Vụ CapitaLand Hoàng Thành bị kiện: Tiếp tục hoãn xét xử do đại diện VKS 'ốm'

(PLVN) - Sau khi hoãn xét xử vụ án “Tranh chấp thỏa thuận đặt cọc” giữa nguyên đơn là ông Phạm Trung Dũng (thường trú tại 25 Triệu Việt Vương, Hà Nội) và bị đơn là Công ty TNHH CapitaLand Hoàng Thành (CapitaLand Hoàng Thành) vào ngày 26/6, đến ngày 20/9 TAND quận Hà Đông tiếp tục trì hoãn phiên tòa với lý do đại diện Viện kiểm sát “ốm”.
Tòa án nhân dân quận Hà Đông tuyên bố hoãn phiên tòa xét xử lần 2 vụ tranh chấp thỏa thuận đặt cọc giữa ông Dũng và Công ty CapitaLand  Hoàng Thành
Tòa án nhân dân quận Hà Đông tuyên bố hoãn phiên tòa xét xử lần 2 vụ tranh chấp thỏa thuận đặt cọc giữa ông Dũng và Công ty CapitaLand Hoàng Thành

Theo nội dung vụ việc, ngày 21/1/2010, ông Phạm Trung Dũng và CapitaLand  Hoàng Thành ký Thỏa thuận đặt cọc (TTĐC) mua bán căn hộ chung cư số B-19C410, Dự án Mulberry Lane tại lô CT8 khu đất Cổ Ngựa, khu đô thị mới Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Ông Dũng đã thanh toán đủ 100% tiền đặt cọc bằng 70% giá mua căn hộ qua 8 đợt thanh toán với số tiền là 210.306,25 USD cho Capitaland Hoàng Thành. Đến đợt thanh toán cuối cùng (đợt thanh toán 30% giá trị căn hộ còn lại theo phân kỳ thanh toán tại Phụ lục 2 của TTĐC) thì giữa ông Dũng và Capitaland Hoàng Thành phát sinh tranh chấp.

Đến ngày 22/3/2016, ông Dũng nhận được thông báo của CapitaLand Hoàng Thành về việc đơn phương chấm dứt TTĐC, đồng thời tuyên bố toàn bộ tiền đặt cọc mà ông Dũng đã nộp thuộc về CapitaLand Hoàng Thành với lý do ông vi phạm TTĐC khi không thanh toán tiền đợt cuối cùng (30% giá mua căn hộ) sau khi đã gửi thông báo thanh toán trễ hạn lần cuối “lần thứ 3” ngày 26/12/2013.

Việc giao nhận văn bản thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nói trên được CapitaLand Hoàng Thành yêu cầu Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình lập vi bằng. Trong vi bằng này, ông Dũng khẳng định chưa bao giờ nhận được thông báo nộp tiền trễ hạn lần cuối cùng “lần thứ 3” ngày 26/12/2013 của CapitaLand Hoàng Thành. “Ngay cả thông báo về việc thanh toán tiền đợt 9 của CapitaLand Hoàng Thành tôi cũng không nhận được” - ông Dũng nói.

Cho rằng động thái chấm dứt TTĐC của CapitaLand Hoàng Thành gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông Dũng đã có đơn khởi kiện đến TAND quận Hà Đông, yêu cầu CapitaLand Hoàng Thành trả tiền đặt cọc và phạt cọc.

Tại phiên tòa xét xử lần 1, HĐXX đã tuyên bố tạm dừng phiên tòa để chờ kết luận giám định chữ ký trong tài liệu do phía bị đơn cung cấp mà ông Dũng cho rằng có dấu hiệu giả mạo chữ ký của nguyên đơn Phạm Trung Dũng.

Đến ngày 31/7/2019, Viện khoa học hình sự thuộc Bộ công an đã đưa ra kết luận giám định chữ ký đứng tên Phạm Trung Dũng tại mẫu phiếu báo phát ngày 15/11/2013 so với mẫu chữ ký tại mẫu phiếu báo phát ngày 14/6/19 không phải do cùng một người ký.

Theo Kết luận giám định của Viện khoa học hình sự, ông Phạm Trung Dũng không hề ký vào giấy báo phát về thông báo nộp tiền trễ hẹn lần 3.

Theo giấy triệu tập của Tòa án Nhân dân quận Hà Đông, sau khi có kết luận giám định chữ ký tòa sẽ tổ chức phiên tòa xét xử vào ngày 20/9. Tuy nhiên, TAND quận Hà Đông lại tiếp tục trì hoãn phiên tòa xét xử với lý do đại diện Viện kiểm sát “ốm”.

Sau 2 lần hoãn xét xử phiên tòa, nguyên đơn Phạm Trung Dũng đã bày tỏ quan điểm: “Gần 2 năm từ khi nộp khởi kiện, cá nhân tôi rất mong phiên tòa nhanh chóng được xét xử và luật pháp được thượng tôn để bảo vệ công bằng trong xã hội. Trong trường hợp tòa đứng ra hòa giải giữa 2 bên thì cá nhân tôi vẫn có thiện chí, để tìm ra được hướng tốt đẹp, tiếng nói chung cho cả 2 bên”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm