Vụ cải tạo, xây dựng thêm một số công trình khu du lịch sinh thái Thác Bạc – Suối Sao: Doanh nghiệp cam kết thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra

(PLVN) - Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, dự án khu du lịch sinh thái Thác Bạc – Suối Sao chỉ có 6 công trình trong tổng số 48 công trình xây dựng có hành vi vi phạm. 6 công trình này chủ yếu là các công trình có quy mô nhỏ đã được xây dựng từ lâu và hiện đang xuống cấp. Kết luận cũng cho thấy, không có hiện tượng phá rừng để xây dựng khu du lịch.
Một góc khu du lịch sinh thái Thác Bạc - Suối Sao gần gũi, thân thiện với môi trường rừng sản xuất
Một góc khu du lịch sinh thái Thác Bạc - Suối Sao gần gũi, thân thiện với môi trường rừng sản xuất

Chỉ có một số công trình xây dựng vi phạm 

Ngày 31/5/2019, Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo kết quả kiểm tra, làm rõ thông tin về việc xây dựng khu tâm linh trái phép trên đất rừng tại dự án khu du lịch sinh thái Thác Bạc – Suối Sao.

Theo đó, trong tổng số 48 công trình xây dựng tại dự án, có 39 công trình đã đầu tư xây dựng trong giai đoạn I (2002-2007). Có 12 công trình (3 công trình xây mới, 3 công trình sửa chữa, 6 công trình chưa thống kê đầy đủ) đã vi phạm trật tự xây dựng. Các công trình vi phạm đã được UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính và ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụ thể, các công trình vi phạm gồm: nhà vệ sinh; nhà cổng; nhà bảo vệ (công trình xây mới), đền Tứ Trấn; Khu quầy 2; Tòa tháp (công trình cải tạo, sửa chữa). 

Cũng theo Sở Xây dựng, tại dự án không có dấu hiệu vi phạm công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, chặt phá rừng và hoạt động tâm linh. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng trích dẫn Kết luận, xác nhận số 1496/SNNN-KL ngày 17/5/2019 của Sở NN&PTNN: “Trong quá trình kiểm tra không phát hiện có hành vi phá rừng, khai thác rừng trái phép. Chủ đầu tư (CĐT) thường xuyên quan tâm tới công tác trồng rừng, cải tạo rừng và thực hiện các trách nhiệm của chủ rừng theo quy định của Luật Bảo vệ phát triển rừng năm 2004 (nay là Luật  Lâm nghiệp 2017). Hàng năm thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng”.

Căn cứ vào hồ sơ, bản đồ kiểm kê rừng năm 2015, toàn bộ 42 công trình, cụm công trình (39 công trình giai đoạn 1, 3 công trình xây mới) đều nằm ngoài các lô rừng đã được kiểm kê và được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 7478/QĐ-UBND ngày 31/12/2015. Thêm nữa, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra cũng không nhận thấy hoạt động du lịch tâm linh, chỉ có một số công trình có kiểu dáng, kiến thức của công trình tâm linh. 

Doanh nghiệp cam kết khắc phục hậu quả

Qua kết luận kiểm tra, Sở Xây dựng đề nghị CĐT -  Công ty CP Du lịch KOVA nghiêm túc chấp hành các quyết định về khắc phục hậu quả, xử lý nghiêm các công trình vi phạm. Ngừng tuyệt đối thi công công trình, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật và khẩn trương rà soát trình tự thủ tục trong hoạt động đầu tư xây dựng. Thường xuyên duy trì và nâng cao công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu vực đã triển khai dự án, khu vực nghiên cứu lập dự án và các khu vực lân cận của dự án. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của chủ rừng về công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật.

Kết luận cũng đề nghị CĐT liên hệ với các Sở, ngành theo nội dung tại Quyết định số 1819/QĐ-UBND ngày 21/3/2017 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt CĐT xây dựng; quản lý và sử dụng đất; quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Về phương hướng xử lý với các công trình vi phạm (3 công trình sửa chữa, 3 công trình xây mới, 6 công trình chưa thống kê), Sở Xây dựng đề nghị CĐT sớm tháo dỡ, khẩn trương khắc phục hậu quả. Các công trình còn lại, căn cứ vào hiện trạng công trình, hồ sơ do CĐT cung cấp, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP xem xét việc khắc phục hậu quả của CĐT thực hiện song song với quá trình thực hiện Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc và Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND TP giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc hướng dẫn CĐT lập.

Trao đổi với PLVN, đại diện Công ty CP Du lịch KOVA cho biết: Trong giai đoạn từ tháng 6/2016 đến 12/2017, một số hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 của dự án bị xuống cấp nghiêm trọng, nguyên nhân chủ yếu do điều kiện thời tiết, điều kiện tự nhiên, địa hình và do không sử dụng. Để đảm bảo an toàn, chủ động phòng chống nguy cơ tiếp tục xuống cấp, công ty đã buộc phải đầu tư xây dựng cải tạo, sửa chữa một số hạng mục công trình và bổ sung một số hạng mục phụ trợ để phục vụ quản lý, bảo vệ chung cho dự án. Tuy nhiên, việc này đã vi phạm một số quy định pháp luật, vì vậy, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện khắc phục hậu quả theo kết luận thanh tra.

Đại diện Công ty CP Du lịch KOVA cho biết thêm rằng:  Mục tiêu của dự án khu du lịch Thác Bạc – Suối Sao là triển khai trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, cụ thể hóa định hướng phát triển kinh tế - xã hội khu vực, định hướng quy hoạch chung Thủ đô, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cho nhân dân phía Tây Thủ đô nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung. Do vậy, chúng tôi rất mong chờ dự án được phê duyệt sớm, để công ty có thể sữa chữa, xây dựng phù hợp với quy hoạch chung. 

Đọc thêm