổ đỏ còn nhiều khuất tất. Ảnh: Xuân Hồng.
Ông Nguyễn Đình Dần - Chánh Thanh tra TP. Vĩnh Yên trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam xung quanh vấn đề cấp sổ đỏ còn nhiều khuất tất. Ảnh: Xuân Hồng.

Việc, ông Thành tự ý phân lô, bán nền và xây dựng nhà trên diện tích 3.800m2 mà không được xã Định Trung xử lý thể hiện sự buông lỏng quản lý đất đai của cán bộ địa chính và xã Định Trung.

Quy hoạch của UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP. Vĩnh Yên thửa số 43, tờ bản đồ số 15 diện tích khoảng 15.000m2 đất, chủ sở hữu là xã Định Trung. Khi cấp GCNQSD đất cho ông Thành, xã Định Trung, phòng TNMT không có văn bản báo cáo UBND TP về nguồn gốc sử dụng, loại đất, chủ thể là ai đang sử dụng. 

Trong các báo cáo của xã Định Trung, phòng TNMT TP không ghi trường hợp hộ ông Thành vi phạm Nghị quyết 06/NQ-TV ngày 30/9/2011 của Ban Thường vụ Thành ủy Vĩnh Yên. Như vậy, hộ ông Thành sử dụng đất không có bất ký một loại giấy tờ gì.

Khu đất 14.566,1 m2 được giao cho Cty Kim Long trồng cây lâu năm đang được xây biệt thự. Ảnh: Xuân Hồng.
Khu đất 14.566,1 m2 được giao cho Cty Kim Long trồng cây lâu năm đang được xây biệt thự. Ảnh: Xuân Hồng.

Liên quan việc xử lí cấp GCNQSD đất sai cho ông Thành mà ông Nguyễn Kim Tuấn - Phó Chủ tịch ký cấp sổ đỏ,  Chánh Thanh tra TP. Vĩnh Yên Nguyễn Đình Dần cho biết: Kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo, công chức, người có liên quan để xảy ra thiếu trách nhiệm trong thiết lập hồ sơ có nhiều sai sót về trình tự, thủ tục cấp giấy CNQSD đất cho ông Thành, kết quả kiểm điểm báo cáo lãnh đạo tỉnh, thành phố...

Hiện tại, đất thuộc quản lý là UBND xã Định Trung, diện tích 15980,0 m2 là loại đất ký hiệu là RTĐ... (trong đó ghi sử dụng đất 14.566,1 là Cty Kim Long, hộ ông Thành 4100m2) loại đất là trồng cây ăn quả lâu năm, đang được phân lô bán nền xây biệt thự kiên cố gây bức xúc, mất lòng tin trong nhân dân... Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị cơ quan có trách nhiệm quản lý của tỉnh Vĩnh Phúc điều tra làm rõ những khuất tất nêu trên.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

Đọc thêm