Vụ cựu nguyên Bí thư Bến Cát kêu oan: Bản án sơ thẩm bị kháng cáo

(PLVN) - Các bị cáo kháng cáo vì không phạm tội. Các đương sự khác đều cho rằng bản án sơ thẩm còn nhiều vấn đề, chưa giải quyết toàn diện, triệt để vụ án.
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Như PLVN đã phản ánh, ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, nguyên Bí thư TX Bến Cát, Bình Dương) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho hai cán bộ BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn là Nguyễn Huy Hùng (SN 1968) và Nguyễn Quang Lộc (SN 1970) phạm tội có dấu hiệu oan sai.

Theo hồ sơ, cụ Hồ Thị Hiệp (SN 1947, đã chết) từ năm 2008 sử dụng tài sản của cụ và của con gái Nguyễn Hiệp Hảo (hiện sống tại Mỹ) để thế chấp vay tiền Ngân hàng BIDV. Cụ Hiệp không đủ khả năng trả nợ nên BIDV trích lập quỹ dự phòng xử lý và phát mãi tài sản. Ông Khanh biết tin cụ Hiệp bán đất nên đến hỏi mua. Hai bên thỏa thuận giá, phương thức thanh toán, sang nhượng đất, được BIDV đồng ý. Từ 2012-2015, ông Khanh mua 4 lần.

Đến năm 2018, ông Khanh, ông Hùng và ông Lộc bị khởi tố, truy tố và xét xử về tội: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Sau nhiều ngày xét xử, ngày 28/5, cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Khanh 10 năm tù, ông Lộc 11 năm và ông Hùng 12 năm. Cấp sơ thẩm cũng tuyên nhiều vấn đề về phần dân sự trong vụ án.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, ngày 13/6, TAND tỉnh Bình Dương ra Thông báo 12/2020/TB-TA về việc bản án sơ thẩm của cơ quan này bị kháng cáo. Ông Khanh, ông Hùng và ông Lộc kháng cáo đều đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm vì họ không phạm tội.

Ngày 8/6, bà Huỳnh Thị Phương Anh (vợ ông Khanh) kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, đề nghị hủy bản án sơ thẩm do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, đình chỉ giải quyết phần dân sự về tuyên bố vô hiệu các hợp đồng chuyển nhượng giữa bà và cụ Hồ Thị Hiệp và công ty An Tây.

Phía ngân hàng BIDV cũng kháng cáo: Đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về diện tích đất trong hợp đồng mua bán giữa bà Phương Anh và cụ Hiệp; Tuyên rõ thu hồi sổ đỏ đã cấp cho bà Phương Anh, đồng thời sổ đỏ sau khi được cấp lại do BIDV quản lý;

Tuyên rõ BIDV được khôi phục và có quyền chủ động hoặc yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự xử lý đối với toàn bộ tài sản bảo đảm được giao lại để thu hồi nợ.

Bà Nguyễn Hiệp Hảo thông qua người đại diện ủy quyền Trần Thị Loan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bản án sơ thẩm chưa giải quyết khách quan, toàn diện; Quá trình giải quyết chưa làm rõ được các tình tiết quan trọng liên quan đến vụ án dẫn đến chưa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà Hảo;

Các phần tuyên về nghĩa vụ trả tiền của bà Hảo chưa đúng quy định pháp luật về thừa kế cũng như hậu quả của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa được giải quyết triệt để. Những vấn đề bị kháng cáo đều được các luật sư tranh luận, yêu cầu giải quyết trong quá trình xét xử sơ thẩm nhưng chưa được xem xét.

Đọc thêm