Vụ án tai nạn giao thông tại Bến Tre: Gần hai năm chưa làm rõ lỗi bị hại

(PLVN) - Cho rằng các cơ quan điều tra có dấu hiệu vi phạm, điều tra không đầy đủ, thiếu khách quan trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 21/9/2018 tại xã Phú Nhuận (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre), ông Nguyễn Văn Cường, đại diện bị đơn dân sự đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Chứng cứ kết tội chưa rõ

Theo Cáo trạng số 52/CT-VKSTPBT ngày 24/6/2019 của VKSND TP Bến Tre, vào khoảng 21h10 phút ngày 21/9/2018, lái xe Vũ Đình Huy điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 34C-09566 của Cty TNHH MTV Vận tải Hoàng Sơn HD, kéo theo sơmi-romoóc biển số 34R – 01700 lưu thông trên đường tỉnh lộ 887 từ TP Bến Tre về huyện Giồng Trôm.

Khi đến đoạn ấp 2, xã Phú Nhuận, TP Bến Tre, Huy cho xe chạy vượt qua xe mô tô chạy cùng chiều BKS 54S3-5062 do Trần Thị Ánh Nhi (SN 1992) điều khiển chở sau là bà Đặng Ngọc Lan (SN 1968), Trần Nhật Hào và Huỳnh Ninh Trọng đang lưu thông cùng chiều.  

Huy thiếu chú ý quan sát và vượt xe không đảm bảo an toàn nên để xe đụng vào bên trái xe mô tô do chị Nhi điều khiển, làm xe mô tô ngã xuống đường khiến những người ngồi sau là bà Lan bị tổn thương 92% sức khỏe, Hào bị tổn thương 6% và Trọng bị tổn thương 01%.

VKSND TP Bến Tre truy tố Huy về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ (GTĐB)” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Ngày 02/10/2019, TAND TP Bến Tre đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm nhưng xét thấy cần triệu tập thêm nhân chứng (phụ xe cho bị cáo) nên quyết định hoãn phiên tòa.

Tuy nhiên, qua hồ sơ vụ án và phần tranh tụng tại tòa trước đó, Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn Luật sư TP Hà Nội,  người bào chữa cho bị cáo Huy) khẳng định, không có cơ sở để kết luận Huy vi phạm quy định về an toàn GTĐB. Cụ thể, việc cáo buộc thì Huy vi phạm khoản 2 Điều 14 của Luật An toàn GTĐB 2008 là không có cơ sở. Bởi hồ sơ vụ án thể hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra và VKSND TP Bến Tre không lấy lời khai của bị cáo Huy về việc Huy có vượt xe của chị Nhi hay không? Tại phiên tòa ngày 2/10, đại diện Viện kiểm sát cũng không đưa ra được căn cứ khoa học nào để kết luận Huy vượt xe gây tai nạn. Những căn cứ cho rằng vượt xe không an toàn cũng không được làm rõ.

Bên cạnh đó, Luật sư Tiền cũng cho rằng, lời khai của người làm chứng là ông Huỳnh Ninh Tấn không đúng với tình tiết vụ án bởi nhiều chứng cứ thể hiện ông này đến hiện trường sau khi xảy ra tai nạn. Hơn nữa, ông Tấn là chồng của chị Nhi nên lời khai cần được đánh giá xem có khách quan không.

“Ông Tấn không có mặt tại hiện trường lúc xảy ra vụ việc thì không thể coi ông này là nhân chứng của vụ án”– Luật sư Tiền nhận định. 

Mặt khác, theo lời khai các bị nạn thì chị Nhi đã chở quá số người quy định (4 người) vi phạm khoản 1 Điều 30 Luật An toàn GTĐB. Hơn nữa, chị Nhi còn để một trẻ em ngồi phía trước. Vì vậy, rất có thể xe quá tải trọng, cồng kềnh và mất thăng bằng nên người điều khiển khó xử lý tình huống. 

Vì vậy, Luật sư Tiền cho rằng, chị Nhi phải được coi là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan tiến hành tố tụng cần làm rõ trách nhiệm của người điều khiển xe mô tô này mới đúng pháp luật, đảm bảo không sót người lọt tội. 

Bên cạnh đó, Luật sư Tiền còn chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của Cơ quan Cảnh sát điều tra như: Không lấy lời khai của bị hại; không lấy lời khai nhân chứng Hoàng Minh Khải (phụ xe cho Huy); dấu hiệu vi phạm trong thực nghiệm hiện trường (thực nghiệm không đúng thực tế khi xảy tai nạn…), xử lý vật chứng (trả xe cho bị hại Nhi, trong khi chưa làm rõ quyền sở hữu và các yếu tố đảm bảo an toàn của xe…). 

Viện kiểm sát xin điều tra bổ sung sau 2 lần từ chối

Được biết, TAND TP Bến Tre đã 2 lần trả hồ sơ đề nghị VKSND cùng cấp điều tra bổ sung. Nhưng cả 2 lần, VKSND TP Bến Tre đều  từ chối điều tra bổ sung và giữ nguyên Cáo trạng số 52.

Nhưng đến ngày 4/5/2020, VKSND TP Bến Tre đã chủ động đề nghị Tòa án trả lại hồ sơ (Văn bản số 16/VKSTPBT gửi TAND). Vì vậy, ngày 6/5/2020, TAND TP Bến Tre đã có Quyết định trả hồ sơ để VKSND TP Bến Tre điều tra bổ sung về  một số nội dung như: Khi tham gia giao thông, chị Nhi có sử dụng rượu bia, chất kích thích hay không? Điều tra xác minh làm rõ về thiết bị giám sát hành trình được trang bị trên xe ô tô đầu kéo; thực nghiệm điều tra bằng cách dựng lại hiện trường để xác định rõ cơ chế diễn ra va chạm, điểm va chạm của 2 phương tiện; Xác định tốc độ của 2 xe trước khi va chạm và xe nào va chạm trước. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về kết quả điều tra bổ sung tới đây.

Đọc thêm