Vụ “Cố ý gây thương tích” tại Thạch Thất, Hà Nội: Vì sao bị hại kháng cáo?

(PLVN) - Cho rằng, Bản án sơ thẩm số 89/2019/HS-ST ngày 21/11/2019 của TAND huyện Thạch Thất không khách quan nên bị hại đã có đơn kháng cáo.
Hiện trường quán của anh Vũ bị hủy hoại tài sản
Hiện trường quán của anh Vũ bị hủy hoại tài sản

Hành hung người vô cớ

Theo hồ sơ vụ án, năm 2016, Nguyễn Duy Hạnh và Nguyễn Thị Thảo (cùng trú tại thị trấn Quốc Oai, TP Hà Nội) có mở chung quán hát karaoke tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, thuê Nguyễn Văn Lượng (trú tại thôn 2, xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) làm quản lý và đứng tên để làm các thủ tục cần thiết, trong đó có kết nối mạng internet cho quán.

Đến giữa tháng 3/2017, Lượng không làm cho Hạnh mà tách ra làm riêng nên đã tự cắt bỏ hợp đồng mạng internet khiến quán của Hạnh không hoạt động được.

Khoảng 12h30’ ngày 20/4/2017, Nguyễn Duy Hạnh, Nguyễn Thị Thảo cùng di chuyển xe máy đến quán của Nguyễn Văn Lượng ở thôn 1, xã Thạch Hòa để yêu cầu Lượng lắp lại mạng internet cho quán anh Hạnh. Trên đường đi Hạnh và Thảo  gặp Nguyễn Anh Nam, Kiều Đình Mạnh, Đỗ Đức Thành và tất cả cùng đi vào quán của Lượng. Khi đó, nhóm của Hạnh dựng xe ngoài đường, còn Hạnh, Thảo, Nam đi vào trong, ngồi uống nước ở bàn. 

Sau khi Hạnh hỏi Lượng: “Sao mày cắt dây mạng ở quán tao?” thì hai bên xảy ra xô xát. Vụ việc khiến anh Nguyễn Văn Vũ (em trai Lượng lúc đấy cũng có mặt ở quán) bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quốc Oai, sau đó chuyển tới Bệnh viện Quân y 105 Sơn Tây, đến ngày 23/4/2017 chuyển đến Bệnh viện Việt Đức điều trị. Theo Kết luận giám định pháp y thương tích số 4391 ngày 03/9/2019 của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an, tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Vũ là 18%. 

Tại Cáo trạng số 98/QĐ-VKS ngày 1/11/2019, VKSND huyện Thạch Thất truy tố Kiều Đình Mạnh, Nguyễn Duy Hạnh, Đỗ Đức Thành, Nguyễn Anh Nam về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Ngày 21/11/2019, TAND huyện Thạch Thất đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và ban hành Bản án số 89/2019/HS-ST tuyên xử các bị cáo tội “Cố ý gây thương tích”. Cụ thể, Kiều Đình Mạnh bị xử phạt 18 tháng tù; Đỗ Đức Thành 15 tháng tù; Nguyễn Duy Hạnh 15 tháng tù; Nguyễn Anh Nam 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. 

Bản án không khách quan

Bị hại Nguyễn Văn Vũ cho rằng, Bản án số 89/2019 HS-ST của TAND huyện Thạch Thất không khách quan. Cụ thể, anh Vũ cho rằng, việc HĐXX nhận định “các bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải nên được xem là tình tiết giảm nhẹ” là không chính xác. Bởi, vụ án xảy ra gần 1 năm mới khởi tố và gần 4 năm mới đưa ra xét xử và bên phía Cơ quan cảnh sát điều tra nhiều lần phải xác minh lại... Không những vậy, ở phiên toà trước đó, ngày 28/3/2019, các bị cáo vẫn chối tội gây khó khăn cho quá trình điều tra. 

Cũng theo anh Vũ, việc HĐXX cho rằng các bị cáo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt là nhận định vô căn cứ. Vì sau khi xảy ra vụ việc, các đối tượng côn đồ đã nhiều lần đến nhà đe dọa yêu cầu rút đơn tố cáo. Vì sợ nhóm đối tượng quay lại “thương lượng” với lời lẽ hung hăng và muốn gia đình được yên ổn nên anh Vũ đã ký đơn bãi nại. Tuy nhiên, chỉ mấy ngày sau nhóm đối tượng lại tiếp tục đến nhà anh Vũ uy hiếp và đập phá tài sản. 

Bên cạnh đó, việc HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Hạnh vì Hạnh bị bệnh tật ốm đau phải đi viện điều trị cũng không khách quan. “Tại phiên tòa ngày 21/11/2019, HĐXX không đề cập đến tình tiết này nhưng sau đó lại thấy trong “bản án văn”, liệu HĐXX có đang “lập lờ đánh lận con đen hay không” – anh Vũ bức xúc nói. 

Ngoài ra, anh Vũ cũng cho rằng, việc HĐXX nhận định đây là vụ án đồng phạm đơn giản không có sự cấu kết, bàn bạc từ trước, bị hại, bị cáo mâu thuẫn bột phát là nhận định sai lệch khiến bản chất vụ án thay đổi hoàn toàn, vi phạm nghiêm trọng tố tụng, bỏ lọt tội phạm… Được biết, sắp tới TAND TP Hà Nội sẽ đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Đọc thêm