Vụ bất ngờ hủy quyết định tuyển dụng với cán bộ: Giám đốc Học viện KHCN & Đổi mới sáng tạo bị kiện ra tòa

(PLVN) - Quá thời hạn, nhưng không nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền, bà Đào Thị Hương Trà đã khởi kiện Giám đốc Học viện KHCN & Đổi mới sáng tạo (Học viện) ra TAND quận Hoàn Kiếm để đòi quyền lợi mà bà cho rằng đang bị xâm hại nghiêm trọng. 
Học viện KHCN & Đổi mới sáng tạo là cơ quan thuộc Bộ KH&CN.
Học viện KHCN & Đổi mới sáng tạo là cơ quan thuộc Bộ KH&CN.

Theo biên bản giao nhận tài liệu chứng cứ được lập giữa cán bộ tòa án và người khởi kiện cho thấy, đơn khởi kiện vụ án hành chính kèm theo tài liệu liên quan đã được bà Trà gửi TAND quận Hoàn Kiếm ngày 7/9/2020. 

Trong đơn, người bị kiện là Giám đốc Học viện KHCN & Đổi mới sáng tạo; đối tượng khởi kiện là Quyết định 173/QĐ-HVKHCN ngày 15/5/2020 của Giám đốc Học viện về việc hủy kết quả tuyển dụng viên chức năm 2019 và Quyết định số 174/QĐ-HVKHCN ngày 15/5/2020 của Giám đốc Học viện về việc hủy hợp đồng làm việc xác định thời hạn với bà Trà.

Bà Trà nêu 3 lý do khiến bà phải chọn con đường khởi kiện vụ việc ra tòa án. Thứ nhất, Giám đốc Học viện đã vi phạm khoản 4, Điều 17, Nghị định 161/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức và thực định chuyên ngành Quản lý KH&CN để tuyển dụng cho vị trí việc làm giảng viên và nghiên cứu viên. 

Lý do thứ hai, Giám đốc Học viện đã vi phạm khoản 2, Điều 6, Luật Khiếu nại 2011 “thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, không giải quyết khiếu nại, làm sai lệch thông tin, tài liệu hồ sơ vụ việc khiếu nại”. 

Lý do thứ ba, Giám đốc Học viện đã vi phạm Điều 21 Luật Viên chức 2010, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không thông báo trước cho người lao động. Kể từ khi trúng tuyển (ngày 9/12/2019) đến ngày hủy hợp đồng lao động (ngày 18/5/2020) là 5 tháng là thời gian quá muộn và bất thường.          

Như trước đó PLVN đã thông tin, là lao động đã ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn từ năm 2016 và đủ điều kiện tham gia dự tuyển và có kết quả trúng tuyển, có bằng cấp đúng với lĩnh vực chuyên môn phù hợp với Học viện, nhưng ngày 15/5/2020, bà Trà bị Giám đốc Học viện ra Quyết định số 173/QĐ-HVKHCN hủy kết quả tuyển dụng và chấm dứt hợp đồng lao động một cách bất thường, trái pháp luật. 

Việc thực hiện quyền khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, bà Trà cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ngày 29/6/2020, bà gửi đơn khiếu nại Quyết định 173/QĐ-HVKHCN lên Học viện qua con đường bưu điện nhưng bị trả lại với lý do “Văn thư Học viện từ chối nhận bưu phẩm”. 

Quá thời hạn nhưng khiếu nại không được Học viện giải quyết, ngày 10/7/2020, bà Trà tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên Bộ KH&CN. Ngày 23/7/2020, thay vì giải quyết theo quy định, Bộ KH&CN lại chuyển ngược đơn của bà Trà về lại Học viện để giải quyết lần đầu.  

Tại buổi làm việc với PV, đại diện Học viện lại phủ nhận việc từ chối nhận đơn của bà Trà khi cho rằng “vì không bóc ra nên không biết bên trong bao thư có đơn hay có gì khác”.  

Bà Trà cho biết: Đến nay là hai tháng tính từ ngày bà gửi đơn lần 2 lên Bộ KH&CN và hơn 1 tháng từ ngày Học viện thông báo thụ lý giải quyết đơn khiếu nại Bộ chuyển về, bà vẫn chưa nhận được bất cứ quyết định giải quyết khiếu nại nào của các cơ quan nói trên. 

Bà Trà nói rằng, việc bà khởi kiện ra tòa căn cứ theo đúng quy định của Luật Khiếu nại khi đã hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết. “Thời gian giải quyết khiếu nại đã quá hạn, tôi chọn phương án khởi kiện ra tòa mà không tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn vì đã quá mệt mỏi và mất niềm tin vào các cơ quan tôi đã gửi đơn”, bà Trà nói. 

Đọc thêm