Vụ án dấu hiệu nghiêm trọng 6 tháng chưa khởi tố điều tra

(PLVN) - Vụ việc xảy ra vào ngày 29/4/2019, khi ông Nguyễn Điệp (khối 2, thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) tìm tới ao nuôi tôm nhà ông Nguyễn Ba (thôn Gia An Đông, xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn) để giải quyết những xích mích giữa hai gia đình.
Ông Điệp nhập viện sau khi bị tấn công
Ông Điệp nhập viện sau khi bị tấn công

Trong khi nói chuyện, hai bên xảy ra xô xát, ông Ba dùng tuýp sắt có gắn dao dùng để lóc dừa (tự chế dài hơn 1m) đâm 9 lần vào ông Điệp. “Tôi được giám định với tỉ lệ thương tật 23%. Phía trước là dấu đâm rất sâu gần tim, làm ảnh hưởng gần lá lách và phổi. Bả vai thì đứt cơ, nên tay tui bây giờ nhấc lên không được, cầm cái gì cũng chịu”, ông Điệp nói.

Khi vụ việc xảy ra gia đình đã trình báo lên Công an xã Hoài Châu Bắc. Phó Công an xã ở đây hẹn sau ngày 30/4 và 1/5 sẽ giải quyết, vì cho rằng đây là hai ngày nghỉ lễ. Đồng thời không xuống ao tôm để xem xét vụ việc cũng như bảo vệ hiện trường ban đầu.

Sau đó vào ngày 2/5/2019, bà Lê Thị Thinh, vợ ông Điệp làm đơn tố giác lần hai tới Công an huyện Hoài Nhơn, VKSND huyện Hoài Nhơn, Trưởng Công an xã Hoài Châu Bắc. Nhưng từ đó đến nay vụ án vẫn chưa được giải quyết.

Bà Thinh nói: “Tôi đưa 2 – 3 lần đơn thì Công an huyện cũng có hẹn chờ khi nào chồng tôi hồi phục thì sẽ làm việc. Khi chồng tôi hồi phục, tôi có đưa lên cơ quan Công an đề nghị giám định thương tật, nhưng Công an huyện cứ hẹn. Tôi lên nhiều lần, sau đó Công an huyện mới cho đi giám định thương tật thì mới biết thương tật là 23%. Không biết vì lẽ gì đến nay đã hơn 6 tháng rồi, cơ quan tố tụng không khởi tố mà cứ hẹn lần, hẹn lữa”.

Để làm rõ hơn vấn đề này, PV liên lạc với ông Trần Dự, Điều tra viên Công an huyện Hoài Nhơn, người trực tiếp thụ lý hồ sơ vụ việc này thì nhận được câu trả lời: “Tại vì vụ việc đó phức tạp nên chờ ý kiến của Công an tỉnh… vì liên quan đến hồ sơ nó nhiều quá”. Với cách giải thích không rõ ràng, PV tiếp tục đặt câu hỏi thì ông Dự ngắt máy giữa chừng.

Ông Điệp nói: “Đến nay đã hơn 6 tháng nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa khởi tố. Người gây án không bị tạm giam, tạm giữ, nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Chúng tôi mong mỏi cơ quan tố tụng vào cuộc để đảm bảo pháp luật được thực hiện nghiêm minh, đúng quy định”. 

Đọc thêm