Vụ “cất nhà, trồng rau trên đất mộ” tại TP HCM: UBND quận 12 yêu cầu xử lý dứt điểm trước 30/3

(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN đăng bài viết phản ánh việc bà Đầu Thị Kim Cúc cùng gần 10 người liên quan bức xúc vì nhiều lần gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng quận 12 ngăn chặn việc có người cư ngụ bất hợp pháp, cất nhà, trồng rau trên đất mồ mả tại phường Hiệp Thành; gây mất vệ sinh môi trường; nhưng không được đáp ứng.
Khu đất nghĩa trang bị xâm phạm khiến thân nhân người đã chết bức xúc
Khu đất nghĩa trang bị xâm phạm khiến thân nhân người đã chết bức xúc

Ngay sau khi Báo đăng, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu đã chỉ đạo Ban Tiếp công dân gặp gỡ người dân, tiếp nhận lại đơn từ và hồ sơ để nghiên cứu xử lý. 

Đồng thời, UBND phường Hiệp Thành cũng đã lập biên bản, ghi nhận phản ánh của phía bà Cúc về việc ông Phạm Văn Đồng (quê Nam Định) tiếp tục dựng hàng rào lưới B40 xâm phạm vào đất nghĩa trang. Các đương sự yêu cầu ông Đồng phải giữ nguyên hiện trạng như trước đây, chờ cơ quan chức năng vào cuộc. 

Ngày 13/3, ông Hiếu đã chủ trì buổi làm việc, gồm đại diện Phòng TN&MT, Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Hiệp Thành, Công an phường và có kết luận các cơ quan chức năng phải giải quyết dứt điểm vụ việc. 

Chủ tịch quận giao UBND phường chỉ đạo Công an phường đề nghị ông Đồng di dời nơi cư trú và ngừng canh tác trên khu đất nghĩa trang. Thời gian thực hiện trước ngày 30/3 và có kết quả báo cáo đến UBND quận (thông qua Văn phòng HĐND và UBND quận).

Sau đó, ngày 20/3, Văn phòng HĐND và UBND quận cũng đã có văn bản thông báo kết luận này đến các cơ quan chức năng và người liên quan. 

Theo tìm hiểu của PV ngày 26/3, hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý theo kết luận của lãnh đạo UBND quận 12. 

Như Báo PLVN đã phản ánh, từ xa xưa, khu đất thuộc thửa 22, 24, 23 tờ bản đồ thứ 9 (số 53 theo tài liệu năm 2005) tại khu phố 1, phường Hiệp Thành được dùng làm nghĩa trang chôn cất các thành viên của Hội Phật tử Đại Từ Bi. 

Theo bà Cúc: “Đây là phần đất sử dụng chung của các thành viên Hội Phật tử Đại Từ Bi, do đó phải được sự quản lý, trông coi chung của con cháu những người có mộ nằm trên đất. Vậy mà, nơi trang nghiêm, nơi an nghỉ của cha ông chúng tôi bỗng chốc bị biến thành vườn rau, tưới đủ thứ ô uế”.  

Bà Cúc cho hay, nguyên nhân do ông Đồng xâm phạm khu đất này để trồng hoa màu nhằm thu lợi. Chưa kể, trên khu đất còn xuất hiện hai căn nhà tạm không số. Những người liên quan nhiều lần yêu cầu ông Đồng chấm dứt việc xâm phạm đất nghĩa trang  nhưng không được đồng ý. 

Đọc thêm