Vụ đánh bạc lúc rạng sáng tại Tuyên Quang: Một số bị cáo cho rằng “chỉ đấu trí cờ tướng”

(PLVN) - Sau khi bị cơ quan tố tụng của TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) truy tố và đưa ra xét xử về tội “Đánh bạc”, các bị cáo đều kêu oan sai vì cho rằng bị “gán tội”.

Theo Cáo trạng của VKSND TP Tuyên Quang, khoảng 3h ngày 12/10/2018 khi một nhóm người đang đánh bạc trái phép (bằng hình thức xóc đĩa, được thua bằng tiền) tại nhà ông Trần Ngọc Long (tổ 36, phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang) thì bị tổ công tác Công an TP Tuyên Quang phát hiện lập biên bản quả tang, tạm giữ tổng số tiền gần 45 triệu đồng.

Đến 5h30’, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuyên Quang tiến hành lập biên bản khám xét khẩn cấp nhà ông Long, tạm giữ tại tầng 2 gồm: 1 bát sứ màu trắng; 1 đĩa sứ màu trắng đường kính 17,1cm; 4 quân vị hình tròn được cắt từ vỏ bao thuốc lá Vinataba; 1 chiếu nhựa; 32 quân cờ tướng bằng nhựa; 1 bàn cờ tướng bằng gỗ… và số tiền gần 20 triệu đồng.

Tại CQĐT, Trần Ngọc Long, Trần Thanh Sơn, Cao Duy Khánh, Trần Văn Nghĩa, Lê Công Tuân, Nguyễn Duy Thảo, Nguyễn Xuân Thế, Cao Văn Mạnh, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Thu Hà và Trương Ngọc Dũng đã khai nhận hành vi. Tổng số tiền các bị can sử dụng vào việc đánh bạc là hơn 13 triệu đồng.

Ngày 8/5/2019, VKSND TP Tuyên Quang có bản cáo trạng truy tố Sơn, Khánh, Nghĩa, Tuân, Thảo, Thế, Mạnh, Nga, Hà và Dũng về tội “Đánh bạc”  theo khoản 1, Điều 321 BLHS; Long về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự (BLHS) và tội “Gá bạc” theo điểm a, khoản 1, Điều 322 BLHS.

Sau khi bị truy tố và đưa ra xét xử, các bị cáo cho rằng mình bị truy tố là không đúng người, đúng tội, có nhiều dấu hiệu của việc bị “gán tội”  vì cho rằng, lúc 3h ngày 12/10/2018, tại nhà ông Long, chỉ có 7 người gồm ông Long, ông Khánh, ông Nghĩa, ông Tuân, ông Thảo, ông Thế, ông Dũng đang ngồi trên tầng 2, còn 4 người còn lại không có mặt. Lúc đó, ông Long với ông Thế đang ngồi chơi cờ tướng, không có gì khác ngoài bàn cờ gỗ và 32 quân cờ nhựa, còn một số người khác ngồi xem đánh cờ và ngủ thì Công an TP Tuyên Quang ập đến kiểm tra.

“Thấy ông Phạm Thanh Tâm, Phó trưởng Công an TP Tuyên Quang nói: “Các anh đã bị bắt”, quá bất ngờ, tôi còn hỏi lại “bắt chúng tôi về tội gì”? Trong quá trình lực lượng công an tiến hành kiểm tra, tôi thấy một cán bộ thả 4 mẩu giấy vào đĩa dùng để ăn trái cây, khi đó tôi hỏi: “Ai vừa vứt 4 mẩu giấy vào đĩa?”, nhưng không ai trả lời”, ông Thảo cho biết.

Cũng theo phản ánh, sau khi bị lực lượng công an khám người thu hết tiền và cho vào từng phong bì, ông Tâm xuống tầng 1, rồi gọi từng người xuống ký vào biên bản bắt người phạm tội quả tang do ông Nguyễn Ngọc Trãi (cán bộ Công an TP Tuyên Quang) viết biên bản. Tuy nhiên, ông Thảo, ông Thế không ký vào biên bản và khẳng định mình không có hành vi đánh bạc. Trong khi đó, ông Tuân, ông Nghĩa và ông Dũng ký vào biên bản nhưng ghi ở dưới với nội dung “Tôi không đồng ý”…

Sự việc có sự chứng kiến của hai nhân chứng là ông Triệu Kim Thúy (cán bộ an ninh dân phố tổ 36) và ông Đỗ Mạnh Hùng (cán bộ phường Minh Xuân). Và toàn bộ nội dung trên được ông Thúy và ông Hùng xác nhận tại “Biên bản xác nhận sự việc” lập tại nhà ông Trần Ngọc Long.

“Sau đó chúng tôi được đưa về tạm giữ tại trụ sở Công an TP Tuyên Quang, ngày 15/10/2018 chúng tôi được Điều tra viên Nguyễn Đức Anh yêu cầu ký vào một biên bản khác với lý do biên bản này không khác với biên bản trước (biên bản phạm tội quả tang do ông Nguyễn Ngọc Trãi lập), nên tôi đã ký vào”, ông Thảo cho biết.

Theo các bị cáo, biên bản phạm tội quả tang được lập vào hồi 03h30’ ngày 12/10/2018 do ông Nguyễn Ngọc Trãi viết nhưng đã được đưa ra ngoài hồ sơ vụ án, còn Biên bản phạm tội quả tang cũng lập vào hồi 03h30’ cùng ngày thể hiện trong hồ sơ vụ án do Điều tra viên Nguyễn Đức Anh lập hoàn toàn không chính xác, bởi thời điểm lập biên bản Điều tra viên Anh không hề có mặt tại hiện trường. 

Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn  (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bào chữa cho bị cáo Lê Công Tuân, Nguyễn Xuân Thế), cho rằng: Tang chứng, vật chứng vụ án gồm bát, đĩa và 4 mẩu giấy quân vị ngay từ đầu các bị cáo đã không công nhận, nhưng không được CQĐT thu thập bảo quản theo đúng qui định pháp luật, do đó cần phải trưng cầu giám định mới được công nhận là vật chứng của vụ án... 

Được biết, ngày 16/7 vừa qua, TAND TP Tuyên Quang đã xét xử sơ thẩm và dự kiến ngày 22/7 sẽ tuyên án.

Đọc thêm