Vĩnh Phúc: Trái khoáy trong việc xin chuyển trường cho học sinh

(PLVN) - Đã 3 tuần trôi qua, mặc dù Hiệu trưởng trường tiểu học Liên Minh "đồng ý" nhưng vẫn đề nghị gia đình phải xin bằng được xác nhận đồng ý của Trưởng phòng Giáo dục và  Đào tạo thành phố Vĩnh Yên thì mới chính thức tiếp nhận học sinh về học.
Vĩnh Phúc: Trái khoáy trong việc xin chuyển trường cho học sinh

Trao đổi với PV báo Pháp Luật Việt Nam, ông Phạm Trọng Lợi (hộ khẩu thường trú tại khu hành chính 16, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho biết, ngày 6/8/2019 ông có làm đơn xin chuyển trường học cho con gái Phạm Lê Quỳnh Anh (sinh năm 2011) từ trường tiểu học Tân Hiệp (khu 4, thị trấn Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh) đến học lớp 3, tại trường tiểu học Liên Minh (phường Liên Bảo). 

Năm 2018, mẹ cháu Quỳnh Anh là Lê Thị Hồng Vân phải vào thị trấn Hóc Môn để chăm sóc mẹ đẻ (bà ngoại của cháu Quỳnh Anh) bị bệnh hiểm nghèo; đồng thời chuyển cháu Quỳnh Anh từ trường tiểu học Liên Minh đã học hết lớp 1 để xin vào học lớp 2, năm học 2018-2019 tại trường tiểu học Tân Hiệp nhằm thuận tiện chăm sóc.
Đến nay, mẹ cháu đã chuyển về nhà (khu hành chính 16 Liên Bảo) nên gia đình làm thủ tục xin chuyển trường cho cháu Quỳnh Anh về học lớp 3 tại trường tiểu học Liên Minh để gia đình đoàn tụ, dễ chăm sóc, thuận tiện đưa đón cháu đi học.

Tuy nhiên, đã 3 tuần kể từ ngày gửi đơn xin chuyển trường cho con, đến nay, gia đình ông Lợi vẫn chưa nhận được đồng ý tiếp nhận của trường tiểu học Liên Minh với lý do mà bà Cao Thị Minh Thủy, Hiệu trưởng trường tiểu học Liên Minh cho biết là “Trường tiểu học Liên Minh đồng ý tiếp nhận học sinh (Quỳnh Anh) về học tại trường khi có đủ hồ sơ hợp lệ và được sự đồng ý của Phòng Giáo dục TP Vĩnh Yên”.

“Dù Hiệu trưởng nhà trường tìm hiểu, xác nhận đủ thủ tục, nhưng lại đề nghị gia đình lên gặp bà Nguyễn Thị Kim Chung - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Yên để ký xác nhận đồng ý vào đơn xin chuyển trường, thì trường tiểu học Liên Minh mới dám nhận con về học. Gia đình tôi cũng đã đến gặp trực tiếp bà Chung trình bày hoàn cảnh, gửi đơn xin chuyển trường cho con. Tuy nhiên, đã 5 lần gia đình chạy đi chạy lại lên Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Yên để xin xác nhận đồng ý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết", ông Lợi cho biết.

Ông Lợi cũng thắc mắc, "lớp 1 con tôi học ở trường Liên Minh, chuẩn bị vào năm học lớp 2 xin chuyển vào trường Hóc Môn học. Khi đó, gia đình tôi làm thủ tục xin chuyển trường học cho con được xử lý tiếp nhận rất nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần, xin ý kiến của Phòng Giáo dục và Đào tạo".

Được biết, hoàn cảnh gia đình ông Lợi rất khó khăn. "Để có người chăm sóc mẹ già ốm yếu, vợ và con gái tôi đã chuyển từ nhà bà ngoại trong nam ra Liên Bảo đoàn tụ nhưng không hiểu vì sao, việc xin chuyển trường học cho con tôi đến trường Liên Minh lần này lại khó khăn, phức tạp, gia đình tôi bị “hành” đi lại rất nhiều lần vẫn chưa được giải quyết", phụ huynh này chia sẻ.

Quy định tại khoản 2,  Điều 1 của Thông tư số 50/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 16/12/2012 về thủ tục chuyển trường: “Cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh gửi đơn xin học chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến; Trong thời hạn 01 ngày làm việc, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý tiếp nhận vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người đỡ đầu học sinh”.

Quy định  của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rõ ràng nhưng tìm hiểu của PV, dù không phải quy định bắt buộc nhưng không chỉ riêng trường hợp xin chuyển trường cho con đến học tại trường tiểu học Liên Minh của ông Lợi bị rườm rà, chậm trễ mà như “luật bất thành văn” tại thành phố Vĩnh Yên, khi phụ huynh làm đơn xin chuyển trường cho con bắt buộc phải có ý kiến của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Yên xác nhận “đồng ý” vào đơn thì các nhà trường mới dám tiếp nhận học sinh đến học.

Đơn xin chuyển trường cho học sinh muốn được nhà trường tiếp nhận bắt buộc phải xin được xác nhận "đồng ý" của Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Yên (Ảnh: Xuân Hồng).
Đơn xin chuyển trường cho học sinh muốn được nhà trường tiếp nhận bắt buộc phải xin được xác nhận "đồng ý" của Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Yên (Ảnh: Xuân Hồng).

Nhiều ý kiến phụ huynh cho rằng, Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Yên đang dùng “luật ngầm” để giải quyết việc làm đơn xin chuyển trường học cho con, vì đối chiếu theo quy định của Thông tư 50 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì thẩm quyền đồng ý tiếp nhận chuyển trường cho học sinh là của  Hiệu trưởng nhà trường.

Trao đổi với PV qua điện thoại ngày 26/8, bà Cao Thị Minh Thủy - Hiệu trưởng trường tiểu học Liên Minh xác nhận bà đã nhận được đơn xin chuyển trường học cho con gái Quỳnh Anh của ông Lợi và đề nghị gia đình phải lên Phòng Giáo dục và Đào tạo để xin được xác nhận đồng ý của Phòng thì nhà trường mới tiếp nhận cho cháu Quỳnh Anh về trường học.

Để làm rõ thông tin gửi đơn xin chuyển trường cho con, phụ huynh học sinh phải nghỉ việc, chạy đi chạy lại đến năm lần bảy lượt vẫn chưa được giải quyết, chiều ngày 26/8, trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Kim Chung - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vĩnh Yên cho biết “hiện tôi đang bận, đề nghị PV để lại nội dung làm việc tại Phòng Giáo dục và Đào tạo và sẽ phản hồi lại”.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sáng ngày 5/9, cả nước sẽ tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019-2020. Chỉ khi đơn xin chuyển trường của cháu Quỳnh Anh được Hiệu trưởng trường Liên Minh đồng ý tiếp nhận thì phụ huynh mới kịp hoàn thiện hồ sơ cho con được đến trường đúng ngày khai giảng.

Đáng bàn, dù cận kề ngày tựu trường nhưng chưa biết khi nào lá đơn xin chuyển trường cho cháu Quỳnh Anh mới được Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Yên đồng ý. Và lo lắng của gia đình về việc cháu không được đến trường đúng ngày khai giảng là dễ hiểu.   

Đọc thêm