Vụ đặt cọc mua bán 20 căn nhà trên 16 “sổ đỏ”: 12 khách đã hủy hợp đồng đặt cọc, nhận tiền trả lại

(PLVN) - Liên quan sự việc tại khu đất H2 thuộc khu dân cư Mỹ Phước 3, TX Bến Cát, Bình Dương, sau thời gian đàm phán thỏa thuận, hiện giữa các bên đã gần như “tháo ngòi rắc rối” sự việc này.  
Các bên đã thỏa thuận hủy hợp đồng đặt cọc, trả lại tiền cọc với 12 căn nhà
Các bên đã thỏa thuận hủy hợp đồng đặt cọc, trả lại tiền cọc với 12 căn nhà

Như PLVN đã phản ánh, 16 lô đất này (2 lô 300m2, 12 lô 150m2 và 2 lô 292m2) nằm ở hai đầu khu đất H2, được cấp sổ đỏ cho ông Lưu Tấn Tiến năm 2008. Những lô đất này bị “xẻ” khá bất hợp lý, vì bị vát chéo một góc, nên có những lô rộng thênh thang, trong khi lô bên cạnh chỉ bằng một nửa, vừa khó bán, vừa không đẹp. Ông Tiến tự xoay hướng, biến 8 lô đất mỗi bên thành dãy nhà 10 căn, diện tích từ 125m2 trở lên. 

Xây như vậy, vừa đẹp mắt hợp lý vừa dễ bán hơn, nhưng không đúng với “sổ đỏ”: Có 16 sổ mà ông Tiến xây tới 20 căn. Trên sổ, các lô đất quay mặt tiền hướng về đường DH2, DH3 thì ông Tiến lại xoay mặt tiền tất cả ra đường NA7 và NH4.

Giữa năm 2017, ông Tiến chuyển nhượng lại nhà đất cho bà Nguyễn Thị Nhung. Bà Nhung ký hợp đồng dịch vụ với Kim Oanh là công ty môi giới để giới thiệu tìm kiếm khách hàng. Kim Oanh ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 20 căn nhà trên cho 18 khách. Khách được bàn giao nhà, diện tích, thiết kế đúng như hợp đồng đặt cọc.

Tuy nhiên, UBND Bến Cát có văn bản không đồng ý cho các bên tách nhập sổ, xoay hướng 16 lô đất thành 20 căn nhà như thực tế hiện nay. Công an Bình Dương có giấy mời Kim Oanh đến làm việc.

Đại diện Kim Oanh cho biết hiện Kim Oanh và khách hàng đã thỏa thuận, hủy hợp đồng đặt cọc, hoàn tất việc trả lại tiền cọc cho 12 khách (12 căn) cùng một số tiền bồi thường. Các bên cam kết không khiếu kiện, khiếu nại gì nhau. Với một số căn còn lại, Kim Oanh đã liên hệ tìm kiếm nhưng chưa gặp được một số khách, một vài trường hợp khác hai bên đang tiếp tục thỏa thuận. 

Còn một thắc mắc khác liên quan sự việc: Việc tính thuế phí với những lô đất này như thế nào? Luật sư (LS) Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn LS TP HCM) cho biết, theo quy định về Luật Thuế thu nhập cá nhân, thì: “Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật”.

Như vậy thời điểm tính thuế phải được xác định là hai bên đã thực hiện hợp đồng chuyển nhượng có công chứng. Tuy nhiên, đến nay, các bên chỉ mới ký hợp đồng đặt cọc và đã thanh lý hợp đồng đặt cọc nên chưa thể tính thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho Nhà nước.

LS Hiệp cũng đưa ra lời khuyên Kim Oanh cần sớm có đơn đề nghị cơ quan chức năng có hướng xử lý dứt điểm với 20 căn nhà trên 16 sổ đỏ. Nếu không đồng ý tách thửa xoay hướng thì cơ quan chức năng cần trả lời rõ, để DN thực hiện theo yêu cầu, hoàn tất các thủ tục thuế phí liên quan.

Đại diện Kim Oanh cho biết, căn cứ Hợp đồng dịch vụ về việc giới thiệu và tìm kiếm khách hàng 003/2017/HĐMG ngày 23/3/2017 và giấy ủy quyền kèm theo giữa bà Nhung và Kim Oanh; thì Kim Oanh được hưởng phí môi giới bao gồm cả VAT là 20 triệu đồng/lô.

Trong hợp đồng và giấy ủy quyền, Kim Oanh không thay mặt bà Nhung thực hiện các nghĩa vụ thuế khác liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Từ đó, trách nhiệm thuế của Kim Oanh là thuế thu nhập doanh nghiệp được tính toán trên số tiền 20 triệu/lô.

Kim Oanh đã xuất hóa đơn đỏ cho việc thu tiền phí môi giới này cho bà Nhung và đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà nước theo đúng quy định với 80 lô đất (trong đó có 20 căn trên 16 sổ đỏ).

Đọc thêm