Vụ 'con nợ' dùng 'độc chiêu' tẩu tán tài sản: Lãnh đạo Phú Yên chỉ đạo kiểm tra sự việc

(PLVN) - Trước đó, PLVN có bài viết phản ánh sự việc TAND TX Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) xử lý trái pháp luật trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa chủ nhà hàng Kim Gia Trang (nay được đổi tên là Hòa Phát) với các “chủ nợ”. 
Nhà hàng Kim Gia Trang nay đã được đổi tên thành Hòa Phát
Nhà hàng Kim Gia Trang nay đã được đổi tên thành Hòa Phát

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, ông Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của đảng viên Nguyễn Thị An Nhiên, Thẩm phán TAND TX Sông Cầu, người xét xử vụ án. 

Cụ thể, ông Sơn cho rằng quá trình xét xử của bà Nhiên có dấu hiệu vi phạm pháp luật. “Tôi yêu cầu Ban lãnh đạo thường trực TX Sông Cầu kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của đảng viên Nguyễn Thị An Nhiên và xử lý theo quy định pháp luật”, ông Sơn nói 

Cũng theo nguồn tin của PV, hiện CQĐT VKSND Tối cao đã đến Phú Yên để xem xét sự việc này.

Trước diễn biến mới như trên, các nạn nhân trong vụ việc tỏ ra vui mừng và có niềm hy vọng. “Chúng tôi đã đâm đơn cầu cứu hơn năm nay, ngân hàng sắp lấy hết nhà của chúng tôi rồi. Mong vụ việc sẽ được giải quyết sớm để chúng tôi ổn định lại cuộc sống”, một người cho biết.

Như PLVN đã thông tin, tháng 6/2018, vợ chồng ông Nguyễn Chí Dũng và bà Lê Thị Kim Trang (chủ nhà hàng Kim Gia Trang, KP Tân Thạnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu) mượn nợ của 33 người hàng xóm với tổng số tiền ước tính hơn 11,1 tỷ đồng. 

Vào tháng 8/2018, ông Dũng, bà Trang đã bán nhà hàng Kim Gia Trang diện tích 2.494,8m2 cho ông Trần Văn Hưng và bà Nguyễn Đỗ Quyên Quyên (trú phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) giá 12,7 tỷ đồng; rồi “biến mất” khỏi địa phương một cách khó hiểu, khiến các “chủ nợ” điêu đứng. 

Thấy vợ chồng ông Dũng rời khỏi địa phương và có dấu hiệu “tẩu tán tài sản”, cố tình không trả nợ, các nạn nhân đã khởi kiện vụ việc ra TAND TX Sông Cầu.

Tại Quyết định số 37/2018/QDST-DS, TAND Sông Cầu cho rằng ông Hưng và bà Quyên (người mua tài sản) đồng ý trả nợ thay cho ông Dũng và bà Trang với số tiền 480 triệu đồng cho bà Lê Thị Được (người đại diện cho một nhóm 33 nạn nhân đã cho gia đình ông Dũng vay tiền). Điều khó hiểu là trong 33 nạn nhân khởi kiện thì TAND Sông Cầu chỉ cho bà Được “thỏa thuận”, còn các nạn nhân khác thì không. 

Trong bản án này, khi vợ chồng ông Hưng, bà Quyên trả nợ cho bà Được thì “được toàn quyền sử dụng khối tài sản đã mua”. TAND Sông Cầu sau đó giao tài sản của vợ chồng ông Dũng cho ông Hưng, bà Quyên sử dụng mà chưa giải quyết các đơn kiện của nguyên đơn khác.  

Bức xúc với cách giải quyết trên, những nguyên đơn còn lại đã gửi đơn đến TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Tại Quyết định giám đốc thẩm số 24/2019/DS-GĐT ngày 28/5/2019, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định hủy toàn bộ Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 37/2018/QĐST-DS ngày 25/10/2018 của TAND TX Sông Cầu. Giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho TAND Sông Cầu để giải quyết sơ thẩm lại.

Đọc thêm