Vụ án hiếp dâm xảy ra ở quận 7, TP HCM: Truy nã bị can Lê Phú Cự

(PLVN) - Ngày 09/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định truy nã bị can đối với Lê Phú Cự (SN 1968, địa chỉ cư trú: 112 Bis Tôn Thất Đạm, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) do bị khởi tố với tội danh “Hiếp dâm” nhưng đã bỏ trốn sau khi gây án. 
Bị can Lê Phú Cự bị truy nã theo Quyết định truy nã số 53-60 ngày 09/4/2019 của Cơ quan CSĐT Công an TP HCM
Bị can Lê Phú Cự bị truy nã theo Quyết định truy nã số 53-60 ngày 09/4/2019 của Cơ quan CSĐT Công an TP HCM

Trước đó, Báo PLVN đã nhiều lần phản ánh, đối tượng Lê Phú Cự từng có vợ con, nhưng vẫn quan hệ tình cảm và có 2 con chung với chị gái của chị P.T.T (SN 1993, quốc tịch Hoa Kỳ). Gia đình chị P.T.T thương yêu, coi Cự như con rể, cho ở chung nhà và giúp đỡ nhiều tiền bạc để làm ăn. Tuy nhiên, vào trưa 06/7/2015, trong lúc cả nhà đi vắng, Cự thấy chị P.T.T đang ngủ nên đã có hành vi dùng vũ lực tấn công tình dục, nhưng không thành. 

Ngày 08/7/2015, ông Phạm Văn Tứ (cha ruột nạn nhân) có “Đơn tố cáo Hiếp dâm” gửi Công an phường Phú Mỹ và Công an quận 7.  Ngày 10/7/2015 và ngày 13/7/2015, chị P.T.T từ Hoa Kỳ đã gửi “Bản tường trình” (có hợp pháp hóa tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco - Hoa Kỳ) và “Đơn tố cáo” hành vi hiếp dâm của tên Lê Phú Cự đến Cơ quan CSĐT Công an quận 7 với tư cách là người bị hại đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Nội dung các đơn của ông Tứ và chị P.T.T tố cáo Lê Phú Cự hai hành vi “Hiếp dâm” và “Đe dọa giết người”.

Quá trình điều tra vụ án, VKSND quận 7 và Cơ quan CSĐT Công an quận 7 đã không thực hiện đúng chức trách, có dấu hiệu bao che tội phạm, ra Quyết định “Đình chỉ điều tra vụ án” trái quy định pháp luật để cho Lê Phú Cự thoát tội hiếp dâm. Từ đó, ông Tứ và chị P.T.T liên tục khiếu nại, tố cáo.

Lãnh đạo VKSND tối cao sau đó đã phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an quận 7 và VKSND quận 7 nên đã chỉ đạo phục hồi điều tra vụ án, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Do chị P.T.T có quốc tịch Hoa Kỳ, nên vụ án đã được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Vụ án được phục hồi điều tra vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, phải mất hơn 1 năm, đến khi VKSND tối cao một lần nữa có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản số 5471/VKSTC-V2 ngày 18/12/2018, kéo dài đến ngày 28/3/2019 thì VKSND TP HCM mới phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam Lê Phú Cự. Khi Cơ quan CSĐT Công an TP HCM thi hành lệnh bắt tạm giam thì Lê Phú Cự đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Một vụ án “hiếp dâm” nhưng phải mất gần 4 năm, các cơ quan thi hành pháp luật mới ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lúc này đối tượng phạm tội đã bỏ trốn khiến gia đình nạn nhân và dư luận nghi ngờ, bức xúc.

Đọc thêm