Vụ bị đánh, siết cổ đến chết não ở Bình Thạnh: Nạn nhân được xác định tổn thương cơ thể 99%

(PLVN) - Sau hai lần giám định không có kết quả, mới đây lần thứ 3, ngày 19/8, Trung tâm pháp y – Sở Y tế TP HCM đã kết có kết luận giám định 25/SK.20 xác định tỉ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Võ Thanh Quan là 99%.
Anh Quan hiện đang sống thực vật.
Anh Quan hiện đang sống thực vật.

Như PLVN có nhiều bài phản ánh về việc anh Nguyễn Võ Thanh Quan (SN 1983, tạm trú phường 28, quận Bình Thạnh, Tp.HCM) nhắc nhở hàng xóm nhậu đêm khuya, gây ồn ào thì bị hai người đàn ông hành hung đến chết não, nguy cơ sống đời sống thực vật đến hết đời.

Khoảng 21h ngày 13/3, trước cửa phòng trọ số 5 tại khu nhà chị có nhóm ba người đàn ông tổ chức ăn nhậu. Thấy ba người này (trong đó người trọ tại phòng số 5 và 2 người ở nơi khác đến) cự cãi gây ồn ào, anh Quan có đến nhắc nhở giữ trật tự.

Giám định pháp y mới cho thấy tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Quan là 99%.

Giám định pháp y mới cho thấy tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Quan là 99%.

Sau đó, vợ anh Quan nghe tiếng la đánh nhau nên chạy ra đầu hẻm thì thấy một người ôm siết cổ anh Quan từ phía sau, một người khác đứng phía trước kéo chân anh Quan hướng ngược lại. Anh Quan ngạt thở, hai chân giãy giụa thì bị hai người vừa siết cổ, vừa kéo lê sang bên kia đường. Do được người dân can ngăn, hai người buông anh Quan nhưng lúc này, anh đã nằm bất động.

Anh Quan được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Gia Định trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, ngưng mạch. Bác sĩ cho biết, do bị ngạt, tắt oxy lên não nên khả năng tổn thương não rất cao, dẫn đến chết não.

Ngay sau đó, gia đình đã trình báo công an và hai lần gửi đơn đến Công an Quận Bình Thạnh yêu cầu khởi tố vụ án “Giết người”.

Công quận Bình Thạnh có tạm giữ 2 người hành hung anh Quan trong 3 ngày nhưng sau đó đã cho về. Đến nay, những người này đã rời nơi tạm trú và về quê.

Gia đình anh Quan cho biết, mặc dù đã có kết quả giám định, nhưng gia đình vẫn chưa nghe CQĐT thông báo về việc khởi tố vụ án, bị can.

LS Nguyễn Hoài Nghĩa (Hãng Luật Châu Đại Dương - thuộc Đoàn LS Tp.HCM) người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân Quan cho biết: “Với kết luận giám định với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 99%, CQĐT sẽ khởi tố vụ án, bị can về "Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác" theo Điều 134 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Các bị can có thể đối diện mức hình phạt từ 5-10 năm tù (khoản 3) hoặc từ 7-14 năm (khoản 4)."

"Tùy thuộc vào kết quả điều tra đề nghị truy tố, nếu xác định thuộc khoản 4 thì CQĐT quận Bình Thạnh sau khi khởi tố vụ án, bị can sẽ phải chuyển thẩm quyền cho CQĐT Công an Tp.HCM theo quy định pháp luật tố tụng về chuyển thẩm quyền trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử", LS Nghĩa nhận định.

Đọc thêm