Vụ Cty thủy điện Trường Phú khai thác khoáng sản trái phép: Tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo, Sở TN&MT vẫn không thông báo giải trình

(PLVN) - Như PLVN đã thông tin, hoạt động khai thác, sử dụng cát, sỏi của Công ty Cổ phần thủy điện Trường Phú (Chủ đầu tư dự án thủy điện A Lin B1 tại Thừa Thiên – Huế) có sai phạm. Sau khi Báo đăng, ngày 3/7, ông Phan Thiên Định (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã ra thông báo và giao Sở TN&MT chủ trì thành lập đoàn thanh tra, thanh tra Công ty Trường Phú và báo cáo kết quả trước ngày 15/8/2019. Thế nhưng Sở này đã triển khai chậm và không có thông báo giải trình. 
Suối A Lin giờ đục ngầu, ô nhiễm vì bị khai thác cát
Suối A Lin giờ đục ngầu, ô nhiễm vì bị khai thác cát

Mới đây, chiều 15/8, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lãnh đạo tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 1936/QĐ-UBND về việc “Thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác, sử dụng khoáng sản (cát, sỏi) trên địa bàn huyện A Lưới”.

Theo đó, đoàn thanh tra liên ngành sẽ thanh tra trong thời gian 20 ngày về việc thực hiện các quy định trong hoạt động khai thác, sử dụng cát, sỏi đối với Công ty Trường Phú, chủ đầu tư dự án thủy điện A Lin B1 và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Song song đó, UBND tỉnh này cũng ban hành Công văn số 5841/UBND-XD về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ. Công văn này nêu: Tại Thông báo 227/TB-UBND ngày 3/7/2019 của UBND tỉnh về việc kết luận của Phó Chủ tịch UBND Phan Thiên Định tại buổi kiểm tra thực địa về tình hình khai thác khoáng sản tại A Lưới. Trong đó, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, UBND huyện A Lưới thành lập đoàn thanh tra, thanh tra Công ty Trường Phú và báo cáo kết quả trước ngày 15/8/2019. Vấn đề này đang được dư  luận quan tâm nhưng Sở này triển khai chậm, không có báo cáo giải trình.

Trước đó, Báo PLVN đã thông tin Suối A Lin (hay còn được gọi là Đăq Pling) bắt nguồn từ dãy Trường Sơn, chảy qua địa bàn các xã Hồng Trung, Hồng Vân, Hồng Bắc (huyện A Lưới) trước khi đổ vào sông A Sáp. Còn Nhà máy thủy điện A Lin B1 do Công ty Trường Phú làm chủ đầu tư trong đó có gói thầu đập dâng, đập tràn được khởi công vào tháng 9/2015.

Theo người dân địa phương, trước đây con suối này hoang sơ, tài nguyên cát sỏi khá dồi dào. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nạn khai thác cát cả có phép lẫn trái phép một cách ồ ạt đã khiến nhiều đoạn suối bị băm nát. 

Trước vấn đề đó, trong ngày 2/7/2019, ông Phan Thiên Định đã đi khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện A Lưới, các đơn vị liên quan cùng Công ty Trường Phú về tình hình khai thác cát, sỏi trái phép tại suối A Lin.

Sau khi kiểm tra thực tế, ông Định cho rằng việc khai thác cát, sỏi trái phép tại suối A Lin có quy mô tương đối lớn tại địa bàn phức tạp, hẻo lánh. Qua vụ việc này cho thấy, việc quản lý khai thác cát, sỏi khu vực dự án cũng như khu vực xung quanh dự án của Trường Phú là chưa chặt chẽ và thiếu trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây là của chủ đầu tư.

Vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần phải làm rõ hơn về khối lượng khai thác, việc khai thác ngoài phạm vi của mỏ được cấp phép là bao nhiêu, nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đến đâu, trách nhiệm đơn vị khai thác ra sao để có chế tài xử lý cụ thể hơn.

Sở TN&MT phải phối hợp Cảnh sát môi trường, chính quyền địa phương thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện khai thác cát, sỏi tại khu vực này có đúng theo giấy phép của UBND tỉnh cấp cho Trường Phú hay chưa? Đã khai thác bao nhiêu và sử dụng vào công trình như thế nào?

Đồng thời cần thanh tra việc sử dụng khoáng sản của các đơn vị đang thi công, cụ thể việc nhập khoáng sản để thi công phải có chứng từ, hóa đơn rõ ràng, chứng minh nguồn gốc khai thác để có cơ sở xử lý. Với phần khai thác ngoài mỏ được UBND tỉnh cấp phép khai thác thì phải thực hiện truy thu, xử phạt.

Ông Định cũng đề nghị Trường Phú phải nâng cao vai trò trách nhiệm hơn nữa để đảm bảo chất lượng công trình cũng như phát huy vai trò của chủ đầu tư, chịu trách nhiệm tổng thể trong việc quản lý khu vực triển khai dự án. Nếu tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại khu vực này tiếp tục tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng thì tỉnh sẽ có biện pháp đình chỉ, thậm chí ngưng hoạt động dự án để chấn chỉnh, xử lý.

Tuy vị Phó Chủ tịch UBND này đã nhanh chóng chỉ đạo ráo riết, cụ thể nhưng Sở TN&MT lại chưa làm hết trách nhiệm như đã nêu trên, khiến dư luận đặt ra nhiều hoài nghi…

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm